Thiếu bãi đậu, hàng ngàn xe sắp ‘ra đường’

27/11/2018 07:36 GMT+7

Tại TP.HCM, từ xe máy, ô tô đến xe container vận chuyển hàng hóa, đều đang lâm vào tình trạng thiếu trầm trọng bến, bãi đậu xe.

Nguy cơ xe tràn ra đường đậu, đỗ
Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM vừa gửi công văn đến UBND Q.9 đề xuất cho thuê bãi đất trống để đậu xe. Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Nguyễn Văn Chánh cho biết, hiện các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải hàng hóa đang gặp rất nhiều khó khăn, hoạt động cầm chừng do lượng phương tiện tăng, hàng hóa ít, giá cước vận chuyển giảm... Một trong những vấn đề lớn hiện nay là thiếu trầm trọng bãi đậu xe. Hầu hết các DN kinh doanh vận tải trên địa bàn TP, đặc biệt trên địa bàn Q.9 không có bãi đậu xe. Để đầu tư cần kinh phí quá lớn, DN phải đi thuê bãi đậu xe tư nhân hoặc cho xe đậu lề đường.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Đỗ Xuân Phú, Chi hội trưởng Chi hội Liên minh sức mạnh (Hiệp hội Vận tải TP.HCM), thông tin hiện có cả ngàn xe container đang thuê mặt bằng tại một dự án khu nhà ở tại P.Long Bình, Q.9 làm bãi đậu xe tạm. Tuy nhiên, dự án đã được đấu giá thành công, chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị thuê phải trả và bàn giao mặt bằng trước ngày 25.11.
"Trong cuộc họp khẩn với Sở GTVT mới đây, chúng tôi cũng đã đề xuất 3 vị trí hiện đang có khu đất trống, giao thông vận tải hàng hóa thuận lợi là khu vực Đền Hùng (Q.9), khu vực cảng Cát Lái và Bến xe miền Đông mới để các DN vận tải hàng hóa làm bãi đậu tạm thời. Sở GTVT nói sẽ có văn bản trình UBND TP phê duyệt nhưng đến bây giờ vẫn chưa có thông tin. Nếu không sớm được thông qua, cả ngàn phương tiện này sắp tới sẽ không biết đi đâu về đâu, việc đổ ra đường đậu tràn lan là khó tránh khỏi", vị này lo ngại.
Thiếu trầm trọng đất cho bến bãi
Không chỉ các xe container, vấn đề bãi đậu xe cũng là nỗi ám ảnh của tất cả phương tiện tham gia giao thông hằng ngày trên địa bàn TP.HCM. Theo kết quả rà soát, báo cáo quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn TP của Sở GTVT, tổng chỉ tiêu diện tích quy hoạch bến bãi tại TP.HCM theo Quyết định 568 của Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2013 là 1.145,88 ha nhưng hệ thống bến bãi theo quy hoạch trên địa bàn TP hiện chỉ đạt tỷ lệ khoảng 20%, còn thiếu 918,28 ha.
Vị trí bến bãi hiện cũng chỉ đạt tỷ lệ khoảng 28%, còn thiếu 91 vị trí so với 126 vị trí đề ra theo quy hoạch. Trong đó, bãi đỗ xe phục vụ cho các phương tiện ô tô, xe cá nhân chiếm tỷ lệ rất thấp, chỉ khoảng 1%. Các vị trí bến bãi hiện có phục vụ hoạt động vận tải hàng hóa (bến xe hàng) chiếm tỷ lệ 50% so với quy hoạch.
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM, thừa nhận: Việc thiếu trầm trọng bến, bãi đỗ xe ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa và nhu cầu đỗ xe của người dân. Khó khăn lớn nhất đối với việc xây dựng các bến bãi hiện nay là thiếu quỹ đất.
Theo quy hoạch chung của các quận, huyện có bố trí quy hoạch địa điểm và quy mô phù hợp nhưng trong quá trình tổ chức lập phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng, một số quận, huyện đã thay đổi vị trí, quy mô so với quy hoạch chung, thậm chí không cập nhật quỹ đất dành cho bến bãi hoặc thay đổi chức năng bến bãi.
“Đối với các phương tiện container, 10 vị trí bến hiện có được phân bổ tại nhiều khu vực nhưng chỉ có các bến tại Q.2, Q.9 và Q.Thủ Đức đang quá tải vì gần cảng, thuận tiện vận chuyển hàng hóa. Trước mắt, Sở GTVT sẽ vận động Hiệp hội Vận tải, các DN chủ động tìm đến các bến tại khu vực khác còn chỗ trống. Song song đó, sẽ kiến nghị UBND TP cho phép sử dụng 3 vị trí hiệp hội đề xuất để các DN vận tải hàng hóa làm bãi đậu tạm thời, trong thời gian chờ bố trí, phân bổ, hoàn thiện quy hoạch bến bãi”, ông Hải thông tin.
Kỹ sư Vũ Thắng, nguyên Phó giám đốc Phân viện Thiết kế tổng hợp, Sở GTVT TP.HCM, nhận định nguyên nhân thiếu trầm trọng quỹ đất cho bến bãi đậu xe là trong quá trình đô thị hóa, TP không kiên quyết thực hiện các chỉ tiêu theo quy hoạch, đòi hỏi phải có một diện tích đất cụ thể, tỷ lệ nhất định cho giao thông tĩnh bao gồm bãi đậu xe nói chung và bến bãi cho các loại xe đặc chủng nói riêng.
"Giải pháp trước mắt là nhanh chóng xây dựng các bãi đậu xe ngầm, bãi đậu xe cao tầng phân bổ trải khắp địa bàn TP. Về lâu dài, khi xây dựng các khu đô thị mới, tuyệt đối không để địa phương tự ý thay đổi quy hoạch không gian đô thị, làm biến đổi mục đích sử dụng đất phục vụ giao thông tĩnh", ông Thắng đề xuất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.