Thói quen dùng điện thoại của người Việt thay đổi ra sao?

18/01/2016 11:38 GMT+7

Trong 5 năm trở lại đây, thế giới đã chứng kiến rất nhiều công nghệ đột phá trên smartphone cũng như các thiết bị cầm tay. Một trong số đó đã ảnh hưởng trực tiếp tới người dùng Việt.

Trong 5 năm trở lại đây, thế giới đã chứng kiến rất nhiều công nghệ đột phá trên smartphone cũng như các thiết bị cầm tay. Một trong số đó đã ảnh hưởng trực tiếp tới người dùng Việt.

Giờ đây bạn sẽ chọn một chiếc iPhone hay điện thoại Nokia? - Ảnh chụp màn hình YouTubeGiờ đây bạn sẽ chọn một chiếc iPhone hay điện thoại Nokia? - Ảnh chụp màn hình YouTube
Nokia là tượng đài của 5 năm trước, còn hiện tại là iPhone
Cách đây khoảng 5 năm, định nghĩa về một chiếc điện thoại thông minh chưa được phổ biến. Khi đó chúng ta chỉ thường nhớ tới cái tên Nokia, hãng điện thoại tại Phần Lan, chuyên kinh doanh các mặt hàng điện tử, viễn thông.
Nổi bật trong số đó là những chiếc điện thoại phổ thông, hay còn gọi là "cục gạch" Nokia. Điểm chung của các sản phẩm này là không có một hệ điều hành thông minh, các tính năng còn khá hạn chế, nhưng có độ bền cao, khả năng chịu va đập rất tốt.
Thế nhưng, sau 5 năm, Nokia đã không còn là tượng đài trong làng công nghệ. Thay vào đó, Apple với dòng điện thoại iPhone lên ngôi. Giờ đây, iPhone là sản phẩm mà phần lớn người dùng đều hướng tới, thiết kế đẹp, sử dụng tiện lợi hơn và tất nhiên là giá bán cao hơn.
Đã không còn cài nhạc chuông, đổi chữ ký
Điện thoại Nokia đã không còn được ưa chuộng trên thị trường - Ảnh: Reuters

Như đã đề cập ở trên, thời kỳ hoàng kim của Nokia cũng đi kèm với những thói quen rất đỗi cơ bản của người dùng. Tiêu biểu trong số đó là trào lưu cài những bài nhạc chuông độc đáo lên điện thoại Nokia, hay thay đổi chữ ký của nhà mạng.
Tất cả đã gắn liền với tượng đài Nokia cách đây 5 năm. Nhưng giờ đây, khi nhìn lại, phần lớn những dịch vụ này hầu như đều biến mất. Thay vào đó, với một chiếc điện thoại thông minh, người dùng Việt lại có nhiều yếu tố phải bận tậm hơn.
Cụ thể là các ứng dụng di động. Bởi nhạc chuông hay chữ ký với smartphone là điều quá đơn giản. Trong khi đó, kho ứng dụng lại cung cấp cho người dùng nhiều tiện ích hơn. Như cài đặt ứng dụng để làm việc, học tập, tất nhiên là cũng bao gồm cả chơi game và giải trí.
OTT thay cho tin nhắn, và gọi thoại thông thường
Các ứng dụng nhắn tin miễn phí đang ngày càng trở nên phổ biến - Ảnh: Reuters

Một trong những tiện ích mà smartphone mang tới cho người dùng chính là kho ứng dụng khổng lồ, phong phú, phục vụ cho đời sống thường ngày. Điển hình là các ứng dụng OTT, có thể hiểu như nhắn tin, gọi điện miễn phí thông qua internet.
Trước đây, để gọi điện hay nhắn tin, người dùng sẽ phải bỏ ra một khoản tiền nhất định, có thể không quá lớn, nhưng cũng đủ khiến chúng ta phải bận tâm hằng tháng. Nhưng với OTT, mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi.
Những tin nhắn cho bạn bè, người thân đều dễ dàng truyền tải qua OTT. Ngay cả việc gọi điện cũng tiện lợi và đơn giản hơn. Tất nhiên, để sử dụng các ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí, chúng ta lại phải bỏ ra một khoản tiền khác cho các kết nối di động 3G, 4G.
Điện thoại luôn đi kèm vỏ case
Dùng smartphone là phải sử dụng kèm theo cả vỏ bảo vệ - Ảnh: Reuters

Với triết lý sản xuất điện thoại trước đây, Nokia thường hướng tới những sản phẩm có độ bền, cũng như khả năng chịu va đập cao, mà chẳng hề biết nghĩ tới case hay vỏ bảo vệ điện thoại. Nhưng đó lại là câu chuyện của 5 năm trước, với những chiếc điện thoại cơ bản.
Giờ đây, smartphone được cho là tinh tế hơn, tiện dụng hơn, đẹp hơn nhưng cũng đồng nghĩa mỏng manh, kém bền bỉ hơn, và rất dễ gặp sự cố bất kỳ lúc nào. Điều này giải thích tại sao người dùng lại ưa chuộng vỏ bảo vệ smartphone tới vậy.
Một phần do giá bán đắt đỏ của smartphone khiến người dùng luôn phải đề cao cảnh giác. Một phần do case ngày nay không chỉ bảo vệ smartphone mà còn hướng tới những mục đích khác như thể hiện cá tính, hay đơn thuần là trang trí cho smartphone.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.