ASEAN một lần nữa kêu gọi kiềm chế, không làm phức tạp tình hình trên Biển Đông

Vũ Hân
Vũ Hân
26/06/2020 20:38 GMT+7

Chủ trì buổi họp báo quốc tế kết thúc Hội nghị cấp cao ASEAN 36, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, các lãnh đạo ASEAN nhất trí xây dựng Biển Đông thành một vùng biển hòa bình , hợp tác, vì sự thịnh vượng chung.

"Tôi có thể nói từ giờ đến tối" về tinh thần xây dựng, gắn kết của ASEAN

Đúng 18 giờ 39 phút chiều 26.6, Thủ tướng xuất hiện sau khi kết thúc phiên họp cuối cùng của Hội nghị cấp cao ASEAN 36 trong tâm trạng vui mừng. Cuộc họp báo diễn ra trễ hơn dự kiến khoảng nửa tiếng đồng hồ, do phiên họp của các lãnh đạo ASEAN kết thúc muộn.
Cuộc họp báo có sự tham gia của đông đảo đại diện các cơ quan ngoại giao tại Hà Nội, các nhà báo trong nước và quốc tế.
Thông báo kết quả cuộc họp, Thủ tướng cho biết mình “có thể nói từ giờ đến tối” về tinh thần xây dựng, gắn kết của các thành viên ASEAN trong Hội nghị. “Cuộc họp báo này diễn ra muộn hơn nửa tiếng, cũng nói lên tinh thần của những người dự họp”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng xuất hiện tại buổi họp báo trong tâm trạng rất hào hứng

Ảnh Ngọc Thắng

Trong lần họp trực tuyến đầu tiên trong lịch sử 53 năm của ASEAN, Thủ tướng cho biết, các lãnh đạo cao nhất của ASEAN đã “có mặt đông đủ, có sự đồng thuận rất lớn, sự thống nhất tuyệt đối trong những vấn đề quan trọng của nội khối”. Ông đồng thời khẳng định Hội nghị cấp cao ASEAN 36 đã thành công tốt đẹp.

Va chạm là không thể tránh khỏi, nhưng kêu gọi các bên kiềm chế, không làm phức tạp tình hình

Bên cạnh thảo luận về việc phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế sau dịch bệnh, cam kết không để làn sóng thứ 2 của dịch quay lại khu vực, Thủ tướng cũng cho biết, lãnh đạo các nước ASEAN đã thảo luận những vấn đề phức tạp gần đây trong khu vực, quốc tế, kể cả những vấn đề nổi cộm.
Lãnh đạo ASEAN nhất trí tiếp tục thúc đẩy môi trường hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, thực hiện tốt những thỏa thuận, cam kết quốc tế thông qua đối thoại, hợp tác, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển năm 1982.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nồng nhiệt chào đón đại diện các cơ quan ngoại giao, các nhà báo trong nước và quốc tế

Ảnh Ngọc Thắng

“Những va chạm là không thể tránh khỏi, nhưng kêu gọi các bên kiềm chế, tránh làm phức tạp thêm tình hình, thực hiện đầy đủ những quy định quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982; đặc biệt là khôi phục đàm phán COC hiệu lực, hiệu quả”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Các nhà lãnh đạo ASEAN cũng bày tỏ mong muốn vấn đề bang Rakhine (Myanmar) được giải quyết trên tinh thần nhân đạo; quan hệ giữa Bắc - Nam Triều Tiên được giải quyết tốt đẹp; tình hình Israel, Palestine cũng được quan tâm thảo luận.

Tái khẳng định quyết tâm của ASEAN xây dựng Biển Đông hòa bình, ổn định

Liên quan đến vấn đề Biển Đông, một điểm nóng an ninh hàng đầu không chỉ ở khu vực mà còn trên thế giới, đại diện hãng thông tấn AP (Mỹ) đặt câu hỏi Covid-19 đã có ảnh hưởng thế nào đến quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, đặc biệt là vấn đề Biển Đông?
Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng khẳng định: “Hòa bình, an ninh, ổn định khu vực nói chung và Biển Đông nói riêng là lợi ích chung của cộng đồng, nhất là các nước ASEAN. Vì vậy, vừa qua, ASEAN đã có rất nhiều nỗ lực, đóng góp, từ duy trì đối thoại, thúc đẩy hợp tác đến xây dựng quy chế, quy tắc ứng xử trên Biển Đông”.

ASEAN tái khẳng định quyết tâm xây dựng Biển Đông thành một vùng biển hòa bình, hợp tác cùng phát triển

Ảnh Ngọc Thắng

“Hội nghị lần này của chúng tôi đã tái khẳng định quyết tâm của ASEAN đóng góp xây dựng Biển Đông thành khu vực biển hợp tác, phát triển, an ninh và an toàn, xứng đáng với vị trí quan trọng trong khu vực”, Thủ tướng nêu thêm.
Theo Thủ tướng, dù Covid-19 đã làm gián đoạn các cuộc thảo luận về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), nhưng trong bối cảnh này, Việt Nam vẫn cùng ASEAN hợp tác với các bên liên quan, kêu gọi kiềm chế các hành động làm phức tạp tình hình trên biển, kêu gọi việc tuân thủ luật pháp quốc tế, xây dựng một Biển Đông hòa bình, hợp tác, tự do hàng không, hàng hải;
ASEAN cũng kêu gọi các bên cùng nhau thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) và đàm phán COC hiệu lực, hiệu quả, tuân thủ luật pháp quốc tế, UNCLOS; để Biển Đông luôn luôn là một vùng biển hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng có lợi.
Sau khi người điều hành tuyên bố kết thúc buổi họp báo, Thủ tướng nói thêm, bày tỏ mong muốn các nhà báo trong nước, quốc tế, đại diện các cơ quan ngoại giao ở Việt Nam truyền đi thông điệp về một Hội nghị cấp cao ASEAN 36 thành công, thống nhất rất cao ở nhiều vấn đề và quyết tâm của ASEAN xây dựng một khu vực đoàn kết, thịnh vượng.
ASEAN "chắc chắn không muốn phải chọn bên nào" giữa Mỹ và Trung Quốc
Trả lời câu hỏi của hãng tin CNA (Singapore) về việc căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ảnh hưởng thế nào đến phục hồi kinh tế của ASEAN, ASEAN sẽ làm gì để giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực, Thủ tướng cho biết:
Trung Quốc và Mỹ là các đối tác quan trọng hàng đầu của các quốc gia trên thế giới, trong đó có ASEAN và Việt Nam, nên cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ đương nhiên sẽ có ảnh hưởng đến toàn cầu.
Tuy nhiên, giữa ASEAN và Trung Quốc, Mỹ có nhiều khuôn khổ hợp tác kinh tế cả song phương và đa phương, là nền tảng quan trọng để duy trì củng cố và thúc đẩy hợp tác lẫn nhau.
Thủ tướng nhấn mạnh, ASEAN luôn mong muốn một khu vực châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, thịnh vượng, hợp tác cùng phát triển và chắc chắn không muốn phải chọn bên nào.
Hợp tác cùng phát triển, cùng có lợi, vì một nền hòa bình ở khu vực, và vì sự phát triển tương lai của các đối tác, trong đó có Trung Quốc, Mỹ, sẽ đem lại lợi ích cho tất cả các bên. Do đó, “Việt Nam rất mong muốn Trung Quốc và Mỹ cùng phát huy điểm tương đồng, vượt qua khác biệt để xây dựng lòng tin, thúc đẩy hợp tác vì lợi ích chung của thế giới và khu vực”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.