Thổ Nhĩ Kỳ tham gia không kích IS: Chung ít, riêng nhiều

01/09/2015 09:36 GMT+7

Sau thời gian khá dài “đứng ngoài cuộc”, lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia không kích cùng liên quân quốc tế nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria.

Sau thời gian khá dài “đứng ngoài cuộc”, lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia không kích cùng liên quân quốc tế nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria.

>> Thổ Nhĩ Kỳ xung trận chống IS

Thị trấn Kobani (thuộc Syria) ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria - Ảnh: AFP

Trước đó, nước này đã can thiệp quân sự vào cuộc chiến nhưng cho tới nay lại chỉ tập trung nhằm vào lực lượng PKK của người Kurd ở Syria và miền bắc Iraq.

Mỹ và đồng minh trên danh nghĩa tỏ ra hài lòng về việc Thổ Nhĩ Kỳ tham chiến và cho Mỹ sử dụng căn cứ quân sự trên lãnh thổ của mình để tiến hành các hoạt động chống IS. Sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ rất có lợi cho họ về chính trị và hậu cần quân sự, là bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến này.

Tuy nhiên trong thực chất, Mỹ và đồng minh biết rõ rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang lợi dụng cuộc chiến chung để theo đuổi mục tiêu riêng.

Việc Ankara thời gian qua chỉ tập trung tấn công PKK đã vấp phải sự phản đối ngày càng tăng của thế giới bên ngoài vì quá thô thiển về sách lược và thiếu khôn khéo về chính trị. Nó tạo ấn tượng Thổ Nhĩ Kỳ vừa cản trở hoạt động chống IS vừa gây thêm cuộc chiến tranh mới ở khu vực. Trong khi đó, tình hình chính trị nội bộ ở nước này không được ổn định và gần như tất cả đồng minh, đối tác chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ đều bất bình với quan điểm chính sách đối nội của Tổng thống Recep Tayyip Erdocan.
Đồng hành với Mỹ và đồng minh giúp Thổ Nhĩ Kỳ khiến tất cả “há miệng mắc quai” và không thể phê phán nữa, đồng thời có thể đánh lạc hướng sự quan tâm tới tình hình nội bộ của mình cũng như ý định triệt hạ PKK.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.