Bão số 5 giật cấp 13 ở Hoàng Sa, 500 tàu cá trong vùng nguy hiểm

09/09/2021 10:13 GMT+7

Cơn bão Conson đã đi vào Biển Đông , là cơn bão số 5 trong năm nay, dự báo sẽ có gió mạnh cấp 11, giật cấp 13 ở quần đảo Hoàng Sa . Đến sáng nay, 500 tàu cá của ngư dân đang nằm trong vùng nguy hiểm.

Sáng nay 9.9, Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống thiên tai đã tổ chức hợp với các bộ, ngành T.Ư; đại diện các tỉnh, thành phố khu vực miền núi phía Bắc, bắc Trung bộ triển khai công tác ứng phó bão số 5 (có tên quốc tế là cơn bão Conson)

Bão số 5 đã tiến vào Biển Đông, có khả năng mạnh thêm

19 người Philippines chết và mất tích do bão Conson

Cập nhật tại hội nghị, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ NN-PTNT, cho biết theo thông tin mới nhất, bão Conson đi vào Philippines đã làm 19 người chết và mất tích, hơn 100.000 người dân phải sơ tán tránh bão. Philippines công bố thiệt hại sơ bộ là 3,2 triệu USD, để thấy đây là cơn bão rất nguy hiểm.
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, đến 7 giờ sáng nay 9.9, tâm bão số 5 có vị trí ở vào khoảng 15,8 độ vĩ bắc và 118,1 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 670 km về phía đông đông nam. Vùng gần tâm bão có gió mạnh cấp 9, tức là từ 75 - 90 km/giờ, giật cấp 11. Theo đó, vùng biển gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên có bán kính khoảng 120 km.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15 - 20 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 7 giờ ngày 10.9, vị trí tâm bão ở khoảng 16,4 độ vĩ bắc và 114,5 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 280 km về phía đông. Vùng gần tâm bão số 5, sức gió mạnh nhất tăng lên cấp 10, tức là từ 90 - 100 km/giờ, giật cấp 12.
Trong 24 giờ tới, vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong có gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên là từ vĩ tuyến 14,0 đến 18,0 độ vĩ bắc và phía đông kinh tuyến 113,0 độ kinh đông. Theo đó, toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết do tác động của cơn bão Chanthu ở phía ngoài Biển Đông nên cơn bão số 5 sẽ có diễn biến rất phức tạp. Các đài dự báo khí tượng quốc tế hiện cũng đưa ra những kết quả dự báo rất khác nhau về cường độ cũng như hướng đi của bão.
“Có đơn vị dự báo bão số 5 đi lên phía nam đảo Hải Nam (Trung Quốc) nhưng cũng có những dự báo bão đi ngang vào ven biển Thanh Hóa đến Nghệ An. Còn Nhật Bản thì dự báo bão đi vào ven biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình”, ông Lâm nói.
Cũng theo ông Hoàng Phúc Lâm, có độ tin cậy nhiều nhất hiện nay vẫn là các dự báo trong khoảng 48 giờ tới, theo đó bão số 5 sẽ di chuyển vào vào quần đảo Hoàng Sa với gió mạnh cấp 11, giật cấp 13. “Các dự báo hiện nay cho thấy vùng biển quần đảo Hoàng Sa là khu vực cực kỳ nguy hiểm trong bão số 5 khi có gió rất mạnh kèm theo sóng lớn”, ông Lâm cảnh báo.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo nguy hiểm của cơn bão Conson

Khẩn cấp yêu cầu ngư dân sơ tán tránh bão

Còn theo ông Nguyễn Đình Hưng, Phó trưởng phòng Cứu hộ cứu nạn, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng, qua rà soát đến 6 giờ sáng nay trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa vẫn còn khoảng 500 phương tiện trong vùng biển là hướng di chuyển của bão số 5.
“Các phương tiện này là tàu cá của ngư dân các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi và Bình Định và đều đã nắm được thông tin của Bộ đội biên phòng cảnh báo về cơn bão số 5. Một số đang di chuyển vào vào bờ và số còn lại đang di chuyển tránh bão theo các hướng khác nhau. Chúng tôi cũng khuyến cáo nếu không kịp, các phương tiện có thể trú tạm ở một số đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa”, ông Hưng nói.
Trước thông tin này, ông Trần Quang Hoài nhấn mạnh: “Trên mỗi tàu cá là tính mạng của hàng chục ngư dân. Chúng ta phải rút kinh nghiệm từ cơn bão số 9 năm 2020 đã có 2 tàu với 23 ngư dân mất tích, dù trước đó 2 ngày vẫn liên lạc được với các tàu này khi việc di chuyển tránh bão vẫn bị chậm”.
Ông Hoài đề nghị Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng theo dõi sát sao, kiên quyết yêu cầu ngư dân sơ tán tránh bão. Ngay sau cuộc họp này, Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai có ngay văn bản đến các địa phương đang còn tàu cá trong vùng nguy hiểm của bão để đôn đốc các tỉnh chỉ đạo sơ tán dân tránh bão số 5.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.