Áp dụng 'thẻ xanh Covid-19' với người lao động đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19

Liên Châu
Liên Châu
30/09/2021 18:49 GMT+7

Theo Bộ Y tế , trong các cơ sở sản xuất, người lao động tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 và F0 khỏi bệnh không phải xét nghiệm sàng lọc Covid-19.

Hôm nay, 30.9 Bộ Y tế đã có Công văn số 8228/BYT-MT (Công văn 8228) “Hướng dẫn xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh” gửi các bộ, ngành và UBND các tỉnh.
Theo công văn, ở các tỉnh, thành có nguy cơ rất cao, tại các đơn vị có người lao động có nguy cơ cao (tổ trưởng tổ sản xuất, quản đốc phân xưởng, lãnh đạo công ty, lễ tân,..) cần thực hiện xét nghiệm hằng tuần tối thiểu cho 20% người lao động.
Tại các đơn vị có cung cấp dịch vụ trực tiếp cho cơ sở sản xuất kinh doanh (cung cấp suất ăn, thực phẩm, nguyên vật liệu, dịch vụ bảo vệ, vệ sinh), thực hiện xét nghiệm hằng tuần cho toàn bộ người lao động.
Còn trên địa bàn tỉnh, thành có nguy cơ cao và có nguy cơ, thực hiện xét nghiệm 2 tuần/lần và số lượng tối thiểu cho 5-10% người lao động với những người lao động có nguy cơ cao; thực hiện xét nghiệm 2 tuần/lần cho toàn bộ người lao động tham gia cung cấp dịch vụ trực tiếp.
Đáng lưu ý, theo hướng dẫn tại Công văn 8222 của Bộ Y tế, các đơn vị, địa phương “không thực hiện đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin (liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng), hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng (nếu có, chỉ khuyến khích, không bắt buộc)”.

Ngày 30.9: Thông báo 203 ca Covid-19 tử vong tại 12 tỉnh thành

Theo Bộ Y tế, việc xét nghiệm có thể áp dụng bằng kỹ thuật xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên. Kết quả xét nghiệm phải được báo cáo ngay cho trung tâm y tế cấp huyện, quận nơi cơ sở sản xuất, kinh doanh đóng chân (trong khoảng 2 giờ sau khi kết thúc ngày xét nghiệm và báo cáo ngay sau khi có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2).
Cơ sở sản xuất, kinh doanh nếu tự xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 sàng lọc ca mắc Covid-19 phải được hướng dẫn của trung tâm kiểm soát bệnh tật cấp tỉnh hoặc trung tâm y tế cấp huyện.
Test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 phải thuộc danh mục đã được cấp số đăng ký lưu hành hoặc cấp giấy phép nhập khẩu của Bộ Y tế. Cơ sở sản xuất, kinh doanh tự chịu trách nhiệm về chất lượng test nhanh, quy trình và kết quả xét nghiệm.

Lượng vắc xin tiếp nhận nhiều trong 3 tháng cuối năm

Liên quan đến khả năng tiếp cận vắc xin Covid-19, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, từ tháng 10 -12 năm nay, Việt Nam có thể sẽ tiếp nhận số lượng vắc xin nhiều hơn so với thời gian trước.
Để đảm bảo sử dụng vắc xin đúng tiến độ, tăng nhanh diện bao phủ, Bộ Y tế đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng phương án, kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để triển khai tiêm vắc xin với số lượng lớn từ nay đến cuối năm 2021.
Đồng thời, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên (ưu tiên cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên) và tăng độ bao phủ mũi 1 và tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo quy định (Công văn số 8150/BYT-DP ngày 28.9.2021 của Bộ Y tế).
Hiện, hơn 41 triều liều vắc xin Covid-19 đã được tiêm, trong đó có hơn 9 triệu người tiêm đủ 2 mũi.

Áp dụng 'thẻ xanh Covid-19' với người lao động đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19

Với lái xe vận chuyển hàng hóa liên tỉnh, thành phố, nếu di chuyển từ khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg sang khu vực liền kề đang áp dụng cấp độ nguy cơ dịch bệnh thấp hơn, thì việc xét nghiệm phải do cơ sở y tế thực hiện; thời gian xét nghiệm theo đúng quy định tại Công văn số 5753/BYT-MT ngày 19.7.2021 về việc xét nghiệm và phải tạo điều kiện thuận lợi cho người vận chuyển hàng hoá.
(Công văn 8228/BYT-MT ngày 30.9, Bộ Y tế)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.