Bế mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14

Anh Vũ
Anh Vũ
28/11/2019 07:54 GMT+7

* Quốc hội vẫn chờ Chính phủ trình luật Biểu tình, luật Hội

Chiều 27.11, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14 đã bế mạc.
Phát biểu bế mạc, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, sau gần 1 tháng làm việc nghiêm túc, dân chủ, hiệu quả, kỳ họp thứ 8 của QH đã kết thúc tốt đẹp. Qua xem xét, thảo luận một cách kỹ lưỡng, QH đã thông qua 11 luật, bộ luật; 17 nghị quyết với sự đồng thuận cao và cho ý kiến 10 dự án luật khác.
“Các luật, nghị quyết được thông qua là những cơ sở pháp lý quan trọng tiếp tục góp phần tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế…”, Chủ tịch QH nhấn mạnh.
Trước đó, với đa số phiếu tán thành, QH đã thông qua Nghị quyết về Kỳ họp thứ 8 giao Chính phủ nghiên cứu đề xuất giảm thời giờ làm việc bình thường đối với người lao động thấp hơn 48 giờ/tuần và báo cáo QH xem xét vào thời điểm thích hợp.
Tại nghị quyết chất vấn, QH yêu cầu Bộ Công thương sớm ban hành quy định về cách xác định hàng hóa của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam; giám sát chặt chẽ việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; xử lý nghiêm việc lợi dụng, giả mạo xuất xứ Việt Nam. Đối với Bộ TT-TT, cần tổng kết, đánh giá việc thực hiện luật Báo chí năm 2016; tiếp tục khẩn trương triển khai Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; tăng cường hiệu quả công tác quản lý thông tin điện tử, đặc biệt là các trang thông tin điện tử tổng hợpmạng xã hội
Tại kỳ họp lần này, QH đã thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Trong đó, giao Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích quốc gia. Trên cơ sở kết quả giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018”, QH đã thông qua Nghị quyết về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.
Theo Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, với số lượng lớn các luật, nghị quyết được ban hành và nhiều nội dung quan trọng được xem xét tại kỳ họp đã tiếp tục khẳng định tính hiệu quả, nghiêm túc trong hoạt động nghị trường. Kết quả kỳ họp tạo niềm tin, sự phấn khởi, đoàn kết, nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề, đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ đã được QH giao.
Tại cuộc họp báo cùng ngày, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký QH, cho biết tại kỳ họp này, QH không nhận được tờ trình của Chính phủ về luật Biểu tình và luật Hội. “Khi nào Chính phủ chuẩn bị chu đáo, thấu đáo trình ra QH thì các đại biểu sẽ cho ý kiến. Còn hiện tại, Chính phủ chưa báo cáo để đưa vào chương trình làm luật nên vẫn phải chờ, chứ không phải Chính phủ trình rồi mà QH không cho ý kiến để ban hành”, ông Phúc nói.
Đối với vấn đề “vận động hành lang”, tình trạng các đại biểu phát biểu cùng một bài do nhóm lợi ích “cài cắm”, theo ông Phúc, hiện tượng này đã được nói đến từ kỳ họp trước. Tuy nhiên, trong 500 đại biểu cũng có thể có nội dung phát biểu trùng nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.