Thói quen đậu xe kiểu "chân kiềng" có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống treo về lâu dài
Hệ thống treo của ô tô được thiết kế để phân bổ tải trọng đều lên bốn bánh xe. Tuy nhiên, khi tài xế đậu xe với một bên nằm trên vỉa hè, bên còn lại dưới lòng đường, toàn bộ lực sẽ dồn không đều. Điều này khiến các bộ phận như giảm xóc, lò xo, cao su chân phuộc và thanh cân bằng chịu áp lực không đồng đều, dẫn đến biến dạng hoặc lệch gầm.

Đậu xe kiểu chân cao, chân thấp sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thống treo về lâu dài
ẢNH: CHÍ TÂM
Biểu hiện ban đầu có thể là xe bị xệ một bên, cảm giác lái không còn êm ái hoặc phát ra những tiếng lạch cạch, cót két khi đi qua đường gồ ghề. Đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống treo đang xuống cấp nghiêm trọng.
Để tránh mất chi phí sửa chữa không đáng có, tài xế nên hạn chế tối đa việc đỗ xe kiểu "chân kiềng", nhất là ở những nơi có bề mặt không bằng phẳng. Một thói quen nhỏ nhưng đúng cách có thể giúp chiếc xe bền bỉ và vận hành êm ái hơn về lâu dài.
Bình luận (0)