Theo Counterpoint Research, lượng smartphone màn hình gập xuất xưởng trên toàn cầu quý 3/2024 giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cũng kết thúc đà tăng trưởng liên tiếp trong nhiều quý của toàn ngành.
Theo báo cáo, đây là lần đầu tiên trong lịch sử phân khúc này có sự sụt giảm trong quý thứ ba, chủ yếu là do "doanh số không mấy ấn tượng từ Samsung", với các mẫu Galaxy Z Flip 6 và Fold 6.
Nhà phân tích cấp cao Jene Park của Counterpoint, cho rằng thị trường smartphone gập toàn cầu đang bước vào "giai đoạn chuyển tiếp". Thời gian tới, nhóm hàng này sẽ phải đối mặt nhiều thách thức khi chuyển từ phân khúc ngách sang chủ lực.
"Nếu các nhà sản xuất cân nhắc nghiêm túc đến việc tối ưu về giá để tiếp cận khách hàng phổ thông, cùng việc đạt được độ tin cậy về công nghệ, nâng cao nhận thức của người dùng, smartphone gập có thể vượt qua giai đoạn thử thách để phát triển mạnh mẽ", Jene Park nhận định. Theo Counterpoint, để thu hút thêm người tiêu dùng và đẩy mạnh việc phổ cập smartphone màn hình gập, các nhà sản xuất cần có những cách tiếp cận sáng tạo và hấp dẫn hơn.
Bất chấp đà tăng trưởng chậm của thị trường, các dữ liệu cho thấy phân khúc smartphone gập vẫn là điểm sáng trong thị trường di động đang bão hòa tại Trung Quốc. Mặc dù toàn thị trường smartphone nước này tăng trưởng chậm, điện thoại màn hình gập vẫn tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, dự kiến đạt 9,1 triệu chiếc.
Con số này không mấy ấn tượng so với đà tăng trưởng 103% vào năm 2023 và 191% vào năm 2022, 442% vào năm 2020 nhưng đây là tin vui hiếm hoi cho thấy thị trường smartphone lớn nhất thế giới có thể là "chiếc phao cứu sinh" giúp điện thoại gập vượt qua giai đoạn thách thức.
Theo SCMP, Trung Quốc đặt mục tiêu sẽ chiếm 50% thị phần smartphone toàn cầu trong năm 2024. Do đó bất kỳ biến động nào ở quốc gia này dù nhỏ cũng ảnh hưởng trực tiếp đến toàn ngành. Dự báo về doanh số smartphone gập ở Trung Quốc tăng trưởng chậm lại cũng đồng nghĩa nhu cầu người dùng toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt.
Thống kê của Counterpoint cho thấy Huawei vẫn là nhà sản xuất smartphone gập bán chạy nhất Trung Quốc, thị phần chiếm khoảng một nửa lô hàng trong nước. Bất chấp lệnh cấm vận ngày càng nghiêm ngặt của Mỹ, Huawei vẫn ra mắt Mate XT, smartphone gập ba đầu tiên trên thế giới vào tháng 10 và Mate X6 gập đôi vào tháng 11.
Các chuyên gia dự đoán hai model này sẽ củng cố vị thế dẫn đầu của Huawei trong phân khúc. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu CINNO, tổng số lô hàng smartphone gập của Huawei trong quý 3/2024 có thể đạt 1,12 triệu chiếc, tăng 97% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 3, Huawei chiếm 85% điện thoại gập cao cấp (giá trên 10.000 nhân dân tệ, tương đương 34,8 triệu đồng).
Bình luận (0)