Nếu dự thảo về Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) được Quốc hội thông qua trong vài ngày tới, thị trường xe hơi Việt sẽ có nhiều biến động từ 1.7 tới, đặc biệt là giá xe có dung tích lớn.
>> Đề xuất giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô dưới 9 chỗ
>> Xe Nga lắp ráp trong nước, công nghiệp ô tô VN được gì?
>> Thị trường xe sang Việt 'từ bỏ' sedan chuyển hướng SUV
Thị trường xe hơi Việt có thể sẽ biến động từ 1.7 tới
|
Cụ thể, nếu được thông qua, từ 1.7.2016, thuế đánh vào xe có dung tích dưới 1.5 lít sẽ giảm từ 45% còn 40% và tiếp tục giảm còn 35% từ tháng 1.2018. Xe có dung tích từ 1.5 - 2.0 lít chính thức giảm từ 45% xuống còn 40% kể từ tháng 1.2018. Trong khi đó, xe có dung tích từ 2.0 - 2.5 lít vẫn được giữ nguyên 50%, không tăng cũng không giảm.
Đáng chú ý, kể từ ngày 1.7.2016 xe có dung tích từ 2.5 - 3.0 lít sẽ tăng thuế từ 50% lên 55% và đạt 60% kể từ tháng 1.2018. Bắt đầu từ dòng xe có dung tích động cơ 3.0 - 4.0 lít, Thuế TTĐB tăng mạnh từ 60% đến 90% kể từ ngày 1.7.2016. Ô tô có dung tích 4.0 - 5.0 lít tăng từ 60% tới 110%, riêng 5.0 - 6.0 lít tăng tới 130% từ mức 60%. Đặc biệt, xe có dung tích trên 6.0 lít tăng hơn gấp đôi, từ 60% tới 150%.
Xe sang, xe thể thao có thể tăng giá mạnh
|
Như vậy, so với đề xuất của Bộ Công Thương hồi tháng 10 năm ngoái thì Dự thảo của Thường vụ Quốc hội vẫn chung ý tưởng hạn chế xe có dung tích lớn khi tăng mạnh thuế TTĐB đối với xe có động cơ trên 3.0 lít. Đáng tiếc là xe nhỏ có dung tích dưới 2.0 lít vẫn tiếp tục nằm trong mục tiêu hạn chế khi mức giảm không đáng kể, từ 5-10% giá xe, không thấm vào đâu khi so với đề xuất giảm còn 20-25% của Bộ Công thương. Dòng xe này hầu hết đều là xe giá rẻ nên mức giảm kể trên gần như không có tác động nhiều tới giá bán chưa kể những hàng rào phi thuế quan có thể được dựng lên sau này.
Có thể nói nếu Dự thảo trên được thông qua, thị trường xe Việt sẽ có nhiều biến động kể từ ngày 1.7 tới. Tuy nhiên, biến động này chủ yếu ảnh hưởng tới phân khúc xe sang, xe thể thao, xe đa dụng với dung tích xi lanh lớn. Trong khi đó, ở phân khúc xe cỡ nhỏ khó có những biến động về giá, về nhu cầu người tiêu dùng bởi giá xe khó có thể giảm sâu, ít nhất là từ nay tới năm 2018. Tuy nhiên, xu hướng chung của các nhà nhập khẩu có thể sẽ được chuyển hướng, đầu tư nhiều hơn vào những mẫu xe có dung tích xi lanh dưới 2.5 lít từ sedan tới crossover và MPV tầm trung, hạng sang.
Xe có dung tích xi lanh nhỏ khó giảm giá sâu
|
Việc xe nhỏ khó có cơ hội giảm giá trong tương lai gần vẫn tiếp tục xuất phát từ những lo ngại về cơ sở hạ tầng chậm phát triển so với sự bùng nổ của thị trường ô tô Việt thời gian gần đây. Ngoài ra, không thể kể đến việc giảm thuế quá sâu sẽ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước vốn lấy ưu thế ở những dòng xe dung tích nhỏ.
Bình luận (0)