69 trận động đất ở Quảng Nam từ tháng 1.2017 đến tháng 8.2018

Mạnh Cường
Mạnh Cường
10/08/2018 20:40 GMT+7

Từ tháng 1.2017 đến tháng 8.2018 các huyện miền núi Quảng Nam xảy ra 69 trận động đất có cường độ từ 2,5 - 3,9 độ Richter.

Chiều 10.8, tại TP.Tam Kỳ (Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp về công tác chuẩn bị ứng phó với thiên tai, công tác phối hợp trong quản lý vận hành hồ chứa thủy lợi, thủy điện, đảm bảo an toàn đập và vùng hạ du trong mùa mưa lũ năm 2018.
Theo báo cáo, trên địa bàn Quảng nam có 46 dự án thủy điện đã được phê duyệt, với tổng công suất 1,726,06 MW, điện lượng bình quân 6,530,66 triệu kWh/năm. Bao gồm 10 thủy điện bậc thang do Bộ Công thương phê duyệt và 36 dự án thủy điện vừa và nhỏ do UBND tỉnh phê duyệt.
Việc triển khai đầu tư các dự án thủy điện tính đến nay đối với 10 công trình thủy điện thuộc bậc thang hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn, đã có 8 công trình phát điện với tổng công suất 958MW và 2 công trình đang xây dựng.
36 thủy điện vừa và nhỏ đã có 12 công trình phát điện với công suất 153,96 MW; 3 công trình đang thực hiện đầu tư xây dựng và 21 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.
Ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo buổi làm việc ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho hay khẩn trương kiểm tra lại tất cả các thủy điện kể cả được và chưa phê duyệt vận hành phòng chống bão lụt, đảm bảo công trình và đảm bảo an toàn vùng hạ du. Phải tính toán phương án xấu nhất khi xảy ra sự cố nhất là phương án vỡ đập, để có ứng phó.

Đặc biệt, ông Thanh yêu cầu cần xem lại, rà soát, xuất phát từ đặc điểm cụ thể của từng thủy điện, thấy hiệu quả tới đâu, không cần thiết chủ động tham mưu cho dừng. Chủ trương của Quảng Nam cho dừng chứ không phát triển thêm, giảm càng nhiều càng tốt.

Ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện vật lý địa cầu Việt Nam, phát biểu tại buổi làm việc ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Về vấn đề động đất thường xuyên xảy ra trên địa bàn Quảng Nam thời gian gần đây, ông Thanh yêu cầu cần hết sức lưu ý vấn đề quan trắc động đất; thường xuyên nắm thông tin, thông tin nhanh, kịp thời, chính xác, ngoài cảnh báo phải đưa ra dự báo.

"Sắp tới phải thực hiện nghiên cứu một đề tài về mối quan hệ giữa động đất, tích nước và an toàn các công trình thủy điện trên địa bàn Quảng Nam, để làm sao đánh giá được thực trạng hiện nay về phát triển thủy điện trên địa bàn", ông Thanh nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện vật lý địa cầu Việt Nam, cho biết từ tháng 1.2017 đến tháng 8.2018, trên địa bàn Quảng Nam xảy ra 69 trận động đất có cường độ từ 2,5 - 3,9 độ Richter. Trong đó, chủ yếu là ở các huyện miền núi Nam Trà My, Bắc Trà My và Phước Sơn. Tuy nhiên, theo ông Anh thì tất cả các trận động đất đều ở cường độ nhỏ, không gây thiệt hại nặng.

"Đây là những trận động đất kích thích, nguyên nhân xảy ra những trận động đất này là do các hồ chứa tích nước gây nên. Thời gian gần đây, có thêm nhiều trận động đất phát sinh, cần bổ sung trạm để quan trắc tốt hơn để đưa ra đánh giá cảnh báo", ông Anh nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.