4 cựu lãnh đạo Vinashin hầu tòa

11/06/2019 06:57 GMT+7

TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử các bị cáo nguyên cựu lãnh đạo Vinashin liên quan đến việc nhận lãi ngoài của Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).

Ngày 10.6, TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử các bị cáo: Nguyễn Ngọc Sự (62 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn công nghiệp tàu thủy VN - Vinashin), Trần Đức Chính (43 tuổi, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính Vinashin), Trương Văn Tuyến (69 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Vinashin) và Phạm Thanh Sơn (47 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc Vinashin) về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, liên quan đến việc nhận lãi ngoài của Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).
Tòa cũng triệu tập 3 cựu lãnh đạo OceanBank, gồm: Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT, đang thụ án tù chung thân), Nguyễn Xuân Sơn (nguyên tổng giám đốc, đang mang án tử hình và chung thân) và Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên phó tổng giám đốc, thụ án 22 năm tù), nhưng cả ba đều có đơn xin vắng mặt.
Theo cáo trạng, năm 2010, Thủ tướng đã quyết định điều chỉnh nguyên trạng các dự án, doanh nghiệp (DN) của Vinashin về Tập đoàn dầu khí VN (PVN) và Tổng công ty hàng hải VN (Vinalines). Vì vậy, PVN đã chuyển cho Vinashin hơn 2.200 tỉ đồng để tái cơ cấu. DN này cũng nhận 4.190 tỉ đồng từ Kho bạc Nhà nước làm vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, Vinashin bị kiểm soát đặc biệt nên chỉ được dùng tiền khi có sự đồng ý của Thủ tướng.
Tháng 11.2010, các bị cáo Sự, Tuyến ký văn bản xin Thủ tướng và Bộ Tài chính được gửi tiền có kỳ hạn tại OceanBank để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, nhưng chưa nhận được chấp thuận. Tuy vậy, các bị cáo vẫn gửi tiền của Vinashin/SBIC vào OceanBank với tổng số hơn 103.859 tỉ đồng và gần 182 triệu USD trong thời gian từ năm 2010 - 2014; thu về số tiền lãi hơn 1.076 tỉ đồng và hơn 29 triệu USD.
Đổi lại số tiền gửi này, OceanBank đã đưa cho bị cáo Chính hơn 105 tỉ đồng lãi ngoài. Chính khai chia cho bị cáo Sự hơn 50 tỉ đồng, Tuyến 15 tỉ đồng, Sơn hơn 7,5 tỉ đồng, bản thân Chính giữ lại 10 tỉ đồng. Ngoài ra, các bị cáo sử dụng hơn 22 tỉ đồng để chi hội họp; cho lãnh đạo đi công tác nước ngoài; lễ tết, sinh nhật cho cán bộ nhân viên; phục vụ đối ngoại... Tuy nhiên, bị cáo Sự phủ nhận lời khai của bị cáo Chính, nói bản thân chỉ nhận 8 tỉ đồng; bị cáo Tuyến khai chỉ nhận 3,5 tỉ đồng; bị cáo Sơn nhận 1,2 tỉ đồng.
Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ đang làm rõ việc giải ngân, sử dụng 2.200 tỉ đồng Vinashin nhận từ PVN và 4.190 tỉ đồng từ kho bạc. Vì vậy, cơ quan điều tra đã tách hành vi này để xử lý sau khi có kết quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.