Bán dự án trên giấy, chiếm đoạt gần 7 triệu USD, lãnh án chung thân

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
11/05/2018 15:37 GMT+7

Chưa được cấp có thẩm quyền giao đất, nhưng ông Lượng vẫn ký hợp đồng với đối tác nước ngoài để nhận gần 7 triệu USD. Tuy nhiên, dự án thì không thấy đâu còn khoản tiền gần 7 triệu USD ông Lượng 'sử dụng hết'.

Ngày 11.5, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên án tù chung thân đối với bị cáo Hoàng Văn Lượng (59 tuổi, ngụ Thanh Hóa) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, từ năm 2005 đến 2008, UBND tỉnh Bình Phước, UBND TPHCM, Bộ Tư lệnh Công binh… thực hiện một số thủ tục để cấp 3.500 m2 đất tại Nhà máy Z756 (đường Cao Thắng, P.12, Q.10, TP.HCM) cho HTX Rạng Đông (đóng trên địa bàn tỉnh Bình Phước, sau đổi thành Công ty CP thương mại Rạng Đông do Hoàng Văn Lượng làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc) để đầu tư xây dựng 2 block chung cư 30 tầng.
Trên thực tế, mặc dù Công ty Rạng Đông chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép đầu tư xây dựng dự án nhưng Lượng vẫn chỉ đạo cấp dưới ký kết hợp đồng góp vốn với 2 ông Lee Park Linh và Lam Yin Choi (quốc tịch Úc) để nhận gần 7 triệu USD (tương đương với hơn 145 tỉ đồng vào thời điểm trên).
Sau khi nhận được tiền, Lượng không thực hiện bất cứ thủ tục nào để xin cấp đất đầu tư xây dựng như đã cam kết mà sử dụng hết số tiền nhưng không giải trình được.
Toàn cảnh phiên tòa sáng 11.5 Ảnh: Hoàng Giáp
Với hành vi trên, vào ngày 9.1.2015, Hoàng Văn Lượng bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tại phiên sơ thẩm (bắt đầu xử ngày 7.5), bị cáo Lượng kêu oan, cho rằng số tiền hợp tác với đối tác đã dùng chi vào việc xin dự án và do kế toán công ty đã chết năm 2013 nên bị cáo không thể chứng minh.
Bị cáo Lượng cũng khẳng định dự án tại Nhà máy Z756 là có thật, đã được giao 1.500 m2 trong số 3.500 m2. Bị cáo và các bị hại cũng đã ký hợp đồng thỏa thuận và không có ý chiếm đoạt mà chỉ là hợp tác đầu tư.
Từ đó, bị cáo Lượng cũng như luật sư bảo vệ cho bị cáo đã đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Lượng không phạm tội, trả tự do tại tòa.
Tuy nhiên, phía luật sư của các bị hại cho rằng hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố để cấu thành tội lừa đảo, đề nghị HĐXX cần đưa ra bản án nghiêm khắc đối với bị cáo, đồng thời có biện pháp thu hồi toàn bộ số tiền bị cáo Lượng đã chiếm đoạt.
Tại tòa, thừa ủy quyền của Viện KSND Tối cao, đại diện Viện KSND tỉnh Bình Phước giữ nguyên quan điểm và cho rằng việc truy tố bị cáo Lượng là đúng người đúng tội, đề nghị tuyên phạt mức án chung thân.
Sau khi xem xét các tình tiết vụ án, sáng 11.5, HĐXX tuyên bị cáo Lượng có hành vi gian dối hòng chiếm đoạt tài sản của các bị hại. Các văn bản thủ tục của các cơ quan chức năng nêu trong cáo trạng không phải là quyết định giao đất. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lượng mức án tù chung thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.