Thiếu giáo viên, các địa phương “xoay” đủ mọi cách

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
06/09/2022 09:00 GMT+7

Thiếu giáo viên trầm trọng khiến các nhà trường, địa phương tìm mọi cách xoay xở để kịp cho năm học mới.

Thống kê của Bộ GD-ĐT cho biết để thực hiện được dạy ngoại ngữ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho lớp 3 năm học 2022 - 2023, cả nước cần thêm 5.322 giáo viên (GV). Với môn tin học, để đủ GV (tính tối thiểu 1 GV/trường) cần bổ sung 3.684 người.

Ở cấp THCS và THPT, theo lãnh đạo Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), giai đoạn 2021 - 2025 cả nước thiếu khoảng 110.000 GV để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó số GV thiếu cấp THCS là 14.653, cấp THPT là 11.133.

Giáo viên tiếng Anh từ TP.Yên Bái biệt phái về H.Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên của địa phương này

PHÒNG GD-ĐT TP.YÊN BÁI

Biệt phái giáo viên từ thành thị về vùng sâu

Việc thiếu GV diễn ra ở tất cả các tỉnh, thành nhưng với 2 môn đặc thù là tiếng Anh và tin học thì các tỉnh miền núi phía bắc đang thiếu ở mức khủng hoảng do các địa bàn này không có đội ngũ GV sẵn có.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Yên Bái Đào Anh Tuấn cho biết 2 môn tiếng Anh và tin học đang thiếu nhiều GV nhất. Ví dụ, với môn tiếng Anh, hiện thiếu 273 GV, nhu cầu đến năm học 2024 - 2025 toàn tỉnh cần 646 GV để dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 3 đến lớp 9; môn tin học hiện thiếu 285 GV, nhu cầu GV đến năm học 2024 - 2025 toàn tỉnh cần 434 GV để dạy tin học từ lớp 3 đến lớp 9… Đối với 2 huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, sau khi tự cân đối nhưng số GV thiếu vẫn lên tới 15 người, Sở GD-ĐT Yên Bái đã trình UBND tỉnh xem xét cho biệt phái 15 người từ 4 huyện, thị xã, TP đến các huyện thiếu quá nhiều GV.

Đề nghị cho “nợ” chuẩn GV những môn còn thiếu

Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Yên Bái Đào Anh Tuấn đề xuất để đảm bảo nguồn tuyển GV tiếng Anh, tin học cho các tỉnh trong những năm tới, Bộ GD-ĐT cần giao tăng chỉ tiêu ngành sư phạm tiếng Anh, tin học cho các trường ĐH. Trước mắt, đề nghị Bộ phối hợp với Bộ Nội vụ tham mưu với Chính phủ trong 3 năm tới cho phép các tỉnh tuyển dụng GV tiếng Anh, tin học có trình độ CĐ, đang thực hiện học ĐH hoặc cam kết học ĐH ngay sau khi được tuyển dụng, thay vì bắt buộc phải có trình độ ĐH như hiện nay.

Nhiều tỉnh không thể tuyển mới được GV tin học nên chọn giải pháp bồi dưỡng GV tiểu học để dạy môn tin học và công nghệ. Đối tượng bồi dưỡng là GV đã qua đào tạo đơn ngành tin học (từ trung cấp trở lên) hoặc tốt nghiệp song ngành, trong đó có 1 ngành là tin học… Lãnh đạo Sở GD-ĐT Phú Thọ cũng cho hay giải pháp trước mắt là đào tạo tại chỗ số lượng GV hiện có để phục vụ lâu dài. Đối với những GV dôi dư có trình độ trung cấp tin học được định hướng đi bồi dưỡng để dạy tin học ở bậc tiểu học.

Với môn tiếng Anh, cá biệt có những địa phương như H.Mèo Vạc (Hà Giang), cả huyện chỉ có 1 GV cấp tiểu học, trong khi nhu cầu để dạy đủ 4 tiết tiếng Anh/tuần cho riêng lớp 3 từ năm học này sẽ cần ít nhất 10 - 12 GV, khi toàn huyện có 2.609 HS với 76 lớp 3. Do vậy, Phòng GD-ĐT điều động 1 GV ở cấp THCS xuống dạy tiểu học, 1 GV dạy nhiều trường cũng đã được tính đến nhưng do số thiếu quá nhiều so với nhu cầu nên phòng GD-ĐT huyện này đang nhờ sự hỗ trợ của một trường tư thục nổi tiếng ở Hà Nội trợ giúp về GV để dạy theo hình thức trực tuyến.

Dạy trực tuyến để tận dụng tối đa GV

Một số địa phương miền núi như Hà Giang, Lai Châu... việc đi lại cách trở, khó khăn nên bố trí GV dạy liên trường nhưng phải tính đến phương án GV dạy trực tuyến, thay vì phải đến tận nơi dạy trực tiếp.

Các tỉnh này đề ra giải pháp xây dựng mô hình dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến khi đảm bảo các yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị đường truyền và có GV trợ giảng, phụ trách lớp học tại các điểm cầu (học tập trực tiếp qua lớp học ảo, một GV tại một thời điểm có thể dạy cho nhiều hơn một lớp học ở những vị trí địa lý khác nhau). Đối với các điểm trường ở vùng sâu, vùng xa khó khăn về đường truyền có thể sử dụng dạy học theo hình thức video dưới sự hướng dẫn và điều hành trực tiếp của GV.

Để bố trí đủ GV cho các cấp học, ngành giáo dục Nghệ An đề ra các giải pháp như tuyển dụng mới GV, hợp đồng thỉnh giảng, biệt phái GV THCS từ những trường còn dôi dư đến giảng dạy tại các trường tiểu học còn thiếu, bố trí GV dạy liên trường tiểu học; liên trường THCS - tiểu học…

Không chỉ các địa phương miền núi, ngay tại Hà Nội, các trường cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu GV dạy các môn đang từ tự chọn thành bắt buộc, như tin học ở cấp tiểu học.

Ông Đỗ Quang Long, GV tin học Trường tiểu học Kim Liên (Q.Đống Đa, Hà Nội), cho biết trường có 2 GV tin học biên chế, 1 GV hợp đồng nên mỗi GV sẽ phải dạy gần 30 tiết/tuần. Trong khi đó, theo quy định của Bộ GD-ĐT, mỗi GV không dạy quá 23 tiết/tuần.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.