Thỏa thuận hạt nhân Iran: Tiền lệ và khuôn mẫu

22/07/2015 09:48 GMT+7

Thỏa thuận mới đạt được về vấn đề hạt nhân của Iran đã được cả Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc lẫn EU ủng hộ mạnh mẽ, mở đường cho Liên Hiệp Quốc và EU hủy bỏ chính sách cấm vận và trừng phạt Tehran.

Thỏa thuận mới đạt được về vấn đề hạt nhân của Iran đã được cả Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc lẫn EU ủng hộ mạnh mẽ, mở đường cho Liên Hiệp Quốc và EU hủy bỏ chính sách cấm vận và trừng phạt Tehran.

>> Thỏa thuận hạt nhân của Iran gồm những điều khoản gì?

Bà Samantha Power, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, trong cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran - Ảnh: Reuters
Cách thức giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran rất có thể được sử dụng làm tiền lệ và khuôn mẫu để giải quyết những vấn đề nan giải và nhạy cảm khác trên thế giới.
Được khích lệ bởi thành công với khuôn khổ đàm phán về vấn đề trên, EU đã quyết định nghiên cứu đề xuất khuôn khổ đàm phán mới nhằm giải quyết cuộc xung đột dai dẳng giữa Israel và Palestine ở Trung Đông.
Cho đến nay, ngoài khuôn khổ đàm phán trực tiếp giữa Israel và Palestine, còn có cái gọi là “Bộ Tứ về Trung Đông” bao gồm Liên Hiệp Quốc, EU, Mỹ và Nga. Đàm phán trực tiếp thì trì trệ và bế tắc trong khi “Bộ Tứ” chưa làm nên trò trống gì. EU muốn gây dựng khuôn khổ diễn đàn mới để đảm bảo có cách tiếp cận khác trước về giải pháp hòa bình cho Trung Đông.
Đối với việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên hiện có khuôn khổ đàm phán 6 bên ở Bắc Kinh (Trung Quốc) được hình thành theo sáng kiến của Trung Quốc, bao gồm hai nước trên bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Nga. Khuôn khổ đàm phán này hiện bị ngưng trệ do Triều Tiên rút khỏi tiến trình.
Được khích lệ bởi thỏa thuận với Iran và rảnh tay hơn sau khi giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran, Mỹ có nhiều lợi thế và tự tin hơn để tập trung vào việc giải quyết vấn đề Triều Tiên. Mỹ buộc Trung Quốc phải ganh đua vai trò và thành công trong chuyện này. Dư luận quốc tế càng ủng hộ thỏa thuận mới rồi với Iran thì sẽ càng gia tăng áp lực đối với Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.