Bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định mổ xong hát chúc mừng sinh nhật bệnh nhân

Duy Tính
Duy Tính
01/04/2021 22:05 GMT+7

Bệnh nhân đến Bệnh viện Q.Gò Vấp (TP.HCM) khám bệnh, phát hiện có khối u tim, đe dọa tính mạng nên được chuyển sang Bệnh viện Nhân dân Gia Định phẫu thuật cứu sống.

Ngày 1.4, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho biết bệnh viện vừa thực hiện phẫu thuật lấy khối u tim khá to, cứu sống nam bệnh nhân 40 tuổi, ngụ TP.HCM.
Theo đó, ngày 31.3, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Q.Gò Vấp do tức ngực, mệt, khó thở. Bệnh nhân được chỉ định siêu âm tim. Kết quả cho thấy bệnh nhân có một khối u trong tim khá to, có dấu hiệu suy tim, thiếu máu với các biểu hiện mệt nhiều, khó thở, thở nhanh, mặt nhợt nhạt...
Nhận định bệnh nhân có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời, Bệnh viện Q.Gò Vấp ngay lập tức chuyển bệnh nhân được chuyển tới Khoa Nội tim mạch Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Tại đây kết quả về siêu âm tim cùng các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân suy tim, có khối u nhĩ trái đi qua van hai lá thòng vào trong thất trái và có nguy cơ kẹt tại van. Bệnh nhân khó thở, thở nhanh, thiếu máu nặng..
Qua hội chẩn các bác sĩ nhận thấy đây là một khối u lớn chia thành hai phần trong nhĩ trái và trong thất trái, đầu u to, có nhiều tua di động giữa các dây chằng van hai lá dễ bị kẹt tại van, gây tăng áp phổi cấp, gây suy tim cấp và đe dọa tính mạng bệnh nhân, nên đã làm thủ tục mổ cấp cứu.
Bác sĩ áp dụng kỹ thuật tuần hoàn ngoài cơ thể và tiến hành mổ lấy u, phần cuống u ngắn đính vào phần thấp vách liên nhĩ với chiều dài 11cm, đường kính ngang trong nhĩ trái 5,5 cm, một eo giữa khối u dính vào vòng van và lá sau van hai lá. Phần đầu u lớn hơn khoảng 6,5 cm với nhiều tua di động giữa các dây chằng van hai lá, nguy cơ cao gây kẹt van hai lá. Bên cạnh đó, do sự xâm lấn của khối u gây hở van hai lá, các bác sĩ cũng đã tiến hành sửa van hai lá qua đường mở vách liên nhĩ.
Đến 16 giờ ngày 1.4 bệnh nhân được rút nội khí quản với tình trạng sức khỏe ổn định.
Khi vừa được rút ống thở, bệnh nhân cho biết ngày 1.4 là sinh nhật của mình. Bệnh nhân rất xúc động khi được chính các bác sĩ mới phẫu thuật cho mình hát bài hát chúc mừng sinh nhật. Bệnh nhân tâm sự, được cứu sống từ ca phẫu thuật là món quà sinh nhật ý nghĩa và đặc biệt nhất mà các y bác sĩ đã dành cho bệnh nhân.
TS.BS Bùi Minh Thành, Trưởng Khoa Phẫu thuật tim, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, cho biết bệnh viện đã từng phẫu thuật điều trị cho nhiều trường hợp có khối u trong tim từ lành tính đến ác tính, đặc biệt có khối u có kích thước lớn là 14,5 cm chiều dài và từ 10 – 11 cm bề ngang. Khối u ở trong tim thường ít có triệu chứng, ít gây kẹt van hai lá… Tuy nhiên, trường hợp này do có hình thái đặc biệt nên có nguy cơ cao gây kẹt van, làm tắc nghẽn đột ngột dòng máu lưu thông qua van tim dẫn đến suy tim cấp gây đột tử nếu không được phát hiện, xử trí kịp thời.

Bệnh viện Nhân dân Gia Định hỗ trợ toàn diện Bệnh viện Q.Gò Vấp

Trước đó vào chiều ngày 24.3, được sự hỗ trợ từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Q.Gò Vấp mổ thay khớp háng thành công cho bệnh nhân 53 tuổi.
Được biết Bệnh viện Nhân dân Gia Định được Sở Y tế TP.HCM giao nhiệm vụ hỗ trợ toàn diện đối với Bệnh viện Q.Gò Vấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.