Truy tố nguyên Chủ tịch Vinashin Nguyễn Ngọc Sự

Thái Sơn
Thái Sơn
08/04/2019 20:24 GMT+7

Cơ quan tố tụng xác định ông Nguyễn Ngọc Sự, nguyên Chủ tịch HĐTV Vinashin và các đồng phạm đã chiếm hưởng 10 tỉ đồng tiền chi lãi ngoài của Ngân hàng thương mại CP Đại Dương (OceanBank).

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 4 bị can nguyên là cán bộ, lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), nay là Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy (SBIC), về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Các bị can gồm: Nguyễn Ngọc Sự, nguyên Chủ tịch HĐTV; Trương Văn Tuyến, nguyên Tổng giám đốc; Phạm Thanh Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc, và Trần Đức Chính, nguyên Kế toán trưởng. Đây là vụ án được điều tra thuộc giai đoạn 2 của “đại án” Hà Văn Thắm và đồng phạm.
Theo cáo trạng, mặc dù Thủ tướng không có ý kiến chấp thuận, nhưng các bị can đã thống nhất với nhau thực hiện việc gửi tiền có kỳ hạn vào OceanBank để hưởng tiền chăm sóc khách hàng (còn gọi là tiền chi ngoài lãi suất tiền gửi).
Theo tài liệu điều tra, từ năm 2010 đến tháng 6.2014, Vinashin đã thực hiện hơn 2.300 hợp đồng giao dịch tiền gửi có kỳ hạn vào Oceanbank với tổng số tiền gần 104.000 tỉ đồng và hơn 181 triệu USD.
Từ tháng 3.2011 - 8.2014, Trần Đức Chính đã nhận hơn 105 tỉ đồng Oceanbank chi lãi ngoài. Theo sự thống nhất ban đầu giữa các bị can Sự, Tuyến, Sơn và Chính, thì Chính được giao tiếp nhận, quản lý số tiền lãi ngoài nêu trên (không vào hạch toán) để chi tiêu, sử dụng cho các công việc chung của Vinashin và chia nhau.
Cơ quan tố tụng xác định bị can Nguyễn Ngọc Sự ra chủ trương và trực tiếp ký 12 hợp đồng giao dịch tiền gửi và đã chiếm hưởng cá nhân 8 tỉ đồng; Trần Đức Chính là Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban tài chính của Vinashin, làm theo ủy quyền của Trương Văn Tuyến đã ký nhiều hợp đồng giao dịch phát sinh tiền gửi tại Oceanbank. Tổng số tiền 4 bị can chiếm hưởng cá nhân 10 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.