Thổ Nhĩ Kỳ thúc giục công dân rời Iraq

10/12/2015 14:38 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi công dân nước này nhanh chóng rời khỏi Iraq vì mối đe dọa an ninh có thể xảy ra khi quan hệ 2 nước trở nên căng thẳng.

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi công dân nước này nhanh chóng rời khỏi Iraq vì mối đe dọa an ninh có thể xảy ra khi quan hệ 2 nước trở nên căng thẳng.

Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực phía bắc của Iraq - Ảnh minh họa: ReutersBinh lính Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực phía bắc của Iraq - Ảnh minh họa: Reuters
Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9.12 ra thông báo kêu gọi các công dân đang lưu trú trên lãnh thổ Iraq, ngoại trừ Khu tự trị người Kurd ở Iraq, phải rời khỏi quốc gia này càng sớm càng tốt, theo AFP.
“Chúng tôi kêu gọi khẩn cấp đối với những khách du lịch nếu không cần thiết thì không đến bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ Iraq, và những người đang ở đó phải rời ngay có thể”, thông báo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ viết.
Những tỉnh ở phía bắc Iraq đang do người Kurd kiểm soát được Ankara cho rằng vẫn an toàn cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, công dân và doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở thành mục tiêu tấn công, bạo động, thậm chí bị bắt cóc, theo hãng tin Sputnik.
Lực lượng người Kurd đang được Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ về mặt quân sự. Việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa hàng trăm quân và hàng chục xe tăng sang Iraq, được Ankara giải thích nhằm giúp huấn luyện lực lượng người Kurd tiêu diệt IS, đã làm quan hệ giữa 2 nước trở nên căng thẳng.
Chính phủ Iraq và Nga đã đưa vấn đề này lên Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 8.12 qua, cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm chủ quyền của Iraq. Moscow và Baghdad yêu cầu Hội đồng bảo an ra tuyên bố tôn trọng luật pháp quốc tế, hàm ý buộc Ankara phải rút quân khỏi Iraq. Tuy nhiên, đề nghị của Nga và Iraq không được chấp thuận, theo Today Zaman.
Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không rút quân cho dù Iraq thúc giục và đưa ra thời hạn, Ankara cho rằng hành động đưa quân với vũ khí hạng nhẹ nhằm ngăn chặn IS chứ không nhằm xâm chiếm lãnh thổ Iraq.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.