Thiếu trầm trọng bãi giữ xe, rất nhiều vỉa hè, lòng lề đường ngay giữa trung tâm TP.HCM đã được trưng dụng để trở thành các bãi đậu xe tự phát.
Ô tô xếp đậu thành hàng dài, chiếm trọn 1 làn đường; xe to, xe nhỏ "ôm" lấy vỉa hè của người đi bộ; đường 2 làn xe nhưng vẫn phải tự sắp xếp chừa thêm 2 làn bổ sung để nhường chỗ cho ô tô đậu "lụi"... Những hình ảnh này được ghi nhận ở hầu hết các tuyến đường khu vực trung tâm TP.HCM.
Theo quy định, khi phát hiện ô tô dừng, đỗ nơi có biển cấm, CSGT sẽ lập biên bản xử phạt nếu chủ xe vi phạm có mặt hoặc phạt nguội qua trích xuất hình ảnh từ camera. Hiện hình thức phạt nguội được áp dụng theo Thông tư 15/2022/TT-BCA về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 65/2020/TT-BCA.
Trường hợp CSGT lập biên bản xử phạt trực tiếp, nếu chủ xe vi phạm có mặt, xuất trình đầy đủ giấy tờ CSGT sẽ lập biên bản phạt hành chính, không cưỡng chế phương tiện.
Theo thông tin từ Sở GTVT TP.HCM, hiện nay, lượng ô tô thành phố quản lý khoảng hơn 850.000 phương tiện, cùng hơn 7,8 triệu xe máy (tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2021), chưa tính xe vãng lai từ địa phương khác.
Số liệu ghi nhận từ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt - Công an TP.HCM trên địa bàn quận 1, 3, 5 cho thấy đang có hơn 21.500 phương tiện ô tô. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm, số ô tô đăng ký mới là hơn 7.500 xe, tăng hơn 20% so với cùng kỳ, trong khi hệ thống bến bãi ở thành phố hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch (thiếu hơn 900 ha so với chỉ tiêu gần 1.200 ha) khiến nhu cầu đỗ, giữ xe ngày càng bức bách, đặc biệt ở khu trung tâm thành phố.
Bình luận (0)