17.500 tỉ đồng đã đến tay người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19

22/05/2020 07:04 GMT+7

Tính đến ngày 20.5, đã có 17.500 tỉ đồng hỗ trợ đến tay người dân bị ảnh hưởng bởi Covid -19.

Ngày 21.5, Bộ LĐ-TB-XH cho biết đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg về các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Theo đó, tính đến 20.5, các địa phương đã phê duyệt danh sách 15,8 triệu người thụ hưởng, trong đó 11,8 triệu người thuộc diện có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Tổng số tiền đã hỗ trợ cho các đối tượng tới ngày 20.5 là 17.500 tỉ đồng (chưa bao gồm chi trả bảo hiểm thất nghiệp 2.000 tỉ đồng).
Có 34 tỉnh, TP cơ bản chi trả xong; 15 tỉnh, TP đang triển khai chi trả cho các đối tượng. Còn 13 địa phương mới chi trả được dưới 10% đối tượng được duyệt.
Đối với nhóm đối tượng là người lao động (LĐ) trong doanh nghiệp (DN), người LĐ không có giao kết hợp đồng LĐ, hộ kinh doanh cá thể, hiện có TP.HCM phê duyệt danh sách và chi trả cho 1.202 người LĐ, LĐ không có giao kết hợp đồng LĐ, hộ kinh doanh với số tiền 1,417 tỉ đồng.
Theo Bộ LĐ-TB-XH, đến thời điểm này, chưa nhiều DN vay trả lương cho người LĐ do các DN bị ảnh hưởng đã bắt đầu quay trở lại làm việc; các DN còn tích lũy kinh phí để trả lương. Mặt khác, việc phải chứng minh tài chính ở chừng mực nào đó khiến DN e ngại nên chưa chủ động trong việc lập hồ sơ đề nghị vay vốn để trả lương cho người LĐ và xác nhận các chế độ hỗ trợ khác cho người LĐ.

* Có tình trạng vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ

Đáng chú ý, Bộ LĐ-TB-XH cho biết qua kiểm tra giám sát tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19, Bộ LĐ-TB-XH đã phát hiện và xử lý một số vi phạm tại một số địa phương. Cụ thể, tại Thanh Hóa, một số thôn của các huyện: Thọ Xuân, Hoằng Hóa, Quảng Xương... có tình trạng vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ, điền thông tin vào mẫu đơn in sẵn tự nguyện không nhận. Tại xã Thiệu Thành (H.Thiệu Hóa), đưa tên người nhà của lãnh đạo xã vào danh sách hộ cận nghèo.
Bộ LĐ-TB-XH đã yêu cầu địa phương kịp thời chấn chỉnh sai sót trong tổ chức thực hiện, thu hồi văn bản không phù hợp, xử lý kỷ luật cán bộ có liên quan.
Tại Ninh Thuận, Bộ LĐ-TB-XH yêu cầu kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh cán bộ thôn Liên Sơn 2 (xã Phước Vinh, H.Ninh Phước) đã chi thiếu tiền hỗ trợ thiệt hại do Covid-19 cho 6 người nghèo; đồng thời đề nghị địa phương rút kinh nghiệm, chỉ đạo chi bổ sung ngay cho đối tượng.

Tổng hợp tin dịch bệnh virus corona tối 21.5: Nỗi lo từ người bán hàng rong ở Bạc Liêu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.