Trong khoảng thời gian này, có thời điểm người dân chỉ được phép ra đường trong những trường hợp thật sự cần thiết; đồng thời việc di chuyển của người dân cũng được lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19, tổ tuần tra lưu động... kiểm soát nghiêm ngặt.
Thế nhưng, theo số liệu mới đây từ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM, tình trạng người dân vi phạm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông vẫn cao, kể cả khi TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Số liệu thống kê này chỉ rõ, trước khi TP giãn cách xã hội từ 15.4 - 14.5, TP có 4.108 trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm về nồng độ cồn; từ 15.5 - 14.6 có 2.496 trường hợp vi phạm. Đáng lưu ý, từ 15.6 - 14.9, thời điểm TP.HCM siết chặt giãn cách xã hội theo các chỉ thị 10, 12, 16, vẫn có 192 trường hợp vi phạm.
Thấy gì qua những con số này? Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định chế tài khá nghiêm khắc đối với hành vi sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông nhưng chưa đủ răn đe với hàng ngàn người. Kể cả khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát tại TP.HCM (từ ngày 27.4) và trong thời gian TP đang thực hiện giãn cách xã hội, vẫn có người uống rượu bia điều khiển phương tiện ra đường, tham gia giao thông.
Những người đã sử dụng rượu, bia mà vẫn điều khiển phương tiện giao thông ra đường cũng nguy hiểm không kém hành vi ra đường không lý do chính đáng làm gia tăng mối nguy lây lan Covid-19, vì đều có thể gây họa cho bản thân và cộng đồng. TP.HCM đang trong giai đoạn thí điểm mở dần các hoạt động ở một số địa bàn đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19 để sau thời điểm 30.9 có thể tiến đến giai đoạn sống chung an toàn với Covid-19 nhằm phục hồi kinh tế. Nếu vẫn còn những người thiếu ý thức, thành quả chống dịch Covid-19 của TP.HCM sẽ “đổ sông, đổ biển”.
Bình luận (0)