87 nhân viên mạng lưới thú y cả năm không được nhận lương

Công Nguyên
Công Nguyên
22/12/2018 10:08 GMT+7

Từ đầu năm 2018 đến nay, có 87 nhân viên mạng lưới thú y địa bàn trực thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM, không được trả lương, khiến nhiều người rơi vào cảnh khó khăn, có người đã xin nghỉ việc.

Ngày 21.12, theo thông tin Thanh Niên nắm được, từ đầu năm 2018 đến nay có 87 nhân viên mạng lưới thú y địa bàn (thú y địa bàn) trực thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM, không được trả lương, khiến nhiều người rơi vào cảnh khó khăn, có người đã xin nghỉ việc.
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Hùng (nhân viên thú y địa bàn tại xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh) cho biết ông làm thú y địa bàn tại H.Bình Chánh gần 20 năm và có hợp đồng với Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM.
Công việc chính của ông Hùng là đi chích ngừa gia súc, gia cầm và bám sát địa bàn để phòng chống dịch, với mức lương 1,3 triệu đồng/tháng. Từ tháng 1.2018 đến nay, hợp đồng với chi cục vẫn còn, ông vẫn đi làm, nhưng không được chi trả lương. “Tôi làm gần 20 năm lương chỉ có 1,3 triệu đồng/tháng vậy mà bị nợ lương cả năm trời. Kinh tế khó khăn, không có lương lấy gì mà sống” ông Hùng nói.
Ông Huỳnh Văn Mạnh (39 tuổi - nhân viên thú y địa bàn tại H.Hóc Môn) cũng đồng cảnh ngộ. Ông Mạnh ký hợp đồng với thú y địa bàn tại H.Hóc Môn từ năm 2003. Cho đến cuối năm 2017 lương của ông Mạnh hơn 1,4 triệu đồng/tháng. Từ đầu năm 2018 đến nay, ông Mạnh không nhận được bất cứ khoản lương nào mặc dù vẫn công tác bình thường. Theo ông Mạnh, trước đây tại H.Hóc Môn trong số 13 nhân viên thú y địa bàn vì khó khăn quá đã có 4 người nghỉ việc, nay có thêm 2 người nữa.
Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM, năm 2017 trên toàn TP.HCM có 97 nhân viên thú y địa bàn dưới sự quản lý của cơ quan này. Cuối năm 2017 có 10 nhân viên đã nghỉ việc, trong năm 2018, có 87 nhân viên còn lại không được chi trả lương và hiện tại có thêm 2 người nộp đơn xin nghỉ việc.
Công việc chính của thú y địa bàn là phòng chống dịch tại các vùng ven TP.HCM nơi có lượng gia cầm, gia súc nhiều, tiêm phòng trên vật nuôi.
Đầu năm 2018, chi cục có văn bản, đề án tổ chức hoạt động, chế độ và chính sách cho thú y địa bàn gửi lên Sở NN-PTNT. Nhưng cho đến nay, chưa có sở ngành hay UBND TP thông qua. Chính vì vậy 87 thú y địa bàn không được trả lương và nguy cơ giải tán mạng lưới này.
Năm 2018, chi cục đã kiến nghị lên Sở NN-PTNT TP.HCM xem xét cấp kinh phí cho thú y địa bàn nhưng cũng không được xem xét giải quyết. “Nhân viên thú y địa bàn là người đầu tiên giám sát dịch bệnh, thực hiện công tác phòng dịch bệnh tại địa phương. Nếu tình trạng này tiếp diễn, nhân viên thú y địa bàn nghỉ việc hết thì công tác phòng chống dịch bệnh tại TP.HCM rất nguy hiểm và gặp rất nhiều khó khăn” một cán bộ thú y lo lắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.