Thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM: Đề tăng cường tính vận dụng thực tiễn

Bích Thanh
Bích Thanh
23/02/2023 07:36 GMT+7

Từ định hướng kiến thức của Sở GD-ĐT TP.HCM, chuyên viên, giáo viên có kinh nghiệm chỉ ra những hạn chế cần khắc phục và những kỹ năng, kiến thức cần chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM diễn ra vào đầu tháng 6 tới.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết về cơ bản, cấu trúc đề thi năm nay không đổi so với năm 2022. Kiến thức trong đề thi sẽ xuyên suốt bậc THCS, trong đó tập trung chủ yếu ở khối lớp 9.

Bên cạnh đó, định hướng của Sở, theo ông Quốc, đề thi năm nay sẽ tăng cường tính vận dụng thực tiễn ở các môn thi một cách hợp lý. Từ đó kiểm tra khả năng của học sinh (HS) trong việc vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết vấn đề thực tiễn cuộc sống, tránh học vẹt, học tủ… Việc làm này thực hiện trong những năm qua để nhằm thay đổi thói quen dạy của giáo viên cũng như phương pháp học tập của HS.

Thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM: Đề tăng cường tính vận dụng thực tiễn - Ảnh 1.

Học sinh lớp 9 Trường THCS Đồng Khởi (Q.1, TP.HCM) vừa học vừa chuẩn bị ôn tập cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ diễn ra trong tháng 6

ĐÀO NGỌC THẠCH

NHỮNG CHỦ QUAN CẦN TRÁNH VỚI MÔN TOÁN

Giáo viên Đặng Hoàng Dư, dạy toán lớp 9 tại Q.Gò Vấp, chỉ ra những lỗi HS thường mắc phải trong học tập. Đó là quen với cách học theo lối mòn, học gì thì ôn đó, không chủ động luyện nhiều dạng bài tập khác nhau. Tình trạng này dễ dẫn đến việc nếu gặp đề thi thay đổi một chút về cách dẫn dắt, dữ liệu, mặc dù đề dễ thì các em cũng không làm bài được. Thêm vào đó, không kịp tích lũy những kinh nghiệm về sai sót cách trình bày, kiểm tra lỗi, sai số… Điều này dẫn đến việc có những HS hằng ngày học điểm số ở trường rất tốt vẫn không hoàn thành tốt bài thi như mong muốn.

Chính vì vậy, theo giáo viên Đặng Hoàng Dư, để việc ôn tập cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đạt hiệu quả cao nhất, HS cần học chắc, nắm vững kiến thức trên lớp kết hợp với rèn luyện những dạng toán có trong đề thi tuyển sinh. Khi quen với các dạng toán, HS sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm và tự củng cố những sai sót khi làm bài. HS cần tạo sổ tay hệ thống kiến thức phần công thức hình học, đại số và những kinh nghiệm kỹ năng để đáp ứng kỳ thi. HS cũng cần tranh thủ thời gian ôn tập rèn luyện những bài tập trong sách giáo khoa ít nhất một giờ mỗi ngày.

Theo thầy Dư, không chỉ với môn toán mà còn là môn ngữ văn, tiếng Anh, HS cũng nên chủ động tìm và đọc thêm những kiến thức liên quan đến thực tiễn áp dụng trong cuộc sống vì đó là xu hướng ra đề của Sở trong các năm gần đây.

Thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM: Đề tăng cường tính vận dụng thực tiễn - Ảnh 2.

Học sinh lớp 9 tham gia một lớp luyện thi tuyển sinh vào lớp 10

BÍCH THANH

ĐỀ MÔN VĂN SẼ CÓ ĐỘ MỞ CAO

Tương tự, với môn ngữ văn, thầy Trần Tiến Thành, chuyên viên ngữ văn của Sở GD-ĐT, cho biết định hướng đề thi tuyển sinh năm nay sẽ có "độ mở" cao. Chính vì vậy, HS cần tập trung rèn luyện kỹ năng và tích lũy kiến thức để thực hiện tốt nhất các yêu cầu của đề.

Từ đó, chuyên viên môn ngữ văn đưa ra định hướng cho việc ôn tập rèn luyện năng lực đọc hiểu qua việc phát hiện, nhận diện, giải mã từ ngữ, chi tiết, hình ảnh; tìm các vấn đề tiếng Việt có trong văn bản. Cần tập tóm tắt văn bản, nối kết văn bản đang đọc với văn bản khác liên quan, nối kết với thực tế cuộc sống, đưa ra quan điểm cá nhân về vấn đề đặt ra trong văn bản, đề xuất giải pháp…

Ở phần nghị luận xã hội, cần tập luyện việc tạo lập văn bản 500 chữ có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề. Chú ý cần tập phân tích, xác định đúng vấn đề cần nghị luận; triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm. Vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lý lẽ và dẫn chứng, rút ra bài học nhận thức và hành động.

Riêng bài nghị luận văn học, thầy Thành chỉ ra hạn chế của HS trong những kỳ thi trước đây là hay diễn xuôi lại tác phẩm, bài làm thiếu cảm xúc do ít đọc, ít suy tư, cũng có thể do học vẹt. Không hiểu rõ yêu cầu của đề, viết lại các nội dung đã học một cách máy móc.

Từ đó, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh sắp tới, thầy Thành lưu ý, ngay từ giờ HS cần rèn luyện kỹ năng phân tích, cảm nhận tác phẩm văn học theo thể loại thơ, truyện. Nắm vững kỹ năng viết bài văn nghị luận văn học, đọc thêm các tác phẩm ngoài sách giáo khoa có cùng chủ đề. Tập dùng kiến thức và trải nghiệm đọc tác phẩm để giải quyết một tình huống cụ thể.

Thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM: Đề tăng cường tính vận dụng thực tiễn - Ảnh 3.

Thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023

NHẬT THỊNH

YÊU CẦU CHI TIẾT CỦA ĐỀ THI TIẾNG ANH

Ông Trần Đình Nguyễn Lữ, chuyên viên phụ trách môn tiếng Anh Sở GD-ĐT TP.HCM, nhấn mạnh năm nay đề thi sẽ không chú trọng về ngữ pháp mà nghiêng nhiều về kỹ năng, từ vựng. Vì vậy, thầy Lữ khuyên HS không nên ôm đồm quá nhiều ngữ pháp mà cần rèn làm các dạng bài để hình thành kỹ năng, đọc nhiều bài đọc để ghi nhớ từ vựng.

Giáo viên Nguyễn Thị Bích Chi, tổ tiếng Anh Trường THCS Vân Đồn (Q.4), thông tin từ cấu trúc đề thi mà Sở GD-ĐT công bố, cho thấy từ câu 1 đến câu 14 có thể kiểm tra và đánh giá phần phát âm và sử dụng từ vựng, ngữ pháp của thí sinh. Hai câu 15 - 16, kiểm tra và đánh giá hiểu biết về các hình ảnh thông báo bằng tiếng Anh. Từ câu 17 - 22, thí sinh đọc hiểu đoạn văn trả lời 4 câu hỏi đúng, sai và 2 câu hỏi trắc nghiệm. Từ câu 23 - 28, hoàn thành đoạn văn bằng cách chọn lựa từ và cụm từ chính xác. Từ câu 29 - 34, sử dụng đúng từ loại để hoàn thành câu từ một gốc từ đã cho. Tiếp theo là sắp xếp các cụm từ thành câu có nghĩa cho hai câu 35 - 36. Bốn câu hỏi cuối trong cấu trúc đề thi sẽ dành cho việc viết lại câu không thay đổi ý nghĩa so với câu đã cho.

Với việc phân loại cụ thể các yêu cầu của đề thi như trên, theo cô Bích Chi, HS nắm chắc những kiến thức liên quan để ôn tập và rèn luyện các dạng câu hỏi. Khi đã nắm được nội dung và cấu trúc đề thi, các em không nên hoang mang lo lắng mà cố gắng ôn thi thật tốt. Chắc chắn đề thi tuyển sinh nào cũng phải có sự phân hóa rõ ràng, quan trọng là HS xác định được trình độ và năng lực của bản thân, chọn nguyện vọng phù hợp .

Bên cạnh việc định hướng ôn tập kiến thức, ông Nguyễn Bảo Quốc lưu ý phụ huynh, HS cần lưu tâm nhiều hơn đến việc lựa chọn nguyện vọng vào các trường THPT gắn với việc thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở bậc THPT. Hiện, Sở GD-ĐT TP.HCM đã yêu cầu các trường THPT rà soát và xây dựng nhóm môn học lựa chọn khối 10 năm học 2023 - 2024 phù hợp với đặc thù nhà trường và công khai trên cổng thông tin điện tử. Phụ huynh HS cần tham khảo rõ ràng thông tin về trường, khi chọn nguyện vọng, tránh việc chỉ dựa vào điểm số…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.