270 tỉ đồng sửa chữa hư hỏng mặt cầu Thăng Long

0 Thanh Niên Online
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nguyên nhân khiến mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) liên tục hư hỏng thời gian qua do chiều dày lớp bản thép mặt cầu mỏng.
Mặt cầu Thăng Long thường xuyên hư hỏng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông /// Ảnh M.H Mặt cầu Thăng Long thường xuyên hư hỏng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông - Ảnh M.H
Mặt cầu Thăng Long thường xuyên hư hỏng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông
Ảnh M.H
Chiều 4.5, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết trong tháng 7, dự kiến sẽ sửa chữa hư hỏng mặt cầu Thăng Long.
Theo ông Huyện, nguyên nhân hư hỏng cầu thời gian qua là do chiều dày lớp bản thép mặt cầu mỏng so với yêu cầu cấu tạo có độ cứng nhỏ, dẫn đến độ võng tích lũy.
Bản mặt cầu chịu kéo theo cả hai phương dọc và ngang. Sau 20 năm khai thác, cùng với sự gia tăng của xe quá tải, dẫn đến hư hỏng mặt cầu.
Về giải pháp công nghệ sửa chữa lần này, ông Huyện cho biết, sẽ cào bóc sạch lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép.
Tiếp đó, sẽ hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép. Lắp đặt lưới thép và đổ 1 lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao. Sau đó, sẽ thi công lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và êm thuận. Sau khi sửa xong sẽ tăng cường lực có tuổi thọ công trình 10 năm.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, công nghệ này đã được nghiên cứu 2 năm nay trên cơ sở tiếp thu công nghệ của nhiều nước đã áp dụng.
Tổng mức đầu tư của dự án là gần 270 tỉ đồng. Hiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu, đấu thầu chọn nhà thầu trong tháng 6, bắt đầu khởi công thi công trong tháng 7, hoàn thành sửa chữa cầu vào cuối năm nay.
Về biện pháp thi công, ông Huyện cho biết, sẽ thi công 24/24 giờ với mái che trong suốt quá trình thi công. Cùng đó, sẽ phân luồng giao thông và cấm hoàn toàn phương tiện qua cầu.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ thuê chuyên gia nước ngoài cùng chuyên gia của Việt Nam giám sát quá trình thi công.
Trước đó, dù Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai nhiều dư án duy tu, sửa chữa mặt cầu Thăng Long, trong đó có đợt thảm lại toàn bộ mặt cầu với kinh phí hơn 100 tỉ đồng vào năm 2009 và 2012, nhưng sau đó, mặt cầu vẫn xuất hiện tình trạng lớp bê tông nhựa bị đùn lên, nứt xẻ rãnh và xuất hiện ổ gà.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm