Cầu Thăng Long sẽ được sửa theo công nghệ Mỹ

1 Thanh Niên Online
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cầu Thăng Long (Hà Nội) sẽ được sửa chữa toàn diện trong năm 2020 với tổng mức đầu tư khoảng 200 tỉ đồng.
Cầu Thăng Long luôn trong tình trạng gờ sống trâu, rất nguy hiểm cho các phương tiện qua lại /// Ảnh M.H Cầu Thăng Long luôn trong tình trạng gờ sống trâu, rất nguy hiểm cho các phương tiện qua lại - Ảnh M.H
Cầu Thăng Long luôn trong tình trạng gờ sống trâu, rất nguy hiểm cho các phương tiện qua lại
Ảnh M.H
Hôm nay, 29.11, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết cơ quan này đã trình lên Bộ GTVT phương án sửa chữa sửa chữa mặt cầu Thăng Long theo công nghệ Mỹ, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.
Theo đó, sẽ hàn các bu lông treo trên mặt sắt và đổ khoảng 6 - 7 cm bê tông sợi lên bề mặt cầu. Nhà thầu sẽ sửa chữa thí điểm một đoạn mặt cầu trong 3 tháng, rồi tiến hành làm đại trà.
Sau khi Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt phương án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ khảo sát thiết kế, lập dự án, đấu thầu rộng rãi, rồi thi công trong năm 2020. Dự kiến tổng mức đầu tư từ 180 - 200 tỉ đồng.
Cũng theo ông Huyện, các nhà thầu trong nước có thể thi công được theo công nghệ này, chỉ phải nhập một số thiết bị đặc thù.
Cầu Thăng Long sẽ được sửa theo công nghệ Mỹ - ảnh 1

Rạn nứt trên mặt cầu Thăng Long Ảnh M.H

Năm 2009, mặt cầu Thăng Long được tiến hành sửa chữa tổng thể toàn bộ (kết cấu lóp phủ mặt cầu tính từ dưới lên). Sau một thời gian khai thác, lớp bê tông nhựa SMA bị hư hỏng, trượt, xô dồn nứt, dẫn đến lớp bê tông nhựa mặt cầu nhanh bị phá hỏng.
Giai đoạn năm 2012 - 2013, Bộ GTVT thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa mặt cầu Thăng Long bằng máy rải chuyên dụng của hãng HallBrother (Mỹ), sử dụng vật liệu dính bám nhũ tương nhựa đường polyme và bê tông nhựa polyme. Thế nhưng, sau một thời gian, có nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành.
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng là công trình ghi dấu mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Liên Xô (cũ), nối liền các tỉnh phía Bắc với thủ đô Hà Nội, được các chuyên gia Liên Xô thiết kế và xây dựng từ năm 1974, hoàn thành cuối năm 1985.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
TS TRẦN ĐÌNH BÁ

TS TRẦN ĐÌNH BÁ

Mặt cầu Thăng Long không có gì phức tạp cả , sử dụng bê tông Asphaltát có lưới thép ( bê tông mềm dẽo ) thì việc khắc phục bề mặt cầu Thăng Long quá đơn giản, trong tay trí tuệ và công nghệ của các tiến sỹ VN .
Cần thấy rằng : Giai đoạn năm 2012 - 2013, Bộ GTVT thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa mặt cầu Thăng Long bằng máy rải chuyên dụng của hãng HallBrother (Mỹ), sử dụng vật liệu dính bám nhũ tương nhựa đường polyme và bê tông nhựa polyme. Thế nhưng, sau một thời gian, có nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành. Thế mới thấy khoa học thiếu minh bạch !
Cần đưa ra hội thảo khoa học công khai để cho các nhà khoa học phên tích đánh giá và góp ý kiến hay của nhiều nhà khoa học chân chính !.
Khoa học ứng dụng cũng phải minh bạch - thẩm tra - thẩm định - đấu thầu !
Cứ " trùm mền " theo kiểu " hội thảo " Cánh đồng Chum" tức hội thảo bí mật thì sẽ tiếp tục thất bại !

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng