Bế tắc xử lý sai phạm tại công trình 8B Lê Trực ?

Lê Quân
Lê Quân
16/02/2020 06:38 GMT+7

Gần 5 năm phát hiện sai phạm tại công trình 8B Lê Trực, TP.Hà Nội vẫn loay hoay chưa xử lý dứt điểm được vi phạm trật tự xây dựng tại đây khiến người mua nhà không khỏi bức xúc vì chậm được giao nhà.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, 61 tuổi, người mua căn hộ tại dự án 8B Lê Trực buồn bã cho biết, ký hợp đồng mua nhà khi còn đang công tác mong về già có chỗ ở ổn định dưỡng già nhưng đến nay, đã nghỉ hưu gần 1 năm, vẫn chưa biết khi nào được nhận nhà. Suốt mấy năm qua, gia đình 2 thế hệ của ông trước đây giờ đã thành “tam đại đồng đường” trong ngôi nhà tập thể vỏn vẹn hơn 50 m2, sinh hoạt rất bất tiện.
Theo ông Tuấn, thời gian đầu công trình 8B Lê Trực mới bị xử lý cưỡng chế tầng 19 và tum thang, ông Tuấn cũng như nhiều người mua nhà khác còn kiên nhẫn chờ đợi. Những tưởng cơ quan chức năng của TP.Hà Nội sẽ nhanh chóng kết thúc xử lý sai phạm để chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện, giao nhà. Nhưng càng chờ, càng thấy vô vọng, quá sốt ruột với tiến độ xử lý vi phạm trật tự xây dựng của cơ quan chức năng TP.Hà Nội tại công trình 8B Lê Trực, ông Tuấn cùng nhiều người khác đã không ít lần căng băng rôn kêu cứu, đội đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng.
Mới đây nhất là gửi đơn kiến nghị, kêu cứu lên tân Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ. Tuy nhiên, tương lai ngày nhận nhà tại 8B Lê Trực vẫn mịt mờ với hàng chục người mua nhà tại dự án 8B Lê Trực.

Hàng chục người dân 8B Lê Trực căng băng rôn trước trụ sở UBND quận Ba Đình kiến nghị được giúp đỡ đảm bảo quyền lợi

Ảnh Lê Quân

“Nguyện vọng của những người mua nhà tại dự án 8B Lê Trực là chúng tôi chỉ muốn nhận được căn hộ mình đã dồn tiền chi trả, số tiền không hề ít, hàng tỉ đồng nhưng nhiều năm qua vẫn chưa được bàn giao. Nguyên nhân chưa được bàn giao là cơ quan chức năng của Hà Nội kiểm tra, kết luận công trình có vi phạm trật tự xây dựng, cần xử lý xong phần sai phạm trước khi chủ đầu tư thi công tiếp để bàn giao cho khách hàng. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì mà từ năm 2015 đến nay, TP.Hà Nội chỉ mới cưỡng chế phá dỡ được tầng 19 và tầng tum thang của công trình, gọi là giai đoạn 1 từ cuối năm 2016. Giai đoạn 2, Hà Nội yêu cầu phá dỡ tầng 17 và tầng 18 của tòa 8B Lê Trực vi phạm chiều cao theo giấy phép xây dựng, nhưng hơn 3 năm qua, tiến độ cưỡng chế xử lý vi phạm vẫn dậm chân tại chỗ. Như vậy, làm sao không nghi ngờ năng lực cán bộ chuyên môn cũng như đặt nghi vấn về sự tắc trách của các cấp lãnh đạo quận Ba Đình, Sở Xây dựng Hà Nội, UBND TP.Hà Nội?”, ông Tuấn nói.
Nhiều người mua nhà cũng bày tỏ nỗi bức xúc khi trong gần 5 năm qua, Thủ tướng 6 lần chỉ đạo TP.Hà Nội phải xử lý xong vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực, dù vậy, tiến độ xử lý vi phạm vẫn trì trệ, bế tắc.
Ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình khẳng định, chỉ khi xử lý xong phần sai phạm của tòa nhà 8B Lê Trực thì người dân mới có thể được nhận căn hộ. Tuy nhiên, ông Chiến cũng thừa nhận, dù rất tích cực nhưng đến nay vẫn bế tắc chưa tìm được đơn vị thiết kế phương án phá dỡ tầng 17 và tầng 18. Chưa kể, sau khi có thiết kế phương án phá dỡ còn phải tổ chức thẩm định, phê duyệt rồi tìm kiếm nhà thầu thi công, lập kế hoạch thi công phá dỡ rồi lại thẩm định kỹ trước khi cho triển khai… Thực hiện được các bước này, cần không ít thời gian nên chưa biết khi nào hoàn thành cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực.

Ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình khẳng định chưa biết rõ khi nào sẽ hoàn thành cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực

Ảnh Lê Quân

Nguyên nhân, ông Chiến cũng hé mở, kết cấu công trình 8B Lê Trực khá phức tạp nên yêu cầu cưỡng chế phá dỡ tầng 17 và tầng 18 nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn cho phần còn lại của công trình là không đơn giản, có thể vì vậy mà hiếm nhà thầu nào mặn mà với việc thiết kế, thi công phá dỡ 2 tầng trên cùng của 8B Lê Trực. Quận Ba Đình cũng tính đến việc thuê nhà thầu nước ngoài vào thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2 tại tòa nhà 8B Lê Trực, đã được TP.Hà Nội đồng ý nhưng vẫn chưa biết khi nào tìm được.
Nhiều người mua nhà tại 8B Lê Trực không khỏi bức xúc khi nhắc đến câu hỏi mà không có câu trả lời: Bao giờ TP.Hà Nội hoàn thành cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng tại đây? Khi nào người dân được nhận bàn giao căn hộ 8B Lê Trực?
“TP.Hà Nội, Sở Xây dựng, UBND quận Ba Đình cần phải trả lời dứt điểm về việc có phá dỡ được tầng 17 và tầng 18 của tòa nhà 8B Lê Trực không? Nếu phá dỡ được thì khi nào xong? Chúng tôi cần được biết rõ mốc thời gian cụ thể ! Còn trường hợp không thể phá dỡ được phần vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực thì cũng cần đưa ra phương án xử lý dứt khoát đối với các phần sai phạm tại công trình này để tạo điều kiện cho công trình tiếp tục hoàn thiện, tiến đến bàn giao nhà. Nếu thời gian tới, quận Ba Đình vẫn chưa tìm được đơn vị thiết kế phá dỡ thì người dân chúng tôi phải chờ đến bao giờ? Trách nhiệm của những cá nhân, đơn vị để xảy ra chậm trễ trong xử lý vi phạm được xử lý thế nào? Chúng tôi không thể đợi chờ thêm khi quyền lợi bị xâm phạm nhiều năm qua”, bà Nguyễn Thị Tâm, 48 tuổi, người mua căn hộ tại 8B Lê Trực bức xúc cho biết.
Bà Tâm cũng như không ít người mua nhà khác cũng bày tỏ được TP.Hà Nội tổ chức đối thoại “3 mặt 1 lời” giữa cơ quan chức năng, chủ đầu tư và khách hàng mua nhà để làm rõ vì sao chậm trễ, bế tắc xử lý, khi nào được nhận nhà về ở…

Người mua nhà tại dự án 8B Lê Trực căng băng rôn đòi làm việc với chính quyền địa phương

Ảnh Lê Quân

KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, hiếm có vụ việc nào mà Thủ tướng Chính phủ phải nhiều lần ra văn bản chỉ đạo, đốc thúc xử lý dứt điểm như công trình 8B Lê Trực. Thậm chí, công trình còn từng được đưa ra Quốc hội bàn thảo. Vậy mà, hơn 4 năm qua, Hà Nội vẫn loay hoay, ì ạch trong việc tìm phương án xử lý. “Tôi cho đây là điển hình của việc trên báo dưới không nghe, trên nóng dưới lạnh. Tại sao? Câu trả lời này chắc chắn chỉ có ông Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung giải đáp được thấu đáo nhất. Hay là cứ đá bóng trách nhiệm qua bên nọ bên kia rồi chờ cho hết nhiệm kỳ vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Để đến nay, công trình sai phạm vẫn hằng ngày sừng sững như cái gai của trên bộ mặt thành phố, như điển hình của trì trệ”, KTS Tùng nói.
Ví dụ, nhà nước có thể tịch thu các phần xây dựng sai phạm và có hình phạt nặng về kinh tế, thậm chí là hình sự nếu cần thiết để chủ đầu tư nhận thức rõ, nếu có xây dựng sai phạm chỉ thiệt chứ không có lợi. Như vậy, có thể hạn chế được nhiều vụ việc tương tự 8B Lê Trực”, KTS Tùng cho hay. KTS Tùng cũng nêu quan điểm, cần sớm xử lý dứt điểm vụ 8B Lê Trực trên góc độ đặt lợi ích người mua nhà lên, đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Cũng theo KTS Tùng, cơ quan chức năng cũng cần xem lại quá trình cấp giấy phép xây dựng cho công trình 8B Lê Trực để làm rõ công trình có thuộc diện cấp giấy phép xây dựng không? Giấy phép xây dựng cấp có đúng không ? Nếu giấy phép xây dựng sai, cần hủy bỏ để cấp lại không?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.