Ăn Tết Tân Sửu 2021 sau thảm họa sạt lở Trà Leng: Hồi sinh nơi rừng thẳm

Mạnh Cường
Mạnh Cường
11/02/2021 12:48 GMT+7

Sau thảm họa sạt lở Trà Leng, những căn nhà mới đã được dựng lên. Hàng chục hộ dân đã dần ổn định cuộc sống sau mưa lũ. Ai cũng tất bật cho hành trình tái thiết, ăn Tết Tân Sửu 2021 ấm áp ở làng mới yên bình.

Trở lại vùng thảm họa sạt lở Trà Leng (H.Nam Trà My, Quảng Nam), những ngày cận Tết Tân Sửu, chúng tôi cảm nhận rất rõ một sức sống mới đã dần hiện rõ dù dấu tích của vụ sạt lở núi kinh hoàng vẫn còn đó.

“Người dân chúng tôi có nhà mới đón tết rồi!”

Sau thời gian dài gánh chịu đau thương ngút trời khi trận sạt lở núi xảy ra vào chiều 28.10.2020, đã cướp đi sinh mạng 9 con người, khiến 13 người vẫn còn mất tích và vùi lấp 15 ngôi nhà. 

Những căn nhà mới kiên cố được dựng lên sau thảm họa sạt lở núi.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Đứng bên này sông Leng nhìn qua, hàng chục căn nhà mới với mái tôn đỏ rực dưới ánh nắng xuân chiếu vào, ghi dấu một cuộc “tái sinh” nơi miền rừng xanh thẳm.

Đang đặt 8 tấm di ảnh của con, cháu tử vong sau vụ sạt lở kinh hoàng chiều 28.10.2020, lên bàn thờ trong căn nhà mới, già Hồ Văn Đề vừa khấn bái và không quên “khoe” với con cháu rằng: “Nhà nước làm nhà mới cho bố rồi. Bố giờ có nhà mới nhưng lại thiếu mất các con, các cháu, bố buồn lắm!”.

Theo già Đề, trước khi về nhà mới, vợ chồng già cùng hàng chục người dân phải chen chúc trong phòng học của điểm trường mầm non Ông Dục. “Nghĩ đến chuyện hàng chục người dân vẫn còn mất tích sau vụ sạt lở núi bố cũng như người dân buồn lắm. Nhưng nay đã đến tết nên sẽ gác nỗi buồn ấy một bên sắm sửa đón tết. Tết mà, buồn sao được”, già Đề tâm sự.

Già Đề cũng khoe thêm: “Nhờ quan tâm thường xuyên của Đảng, Nhà nước và sự cưu mang của đồng bào cả nước nên dù mất mát rất nhiều nhưng bố và người dân thấy không hề đơn độc. Người dân chúng tôi có nhà mới đón tết rồi!”. 

Già Hồ Văn Đề nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Khu tái định cư cho người dân vùng sạt lở Trà Leng rộng 6 ha, được phân 80 lô đất, mỗi lô có diện tích 200 m2. Huyện Nam Trà My đã hỗ trợ kinh phí để làm nhà cho 51 hộ dân ở thôn 1 và thôn 2 xã Trà Leng với mức 150 triệu đồng/căn.

Sau hơn 1 tháng rưỡi xây dựng, 13 căn nhà đầu tiên tại khu tái định cư Trà Leng đã được bàn giao cho bà con vào sáng 6.2 (tức 25 âm lịch). Nhà ở mới của đồng bào được xây dựng theo kết cấu nhà sàn bê tông cốt thép, theo mô hình nhà truyền thống của đồng bào. Hiện còn 17 ngôi nhà khác đang được tiếp tục xây dựng, hoàn thiện để ra tết sẽ bàn giao cho các hộ dân.

Những nước mắt tuyệt vọng đầy ám ảnh trong thảm nạn sạt lở ở Trà Leng

Niềm vui ở làng mới

Không mất mát lớn về người như Trà Leng, nhưng một ngôi làng ở thôn Trà Văn A (xã Phước Kim, H.Phước Sơn, Quảng Nam) bị xóa sổ hoàn toàn sau trận lũ quét.

Ông Trần Văn Lý, Trưởng thôn Trà Văn A cho hay, chứng kiến sự cuồng nộ của lũ dữ xảy ra vào chiều 28.10.2020, người làng không ai dám nghĩ đến chuyện hôm nay. Toàn bộ 26 căn nhà đã sụp đổ, trôi sông, cùng nhiều căn nhà khác bị hư hại nặng nề, khiến cuộc sống người dân rơi vào bế tắc.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thắp hương cho các nạn nhân tử vong trong vụ sạt lở núi vào chiều 28.10.2020.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Theo ông Lý, hồi chưa có nhà mới, bà con sống trong những tấm bạt được dựng tạm, khổ lắm. Bây giờ, 17 hộ dân trong làng đã có nhà mới nên cuộc sống đã dần ổn định. Tất cả là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và các nhà hảo tâm giúp cho Trà Văn A được “tái sinh”.

Căn nhà cùng nhiều tài sản của bà Hồ Thị Vàng (48 tuổi), bị trôi sông hoàn toàn sau trận lũ dữ. Nhờ có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và nhà hảo tâm nên bà cùng 2 đứa con nhỏ có nơi mới để tá túc, ổn định cuộc sống.

“Chồng mất rồi, một mình tôi nuôi 2 con nên lấy tiền đâu làm nhà mới. Về đây ở, có nhà cửa, có điện nước, giường chiếu... bà con không còn sợ lũ nữa”, bà Vàng bộc bạch.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chia sẻ, qua khoảng thời gian rất ngắn thảm họa thiên tai xảy ra ở miền Trung, đặc biệt vùng núi Quảng Nam, với sự nỗ lực của chính quyền cùng chung tay của cộng đồng hiện công tác khắc phục đã vượt kế hoạch đề ra với trên 70% số nhà sập hoàn toàn.

Những ngôi nhà mới do một doanh nghiệp trên địa bàn huyện trao tặng được bàn giao cho người dân làng Trà Văn A.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

“Chứng kiến người dân bị thiệt hại do thảm họa thiên tai giờ đây có nhà mới kiên cố tôi thấy rằng vùng đất này như đã hồi sinh. Đây là điểm khởi đầu chắc chắn để cho bà con có sự phát triển trong tương lai”, ông Bửu nói.

Nắng, đã bắt đầu le lói ở phía bên kia ngọn núi, kéo theo bao niềm hy vọng mới đến với những người dân may mắn thoát nạn trong thảm họa sạt lở núi ở Trà Leng. Họ gói nỗi đau trong lòng cất sang một góc để vui niềm vui chung của cả dân tộc trong cái tết cổ truyền.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.