Thổ Nhĩ Kỳ dọa 'quét sạch' biên giới Syria nếu người Kurd không rút đúng hạn

27/10/2019 07:00 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 26.10 tuyên bố sẽ tiến hành chiến dịch mạnh tay tại biên giới nước này với Syria nếu người Kurd không rút lui đúng thời hạn.

“Nếu khủng bố không dọn đi vào cuối hạn chót 150 giờ, chúng tôi sẽ nắm quyền kiểm soát và dọn sạch khu vực”, AFP trích lời Tổng thống Erdogan phát biểu tại Istanbul. Ông gọi các tay súng người Kurd YPG là khủng bố vì có liên quan với phong trào người Kurd PKK xung đột với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ hàng chục năm qua và bị Ankara coi là khủng bố.
Tổng thống Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 22.10 đạt thỏa thuận cho phép người Kurd rời khỏi khu vực rộng 30 km tính từ biên giới vào lãnh thổ Syria. Hạn chót được đặt ra là vào 18 giờ ngày 29.10 (giờ địa phương).

[VIDEO] Lực lượng Syria được Thổ Nhĩ Kỳ chống lưng tiến sâu vào lãnh thổ người Kurd

 
Hiện tại, hàng trăm quân cảnh Nga đã được điều đến khu vực để cùng Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra từ ngày 29.10.
Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đạt thỏa thuận ngừng bắn để người Kurd rời khỏi khu vực. Thổ Nhĩ Kỳ muốn lập một vùng an toàn kéo dài khoảng 120 km từ thị trấn Tal Abyad đến thị trấn Ras al-Ain nhằm đưa hàng triệu người tị nạn Syria tại Thổ Nhĩ Kỳ về nước.
Ông Erdogan cảnh báo rằng nếu cộng đồng quốc tế không giúp đỡ cho kế hoạch này thì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở cửa biên giới cho người tị nạn tràn vào châu Âu.

[VIDEO] Mỹ giữ quân ở Syria để bảo vệ mỏ dầu

 
Cùng ngày, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu bác bỏ đề xuất của Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer về việc thành lập vùng an toàn ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để lực lượng quốc tế khôi phục hoạt động chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và ổn định khu vực.
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Ankara cùng người đồng cấp Đức Heiko Maas, Ngoại trưởng Cavusoglu nói đề xuất này không thực tế, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.