Bệnh nhân Covid-19 là phi công người Anh vẫn phụ thuộc gần như hoàn toàn ECMO

Liên Châu
Liên Châu
27/05/2020 06:58 GMT+7

Sáng nay, 27.5 cả nước không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Hiện có 55 bệnh nhân đang điều trị, trong đó bệnh nhân là phi công người Anh vẫn trong tình trạng nặng.

Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thông báo, trong số 327 ca mắc Covid-19 ghi nhận tại Việt Nam đã có 272 bệnh nhân đã được điều trị khỏi.

Bệnh nhân thứ 91 phi công người Anh nhiễm một loại vi khuẩn nguy hiểm

Dự kiến trong sáng nay, có thêm 6 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (H.Đông Anh, Hà Nội) được công bố khỏi bệnh.
Từ 6 giờ ngày 16.4 đến 6 giờ sáng nay, đã 41 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. 187/327 bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam là ca nhiễm nhập cảnh, được cách ly ngay.
9.797 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly y tế, theo dõi sức khỏe.
Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, có 55 bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị.
Bệnh nhân 91 (43 tuổi, phi công người Anh) đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), vẫn tiên lượng nặng vì phụ thuộc gần hoàn toàn vào hệ thống ECMO. Bệnh viện huy động toàn lực theo dõi, hội chẩn, báo cáo xin ý kiến tiểu ban điều trị mỗi ngày, khi cần sẽ hội chẩn cấp quốc gia về tình hình bệnh nhân.
Máy ECMO có khả năng thay thế chức năng của tim và phổi. Những người cần sự hỗ trợ từ máy ECMO cần được chăm sóc trong đơn vị hồi sức tích cực (ICU) của bệnh viện. Thông thường, những người cần được hỗ trợ chỉ sử dụng máy ECMO trong một vài giờ đến một vài ngày, nhưng một số người có thể cần phải sử dụng ECMO trong một vài tuần, tùy thuộc vào diễn tiến bệnh.  

Các chuyên gia đầu ngành của Việt Nam đã có nhiều buổi hội chẩn điều trị, chuẩn bị phương án ghép phổi cho bệnh nhân là phi công người Anh khi người này đủ sức khỏe

ẢNH LÊ HẢO

Theo các chuyên gia, ECMO được sử dụng để giúp đỡ những bệnh nhân có phổi không thể cung cấp đủ ô xy cho cơ thể ngay cả khi cho thở thêm ô xy, phổi không thể thải trừ carbon dioxide (CO2) ngay cả với sự giúp đỡ từ máy thở; tim không thể bơm đủ máu cho cơ thể.

Tổng hợp tin dịch bệnh virus corona tối 26.5: Việt Nam thêm ca mắc Covid-19, BN19 khỏi bệnh

Kiểm soát chặt người về Việt Nam qua đường mòn lối mở

Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nhận định, chống dịch giai đoạn này còn có phần khó hơn, bởi sau thời gian dài không xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng nên người dân có tâm lý buông lỏng.
Nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn vẫn còn (do đưa công dân từ vùng dịch về nước; các chuyên gia, người lao động kỹ thuật cao các nước sang làm việc tại các dự án…), đặc biệt là người dân qua cửa khẩu bằng các đường mòn. Do đó, cần quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, đường biên giới, cửa khẩu, đặc biệt là các đường mòn lối mở...
Trong nước phải thực hiện nghiêm công tác cách ly, tiếp tục tiến hành xét nghiệm sàng lọc đối với những nhóm đối tượng, khu vực có nguy cơ.
Việt Nam vẫn duy trì chiến lược phòng chống dịch theo phương châm ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch triệt để. Tất cả công dân nhập cảnh về nước đều được cách ly, xét nghiệm, khi về nhà vẫn phải theo dõi sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.