9 người bỏ trốn ở Hàn Quốc ‘đi nhờ’ chuyên cơ chở Chủ tịch Quốc hội

25/09/2019 16:39 GMT+7

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội, khi trao đổi với Thanh Niên chiều nay 25.9 về vụ việc đài MBC Hàn Quốc đưa tin 9 người Việt Nam bỏ trốn .

Ông Phúc cho biết, tháng 12.2018, Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT), Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tại và Phòng Thương mại Công nghiệp Hàn Quốc phối hợp tổ chức Diễn đàn Đầu tư và thương mại Việt - Hàn. Đúng dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sang thăm chính thức Hàn Quốc theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc, nên diễn đàn có mời Chủ tịch Quốc hội dự và phát biểu ý kiến.
“9 người này không thuộc thành phần đoàn công tác của Quốc hội Việt Nam mà thuộc đoàn của Diễn đàn đề nghị đi nhờ chuyên cơ. Sang kia (Hàn Quốc - phóng viên) toàn bộ sinh hoạt đi lại, ăn ở khách sạn chúng tôi cũng không biết vì đều do Bộ KH-ĐT lo. Khi về thì họ đi nhờ về”, ông Phúc nói.
Vẫn theo Tổng thư ký Quốc hội, khi lên máy bay để trở về Việt Nam, ngay lúc đó phát hiện báo cáo còn 9 người nữa. Tuy nhiên, do đến giờ bay, đoàn phải bay về nên không thể chờ thêm. Khi về Việt Nam, phía các cơ quan chức năng đã chỉ đạo (có ban hành công văn) liên hệ tìm cách đưa những người đó về, song tới thời điểm hiện tại mới có 2 người về còn 7 người chưa về.
“Các cơ quan có liên quan đang tiếp tục chỉ đạo làm tiếp. Qua đây, Bộ KH-ĐT phải rút kinh nghiệm khi đề xuất, thẩm định danh sách và phải quản lý tốt. Cái này Bộ phải tự kiểm điểm để rút kinh nghiệm. Văn phòng Quốc hội đã có công văn gửi Bộ Công an, KH-ĐT, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan chỉ đạo phối hợp cùng các cơ quan hữu quan của Hàn Quốc, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc để đưa người về”, ông Phúc thông tin. 

Diễn đàn có sự tham gia của 200 doanh nghiệp của 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc

Ảnh: MBC

Trước đó, theo thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài (FDI), Bộ KH-ĐT, Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc đã được Bộ KH-ĐT Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI), Đại Sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức với sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Mun Hi Sang cùng hơn 350 đại biểu, doanh nghiệp hai nước.
Tại diễn đàn, các đại biểu thảo luận, xây dựng, triển khai các chính sách nhằm thúc đẩy và hỗ trợ các doanh nghiệp FDI phát triển.
Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Văn Hiếu là người đại diện cho Bộ KH-ĐT tham dự, ông Hiếu cho biết Việt Nam luôn mở rộng cánh cửa, chào đón và sẵn sàng cùng chia sẻ những cơ hội hợp tác với Hàn Quốc trong các lĩnh vực về đầu tư, thương mại. Thứ trưởng tin tưởng rằng, đây sẽ là con đường hợp tác hai chiều, có tính tương tác cao, công bằng, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp hai nước.
Bên cạnh đó, phiên kết nối doanh nghiệp trước diễn đàn cũng đã được diễn ra với sự tham dự của khoảng 200 tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc và 50 doanh nghiệp Việt Nam. Doanh nghiệp hai bên đã có sự kết nối, trao đổi về cơ hội hợp tác trong 5 nhóm lĩnh vực thương mại - dịch vụ; nông nghiệp - chế biến thực phẩm; công nghiệp chế tạo; xây dựng, hạ tầng tài chính... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.