40 năm chịu oan sai: Quyết định đình chỉ điều tra hàng chục năm trước ghi gì?

04/04/2019 12:20 GMT+7

Các nạn nhân 40 năm chịu oan sai khá bất ngờ khi đại diện Viện KSND tỉnh Tây Ninh trao cho sao y bản chính quyết định đình chỉ điều tra được ký vào ngày 11.5.1983.

Trước đây, trong quá trình đi đòi quyền lợi, những người mang thân phận “bị can” nhiều thập kỷ đã nhiều lần đề nghị cơ quan này cung cấp nhưng không được đồng ý.
Các nạn nhân trong vụ oan sai sau khi nhận quyết định đình chỉ tại VKS Tây Ninh Ảnh: Trung Hiếu
Thời gian 40 năm khiến các quyết định đã ố màu, nội dung của một số bản rất khó đọc. Đáng chú ý phần cuối của quyết định đình chỉ ghi rõ quyết định đình chỉ điều tra đối với nạn nhân bị oan sai về tội “cướp tài sản riêng công dân”, được trả tự do và được phục hồi quyền lợi.
Hàng chục năm sau, những người bị oan sai mới có quyết định chính thức bằng văn bản được "phục hồi quyền lợi" Ảnh: Trung Hiếu
 
Điểm đáng chú ý là 7 quyết định đình chỉ điều tra vụ án có nội dung khá giống nhau nhưng 6 bản được ban hành ngày 11.5.1983. Riêng bản của ông Nguyễn Văn Chiến đề ngày 11.5.1984.
Bà Võ Thị Thương (94 tuổi) đọc quyết định đình chỉ vụ án liên quan đến mình sau gần 40 năm bị oan sai Ảnh: Trung Hiếu
Ông Hồ Long Chánh và bà Nguyễn Thị Ngọc Lan đọc quyết định đình chỉ vụ án. Trước đây ông Chánh và bà Lan là vợ chồng nhưng vì vụ án oan sai khiến cuộc sống của họ đảo lộn và sau đó chia tay do gia đình bà Lan nghi ngờ ông Chánh khai ra họ Ảnh: Trung Hiếu
Tám người bị bắt, mang thân phận “bị can” suốt 40 năm; nhiều người bị hàng xóm, người thân dị nghị, xa lánh là: Nguyễn Văn Dũng (Dũng lớn), Hồ Long Chánh, Nguyễn Thị Ngọc Lan, Nguyễn Văn Chiến, Nguyễn Văn Dũng (Dũng nhỏ), Nguyễn Thành Nghị, Nguyễn Thị Thương, Nguyễn Thị Lan. 
Ông Nguyễn Văn Chiến và Nguyễn Văn Dũng (Dũng nhỏ) vui mừng ôm nhau trước cổng VKS tỉnh Tây Ninh sau khi được trao quyết định đình chỉ vụ án Ảnh: Trung Hiếu
 Một số người thuật lại đã bị tra khảo, ép cung buộc họ phải nhận tội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.