Bắc Ninh: tất cả trường hợp mua thuốc cảm cúm phải khai báo y tế bắt buộc

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
16/04/2020 17:42 GMT+7

Bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh, yêu cầu giám sát tại các cửa hàng thuốc, thực hiện khai báo y tế bắt buộc với các trường hợp mua thuốc cảm cúm, hạ sốt.

Tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh Bắc Ninh sáng 16.4, theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh này, tính đến hết ngày 15.4, toàn tỉnh Bắc Ninh có 1.346 trường hợp cách ly phòng ngừa Covid -19 liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai; hiện chỉ còn 24 người đang cách ly tại các cơ sở y tế và nơi cư trú.
Đối với các trường hợp liên quan đến bệnh nhân 262 dương tính với SARS-CoV-2, là công nhân làm việc tại Công ty Samsung Display Việt Nam, Sở Y tế đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát được 185 trường hợp F1 (78 người đang sống, cư trú tại Bắc Ninh), 922 trường hợp F2 (435 người đang sống, cư trú tại Bắc Ninh); đã tiến hành lấy 226 mẫu xét nghiệm và bước đầu đã có kết quả 93 mẫu âm tính.
Về khai báo y tế điện tử, tính đến 15 giờ ngày 15.4, toàn tỉnh này có 287.369 lượt khai báo, trong đó, 2.485 trường hợp khai báo có liên quan đến Covid-19. Qua điều tra, xác minh, đã phát hiện 15 trường hợp nghi nhiễm; 23 trường hợp tiếp xúc với F0; 404 trường hợp tiếp xúc với F1; và 214 trường hợp về từ các địa phương có ổ dịch (đã xác minh 2.211 trường hợp, đạt 89%).
Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, đặc biệt, Bắc Ninh nằm trong 12 tỉnh có nguy cơ cao phải thực hiện cách ly toàn xã hội trước mắt đến ngày 22.4, bà Nguyễn Hương Giang lưu ý các cấp, ngành, địa phương không được chủ quan, lơ là, tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội một cách thực chất, nghiêm túc, hiệu quả.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng giao Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Sở LĐ-TB -XH, Liên đoàn lao động tỉnh triển khai khai báo y tế điện tử tới 100% công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp.
Đồng thời, triển khai phân cấp quản lý y tế tại các khu công nghiệp trên địa bàn; chỉ đạo các doanh nghiệp, các khu công nghiệp thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là giãn cách bếp ăn trong các doanh nghiệp.
Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố, bà Giang yêu cầu chính quyền địa phương hướng dẫn cho người dân, người lao động, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện khai báo y tế điện tử, nhất là các trường hợp có biểu hiện ho sốt, hoặc đi từ địa phương có dịch; thực hiện nghiêm việc giám sát chặt chẽ đối tượng cách ly tại gia đình, nơi cư trú.
“Giám sát tại các cửa hàng thuốc, thực hiện khai báo y tế bắt buộc với các trường hợp mua thuốc cảm cúm, hạ sốt. Trường hợp phát hiện người có biểu hiện nghi vấn cần báo ngay tới cấp có thẩm quyền để xử lý theo quy định”, bà Giang nhấn mạnh.
Với bệnh nhân 262, bà Giang giao Sở Y tế tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát các trường hợp tiếp xúc, tiếp xúc gần để tiến hành khoanh vùng, cách ly theo quy định. Bên cạnh đó, có phương án tiếp nhận số chuyên gia người Hàn Quốc và các nước khác về Bắc Ninh để hoạt động sản xuất kinh doanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.