Bất cập trong quản lý khiến vi phạm xây dựng vẫn phức tạp

12/04/2021 07:14 GMT+7

Ngày 11.4, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đã gửi UBND TP.HCM báo cáo sơ kết công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng cơ bản giai đoạn 2016 - 2020.

Thống kê trong thời gian trên, lực lượng chức năng đã kiểm tra hơn 559.000 công trình, qua đó phát hiện gần 13.200 trường hợp vi phạm xây dựng sai phép, không phép, sai chỉ giới xây dựng, không che chắn để rơi vãi vật liệu xây dựng.
Sở Xây dựng đánh giá tình trạng xây dựng không phép xảy ra phổ biến tại H.Bình Chánh, H.Hóc Môn, TP.Thủ Đức, H.Củ Chi do tốc độ đô thị hóa nhanh cùng với tăng dân số cơ học ở mức độ cao, người dân nhập cư có thu nhập ở mức trung bình thấp không có khả năng mua nhà hợp pháp nên phát sinh tình trạng mua, bán đất nông nghiệp, phân lô trái phép, xây dựng không phép trên đất nông nghiệp. Mặt khác, lợi nhuận từ mua bán đất nông nghiệp, phân lô bán nền rất lớn, xuất hiện một số đầu nậu lợi dụng nhu cầu về nhà ở của người dân đã tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp để kinh doanh khiến quy hoạch bị phá vỡ, hình thành các khu dân cư tự phát, không đảm bảo cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phục vụ cư dân, gây mất an ninh trật tự.
Sở Xây dựng cũng thẳng thắn thừa nhận việc triển khai các quy hoạch về phát triển nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật, công trình phúc lợi còn chậm dẫn đến người dân không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng như không được xây dựng. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài làm xuất hiện mâu thuẫn giữa quản lý đất nông nghiệp theo quy hoạch với quá trình phát triển đô thị mạnh mẽ, mâu thuẫn giữa quản lý nhà nước theo cơ chế nông thôn trên một địa bàn đã là đô thị.
Ngoài ra, còn có nguyên nhân do hạn mức chuyển đổi sang đất ở tại các địa phương còn ít, thậm chí không còn hạn mức khiến người dân không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà ở hợp pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.