Bất thường các khoản chi thường xuyên tại phòng giáo dục ở Vĩnh Phúc

15/11/2017 15:40 GMT+7

Mỗi năm Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Sông Lô (tỉnh Vĩnh Phúc) chi hơn 82 triệu đồng để sửa chữa máy tính, 50 triệu đồng sửa 1 máy photocopy và gần 6 triệu đồng để mua giấy, bút cho 1 nhân viên.

Theo báo cáo tài chính của Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Sông Lô, năm 2016, đơn vị này chi thường xuyên hơn 4,1 tỉ đồng. Trước đó, năm 2015, khoản chi này được thể hiện là 4,7 tỉ đồng. Trong khi đó, nhân sự của Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Sông Lô chỉ gồm 6 biên chế, 11 giáo viên điều động và 1 nhân viên hợp đồng, với khoản lương “cứng” hơn 432 triệu đồng/năm.
Theo báo cáo tài chính, năm 2016, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Sông Lô đã chi hơn 107 triệu đồng cho việc mua sắm văn phòng phẩm, gồm giấy, bút, bìa kẹp tài liệu, ghim, máy dập ghim (loại nhỏ), sổ công tác, cặp đựng tài liệu, hồ dán… Khoản chi này không chỉ vượt định mức theo quy định của Bộ Tài chính mà còn thể hiện sự bất thường khi tính bình quân thì mỗi cán bộ, nhân viên của đơn vị đã sử dụng gần 6 triệu đồng mỗi năm cho khoản giấy, bút.
Đáng chú ý, trong khoản chi được gọi là “chi sửa chữa tài sản phục vụ công tác chuyên môn” với tổng cộng 188 triệu đồng còn cho thấy nhiều hạng mục chi bất hợp lý khác. Trong đó, đơn vị này có 18 chiếc máy tính và 10 chiếc máy in thì tiền sửa chữa 1 năm đã hơn 82 triệu đồng. Cả phòng có 1 máy photocopy nhưng chi phí cho sửa chữa hết hơn 50 triệu đồng. Phản ánh với phóng viên, một giáo viên ở huyện Sông Lô cho biết số tiền trên hiện mua được 2 máy photocopy mới. Khoản chi thường xuyên trên còn thể hiện việc sửa máy bơm, đường điện cấp thoát nước gần 21 triệu đồng, và một khoản chi không rõ là “sửa các tài sản và công trình hạ tầng khác” gần 30 triệu đồng.
Một trong những khoản chi thường xuyên khá lớn của Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Sông Lô năm 2016 là chi nghiệp vụ chuyên môn của bậc trung học phổ thông với tổng chi hơn 1 tỉ đồng, được báo cáo tài chính thuyết minh chung chung là chi cho việc bồi dưỡng chuyên đề cho giáo viên trung học phổ thông, tổ chức các cuộc thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi trung học phổ thông, trả chế độ cho giáo viên tham gia hội đồng các kỳ thi.
Để làm rõ các khoản chi trên, phóng viên Thanh Niên đã có buổi làm việc với lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Sông Lô. Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Kế toán trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Sông Lô, đưa ra một số hóa đơn, chứng từ thể hiện các khoản chi bồi dưỡng cho giáo viên tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi. Tuy nhiên, bà Ngọc không lý giải được vì sao có nhiều chữ ký nhận tiền giống nhau một cách kỳ lạ trên các chứng từ.
Đối với các khoản chi bất thường về sửa chữa tài sản và văn phòng phẩm thể hiện trên báo cáo tài chính năm 2016, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Sông Lô giải thích “đây không chỉ là tiền mua sắm văn phòng phẩm và sửa chữa tài sản, mà còn là tiền ghi thu, chi học phí các trường học bậc mầm non, trung học phổ thông”?.
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Trần Thái Mai, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Sông Lô, cho biết mới nhậm chức được ít tháng nên không nắm được những khoản chi này. Trong khi đó, ông Đỗ Ngọc Cơ, Phó chủ tịch UBND huyện Sông Lô, người phụ trách Phòng Giáo dục - Đào tạo trước ông Mai, thay vì giải thích những số liệu bất thường, lại đòi cho công an vào cuộc để tìm những người đã cung cấp báo cáo tài chính cho báo chí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.