10 gia đình Hà Tĩnh báo con mất tích khi sang Anh:‘Hết hy vọng thật rồi!’

Phạm Đức
Phạm Đức
03/11/2019 14:57 GMT+7

“Người cháu ruột điện về cho gia đình tôi nói nó được Cảnh sát Anh xác nhận con trai tôi nằm trong số 39 người chết trong thùng xe container… Hết hy vọng thật rồi!”, người mẹ có con tử nạn bên Anh oà khóc.

Xác minh từ số điện thoại nạn nhân để lại

Nỗi đau từ làng quê nghèo trong vụ 39 thi thể trong xe container ở Anh

Sáng nay, 3.11, rất đông bà con hàng xóm đến động viên vợ chồng ông Nguyễn Văn Ái (61 tuổi) và bà Nguyễn Thị Mai (57 tuổi, trú tại thôn Đông Nam, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), sau khi vợ chồng ông Ái biết chắc chắn con trai là anh Nguyễn Văn Nhân (33 tuổi) nằm trong số 39 người chết trong thùng xe container ở Essex, Anh.
Đứng dựa vai vào cột nhà, chị Nguyễn Thị Oanh (36 tuổi, chị gái anh Nhân) cho biết, ngày 31.10, chị bất ngờ nhận được điện thoại từ một người phiên dịch từ nước Anh gọi về cho biết Cảnh sát Anh qua khám nghiệm trên người 1 trong số 39 người tử nạn, phát hiện ra số điện thoại liên lạc của chị, nên gọi về xác minh.

Chị Oanh òa khóc khi biết tin em trai đã mất

Ảnh Phạm Đức

“Tôi nói đây là số điện thoại của chị gái Nhân, và em tôi mất tích từ nhiều ngày trước khi sang đường qua Anh. Người phiên dịch nói đang ngồi với Cảnh sát Anh và họ yêu cầu tôi cung cấp tên tuổi, số chứng minh nhân dân của em Nhân, cũng như tên tuổi của bố mẹ. Tôi có hỏi có khi nào em Nhân đã tử vong, thì họ trả lời cảnh sát sẽ đối chiếu với thông tin mà tôi cung cấp và sẽ trả lời sau khi đã xác nhận được chính xác", chị Oanh nhớ lại.
Theo chị Oanh, vào tháng 11.2016, anh Nhân vay 350 triệu đồng để qua Đức làm việc. Cả quá trình em trai “xuất ngoại”, gia đình chị không ai nắm rõ. Chỉ khi qua được Đức và làm việc ở bên đó, anh Nhân mới gọi điện về báo cho gia đình đã tới nơi.
Đến giữa năm 2019, anh Nhân gọi điện về cho gia đình thông báo sẽ qua Anh để tìm việc làm vì thu nhập ở Đức bấp bênh. Trước khi từ Đức qua Anh, anh Nhân nộp tiền cho môi giới 150 triệu đồng để được đưa qua Pháp. 

“Con tôi chết thật rồi!”

Ngồi thất thần trước nhà, bà Mai cho biết chiều 22.10, Nhân từ Pháp gọi điện về cho gia đình báo tin bắt đầu sang Anh và bảo bố mẹ chuẩn bị thêm 350 triệu đồng để nộp cho môi giới. Nếu sang được Anh, anh Nhân sẽ gọi điện về và cung cấp số tài khoản của môi giới để bố mẹ nộp tiền vào.
Tuy nhiên, sau cuộc gọi này, gia đình bà Mai không thể liên lạc được với anh Nhân. Nghi ngờ con nằm trong số 39 người tử nạn ở Anh, vợ chồng bà Mai đã báo cho chính quyền địa phương và sau đó được Công an tỉnh Hà Tĩnh về lấy mẫu để xét nghiệm ADN.

Bà Mai gào khóc trước bàn thờ vọng lập cho con trai

Ảnh Phạm Đức

“Trước đó, gia đình tôi vẫn còn hy vọng con tôi sẽ thoát nạn. Nhưng đến tối 1.11, người cháu ruột điện về cho gia đình nói nó được Cảnh sát Anh xác nhận con trai tôi nằm trong số 39 người chết trong thùng xe container. Nghe xong tôi ngã quỵ. Hết hy vọng thật rồi! Con tôi chết thật rồi!”, bà Mai òa khóc.
Thắp nén nhang trên bàn thờ vọng cho con trai xấu số, bà Mai nức nở: “Tại sao tuổi còn trẻ mà con lại lên bàn thờ ngồi rồi? Sao con nỡ bỏ vợ và 2 con của con mà đi. Nhân ơi!”.

Bà Mai kể mà hai hàng nước mắt chảy dài

Ảnh Phạm Đức

Sau một hồi trấn tĩnh, bà Mai cho biết vợ chồng bà sinh được 3 người con, anh Nhân là con thứ 2. Hiện anh Nhân đã có vợ và 2 con (cháu gái 5 tuổi, cháu trai 3 tuổi). Vợ anh Nhân là chị Đặng Thị Quyên, mới sang Nhật được khoảng 1 tháng. Nghe tin chồng mất, chị Quyên ngã quỵ, đòi quay về nhà.
“Vợ chồng thằng Nhân đều vay mượn tiền để đi nước ngoài. Giờ chồng mất, con dâu cũng vừa qua Nhật, nên nếu quay về thì không biết lấy tiền đâu trả cho ngân hàng? Vợ chồng tôi cũng chỉ biết động viên nó gắng kìm nén nỗi đau, ở lại kiếm tiền trả nợ. Bây giờ, gia đình tôi chỉ mong muốn cơ quan chức năng tạo điều kiện để đưa thi thể con trai tôi về nước”, bà Mai nói trong nước mắt.
Như Thanh Niên đã đưa tin, tại tỉnh Hà Tĩnh có 8 gia đình ở huyện Can Lộc, 1 gia đình ở thị xã Hồng Lĩnh, và 1 gia đình ở huyện Nghi Xuân trình báo với chính quyền địa phương có con mất tích khi sang Anh, trùng với thời điểm Cảnh sát Anh phát hiện 39 người tử nạn trong thùng xe container.
Sau khi nhận được trình báo, Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bộ Công an đã về các gia đình trên lấy mẫu máu, mẫu tóc để xét nghiệm AND; đồng thời, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam 2 nghi phạm để điều tra về tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn ra nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép.
Tối 1.11, một số gia đình trình báo có con mất tích khi sang Anh cũng được Cảnh sát Anh gọi điện thoại để lấy một số thông tin. Trong đó, 1 gia đình ở xã Thanh Lộc (huyện Can Lộc) được Cảnh sát Anh xác nhận có con nằm trong số các nạn nhân tử nạn trong thùng xe container.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.