Bắt hơn 41 tấn gạo sản xuất ở Ấn Độ nhưng không có giấy tờ hợp pháp

26/05/2020 16:38 GMT+7

Lực lượng của Cục Hải quan Thanh Hóa vừa phát hiện, tạm giữ hơn 41 tấn gạo sản xuất ở Ấn Độ, được vận chuyển trên tàu Golden Bay, nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ .

Ngày 26.5, ông Vũ Văn Khánh, Cục trưởng Cục Hải quan Thanh Hóa, cho biết đơn vị này đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành giám định, điều tra, để xác định vụ vận chuyển hơn 41 tấn gạo do nước ngoài sản xuất, nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, là thuộc trách nhiệm hình sự hay hành chính, để xử lý theo các quy định của pháp luật.
Theo ông Khánh, trước đó, khoảng 19 giờ 30 ngày 14.5, lực lượng của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn (thuộc Cục Hải quan Thanh Hóa) kiểm tra hành chính tàu Golden Bay (quốc tịch Việt Nam, thuộc quản lý của Công ty CP vận tải khí - Hoá chất Việt Nam) vừa cập cảng Đại Dương (ở Khu kinh tế Nghi Sơn, H.Tĩnh Gia, Thanh Hóa) cùng ngày để bốc than vận chuyển nội địa.
Khi kiểm tra, lực lượng hải quan đã phát hiện trên tàu đang vận chuyển 1.035 bao gạo (40 kg/bao), tổng trọng lượng 41,4 tấn. Trên bao bì bao gạo ghi nhãn hiệu Abukass – Indian mazza Basmatt Rice, sản xuất tại Ấn Độ.
Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng tàu Golden Bay là ông Đoàn Đức Kửu không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số gạo trên. Trong khi đó, bản khai gạo dự trữ trên tàu chỉ có 360 kg.
Ông Kửu tường trình, số gạo trên tàu là hàng thừa sau khi khách hàng tại Ả Rập Xê Út bốc dỡ, nhưng do bao bì bị nhiễm bẩn nên khách hàng không nhận và để lại trên tàu. Vì thế, thủy thủ trên tàu đã thu gom lại để dùng làm vật phẩm dự trữ.
Sau khi lập biên bản tạm giữ phương tiện và số gạo trên, Cục Hải quan Thanh Hóa đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị chuyên môn để điều tra, xử lý.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.