Thời gian giải quyết hồ sơ hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết 116 bao lâu?

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
13/12/2021 18:24 GMT+7

Bảo hiểm xã hội TP.HCM quy định thời hạn giải quyết hồ sơ hỗ trợ theo Nghị quyết 116 từ 5-10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách người lao động đúng, đủ thông tin hoặc danh sách điều chỉnh bổ sung thông tin.

Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ quy định hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Triển khai chính sách này, Quyết định 28/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định đối tượng nhận hỗ trợ là người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30.9.2021 (không bao gồm người lao động làm việc ở khu vực nhà nước như tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang, đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên...) và người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1.1.2020 đến hết ngày 30.9.2021 nhưng có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm (không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hằng tháng).

Người lao động tra cứu thông tin hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116 trên trang thông tin của BHXH Việt Nam

chụp màn hình

Tại TP.HCM, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM đã có văn bản hướng dẫn trình tự, thủ tục thực hiện chính sách trên.

Cụ thể, đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp, BHXH TP.HCM lập danh sách người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp dựa trên trường dữ liệu của đơn vị, gửi người sử dụng lao động.

Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được danh sách do cơ quan BHXH gửi đến, người sử dụng lao động sẽ công khai danh sách người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ để người lao động biết, đối chiếu, bổ sung thông tin (nếu có); lập và gửi lại danh sách có thông tin đúng, đủ và người lao động tự nguyện không nhận hỗ trợ để gửi về lại cơ quan BHXH.

Còn người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp phải tự lập, nộp hồ sơ.

BHXH TP.HCM cho hay, thời hạn tiếp nhận hồ sơ đề nghị nhận hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20.12.2021. Người lao động có thể gửi hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH các quận huyện, TP.Thủ Đức hoặc BHXH TP.HCM; qua đường bưu điện hoặc gửi trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, ứng dụng BHXH số (VssID)...

Về thời hạn giải quyết hồ sơ, BHXH TP.HCM quy định thời hạn trong 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách người lao động đúng, đủ thông tin và trong 10 ngày kể từ ngày nhận được danh sách, hồ sơ điều chỉnh thông tin của người lao động.

Theo Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ, cơ quan BHXH cần hoàn thành chi hỗ trợ cho người lao động chậm nhất vào ngày 31.12.2021, khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động. Nếu không chi hỗ trợ, cơ quan BHXH phải có thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trước đó, ngày 10.12, BHXH TP.HCM cho biết, thực hiện Nghị quyết 116 và Quyết định 28, tính đến ngày 9.12, đơn vị đã chi trả cho hơn 2,35 triệu người lao động ở 81.589 công ty, doanh nghiệp (trong đó có hơn 167.000 người lao động đang bảo lưu quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp), đạt hơn 78%.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.