Bão số 3 sắp đổ bộ: Cảnh báo gió mạnh cấp 8 từ Quảng Ninh đến Thái Bình

02/08/2019 11:15 GMT+7

Chưa thể dự báo chính xác tâm bão số 3 ( cơn bão Wipha ) sẽ đổ bộ vào đâu nhưng vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thái Bình từ chiều nay, 2.8, sẽ có gió mạnh cấp 8.

Sáng nay, 2.8, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đã họp bàn và triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão số 3 đang hướng vào đất liền các tỉnh Bắc bộ.

Bão số 3 dự kiến mạnh cấp 8, quét dọc Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết trong nhiều giờ qua, bão số 3 đã di chuyển chậm lại, khoảng 5 - 10 km/giờ. Vùng gần tâm bão gió mạnh cấp 9, giật cấp 12 và vùng gió mạnh từ cấp 6 - cấp 8 trở lên có bán kính khoảng 170 km, tính từ vùng tâm bão.
Dự báo cơn bão sẽ duy trì cấp gió mạnh này cho đến 16 - 17 giờ chiều nay, tiếp tục di chuyển theo hướng tây. Khi đi vào bờ, bão có xu hướng lệch xuống phía nam.
Về thời điểm bão ảnh hưởng đến đất liền, ông Mai Văn Khiêm cho rằng, dự kiến chiều tối và đêm nay, bão áp sát vào bờ và đi vào khu vực từ Quảng Ninh đến Thái Bình. Nhưng ngay từ sáng nay, theo quan trắc tại một số trạm khí tượng ở Cô Tô, Cửa Ông, Tiên Yên, Quảng Hà, khí áp đang giảm mạnh và đây là một trong những yếu tố cho thấy bão sẽ quét qua khu vực này.
“Sau khi áp sát bờ và có khả năng đi dọc bờ biển Hải Phòng - Quảng Ninh, đến thời điểm này, vùng tâm bão chưa chắc lắm ở chỗ nào của Quảng Ninh, Hải Phòng hay Thái Bình, nhưng vùng gió mạnh cấp 8 sẽ ảnh hưởng đến tất cả các huyện từ Quảng Ninh, Hải Phòng và phía bắc tỉnh Thái Bình”, ông Khiêm cảnh báo.
Bên cạnh đó, ông Khiêm cũng lưu ý, bão số 3 đổ bộ vào Quảng Ninh và Hải Phòng đúng vào thời điểm triều cường mạnh nhất, dự báo nước biển dâng trong cơn bão có thể cao từ 4 - 4,5 m.

Sơ tán dân khỏi lồng bè, chòi canh trước 3 giờ chiều nay

Quảng Ninh di dời hơn 16.000 dân tránh cơn bão số 3

Cập nhật đến sáng nay, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai cho biết, các tỉnh từ Nam Định đến Quảng Ninh đã ra lệnh cấm biển và tổ chức sơ tán người dân khỏi các lồng bè, chòi canh trên biển để đảm bảo an toàn. Nhưng thực tế, tại nhiều khu vực, người dân đã tìm cách quay trở lại các chòi canh, lồng bè để trông giữ tài sản, sẽ đặc biệt nguy hiểm nếu bão đổ bộ.
Dọc theo tuyến biển ảnh hưởng bão số 3, bộ đội biên phòng đã mở 38 điểm bắn pháo hiệu báo bão đến các phương tiện, ngư dân trên biển.
Chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, cơn bão số 3 được dự báo, theo dõi chặt chẽ, nhưng vẫn còn nhiều yếu tố nguy hiểm khó lường. Đặc biệt là có khả năng bão đi chậm và chạy dọc từ Quảng Ninh đến Nam Định theo dự báo của hải quân Mỹ. Đây sẽ là yếu tố rất nguy hiểm, vì vậy, công tác phòng chống ứng phó không được chủ quan.
Để phòng ngừa tình huống nguy hiểm này và gió mạnh khi bão đổ bộ, ông Hiệp yêu cầu công tác sơ tán dân ở các tỉnh ven biển nằm trong vùng cảnh báo phải dứt khoát và triệt để. “Trước 3 giờ chiều nay, các tỉnh phải sơ tán dân khỏi lồng, bè, chòi canh trên biển. Trong trường hợp cần thiết, phải cưỡng chế”, ông Hiệp nhấn mạnh.
Ông Hiệp cũng đặc biệt lưu ý đến bài học lũ quét khi thủy điện xả lũ, và đề nghị trong đợt mưa bão số 3 này, Bộ Công thương rà soát kỹ, kiểm soát chặt chẽ việc xả lũ của các hồ thủy điện nhỏ khi dự báo sẽ có mưa lớn trong những ngày tới.
“Trong đợt mưa này, thủy điện nào để xảy ra lũ chồng lũ, chúng tôi sẽ có báo cáo Thủ tướng; và phải chịu trước nhiệm trước pháp luật”, ông Hiệp nói.
Ngay trong chiều nay, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai sẽ có 2 đoàn công tác đi kiểm tra phòng, chống bão và mưa lũ tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng; và phòng chống ngập úng trên địa bàn Hà Nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.