'Bay, lắc' mùa dịch

16/04/2020 08:18 GMT+7

Bất chấp quy định cách ly xã hội để cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, dân chơi tại nhiều địa phương vẫn ngang nhiên tụ tập tại các quán karaoke, cơ sở lưu trú... để 'bay, lắc' ma túy.

Thuê khách sạn, nhà nghỉ để sử dụng ma túy

Vào 0 giờ ngày 15.4, Công an TP.Đông Hà (Quảng Trị) bất ngờ ập vào kiểm tra 4 phòng nghỉ tại nhà nghỉ Như Mai (P.Đông Lễ, TP.Đông Hà), xác định 13 nam nữ thanh niên dương tính với ma túy. Tại hiện trường, công an thu giữ 1 gói ni lông chứa nhiều hạt rắn nghi là ma túy, 1 ô tô, 4 xe máy.
Tiếp đó, lúc 4 giờ sáng cùng ngày, Công an TP.Đông Hà tiếp tục bắt quả tang 8 người (4 nam, 4 nữ) đang tàng trữ, sử dụng ma túy tại nhà trọ số 14/67 Tôn Thất Thuyết (P.5, TP.Đông Hà).
Theo Công an TP.Đông Hà, 2 nhóm “bay, lắc” trên có tuổi đời từ 20 - 35, trong đó có học sinh, sinh viên và lao động tự do, bất chấp lệnh cách ly xã hội trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tụ tập sử dụng ma túy.
Cơ quan công an tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để khởi tố hình sự các đối tượng về hành vi tàng trữ ma túy. Chủ cơ sở lưu trú cũng sẽ bị xử lý nghiêm vì để xảy ra tình trạng chứa chấp dân chơi mở “tiệc ma túy”.
Dân chơi “bay, lắc” tại nhà nghỉ Như Mai, TP.Đông Hà (Quảng Trị) Ảnh: Công an Quảng Trị cung cấp

Dân chơi “bay, lắc” tại nhà nghỉ Như Mai, TP.Đông Hà (Quảng Trị)

Ảnh: Công an Quảng Trị cung cấp

Trong khi đó tại Đồng Nai, vào rạng sáng 14.4, Công an P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa) ập vào kiểm tra quán karaoke 4567 (nằm trên đường Võ Thị Sáu) và phát hiện tại 1 phòng hát có người (gồm 4 nam và 2 nữ) đang hát hò, sử dụng ma túy. Qua kiểm tra, tất cả 6 người đều dương tính với ma túy. Trước đó vào tối 4.4, cũng trên đường Võ Thị Sáu, Công an P.Thống Nhất cũng đã đột kích bắt quả tang karaoke Thạch Thủy đang hoạt động có dân chơi đang sử dụng ma túy.
Ngày 15.4, Công an P.Ninh Thạnh (TP.Tây Ninh, Tây Ninh) cho biết đã bàn giao Nguyễn Phi Cường (31 tuổi, P.Hiệp Ninh) cho Công an TP.Tây Ninh để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Cường có liên quan đến vụ 11 thanh thiếu niên dương tính với chất ma túy khi lực lượng Công an P.Ninh Thạnh kiểm tra đột xuất khách sạn Dimino vào lúc 2 giờ 40 sáng 9.4.
Nguyễn Phi Cường bị bắt về hành vi tàng trữ ma túy

Nguyễn Phi Cường bị bắt về hành vi tàng trữ ma túy

Trước đó, tối 13.4, Công an H.Đức Trọng (Lâm Đồng) phát hiện và bắt quả tang L.T.L (35 tuổi), H.T.T (36 tuổi), L.D.K (32 tuổi), N.T.Đ (31 tuổi) và Đ.M.H (35 tuổi, cùng ngụ H.Đức Trọng) tàng trữ, sử dụng ma túy tại số nhà 155 Đào Duy Từ, tổ 25, TT.Liên Nghĩa.
Ngày 15.4, Công an H.Đức Trọng cho biết đã tạm giữ hình sự L., T., K. để tiếp tục điều tra, xử lý về hành vi tàng trữ và sử dụng ma túy trái phép, đồng thời giám định các chất nghi ma túy và đấu tranh làm rõ vai trò của từng đối tượng để làm cơ sở khởi tố vụ án, khởi tố bị can.
Rạng sáng 12.4, lực lượng Công an TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) chủ trì kiểm tra khách sạn Hoàng Uyên (số 5 Hoàng Diệu, TP.Đà Lạt), bắt quả tang 2 nhóm tụ tập “bay, lắc” tại 2 phòng 305 và 306 của khách sạn này. Qua test nhanh, phát hiện 5/7 người ở phòng 305 và 16/16 người ở phòng 306 dương tính với ma túy. Công an TP.Đà Lạt đã tạm giữ hình sự 13 người góp tiền thuê khách sạn, mua ma túy ở phòng số 306 cùng Nguyễn Ngọc Lợi (quê Bình Định, ở phòng 305) và 2 người đã bán ma túy cho Lợi là Lê Đăng Duy, Nguyễn Thị Lan Anh (cùng quê Đắk Lắk).
Công an cũng củng cố hồ sơ xử lý chủ khách sạn Nguyễn Tuấn Anh (36 tuổi, quê Hải Phòng) và những người khác có liên quan đến buổi “tiệc” ma túy này.

Xử lý hình sự là thích đáng

Về trách nhiệm của những cơ sở kinh doanh để xảy ra “bay, lắc”, luật sư (LS) Lê Văn Hoan (Đoàn LS TP.HCM) cho biết các cơ sở kinh doanh nếu không chấp hành các quy định về cách ly xã hội, không tạm dừng hoạt động, thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 10 - 20 triệu đồng theo điểm c, khoản 4 điều 11 Nghị định 76 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, đối với hành vi “không thực hiện các biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ tại nơi công cộng”. Tuy nhiên, trường hợp đã bị xử phạt hành chính nhưng cơ sở kinh doanh vẫn tiếp tục vi phạm,
LS Hoan cho hay Công văn 45 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, có nêu chủ cơ sở kinh doanh, người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ vẫn thực hiện hoạt động kinh doanh khi đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh của cơ quan, người có thẩm quyền để phòng chống dịch bệnh, gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh, thì bị xử lý hình sự về tội “vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người” theo điều 295 bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Còn theo LS Hà Hải (Đoàn LS TP.HCM), một số cá nhân, cơ sở kinh doanh vì lợi ích riêng mà bất chấp, cố ý vi phạm quy định về phòng chống dịch, thì phải xử lý nghiêm theo điều 295 bộ luật Hình sự năm 2015, và việc xử lý hình sự là thích đáng. “Chỉ cần người vi phạm đã được nhắc nhở hoặc xử phạt hành chính mà vẫn tiếp tục vi phạm, thì có thể xem là đã gây nguy hiểm tính mạng, sức khỏe cộng đồng và xử lý hình sự. Không nên hiểu điều luật máy móc theo kiểu thiệt hại phải được cân, đo, đong, đếm”, ông Hải nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.