Bệnh viện FV kiện bệnh nhân: Tòa buộc bị đơn xin lỗi, bồi thường cho bệnh viện

Phan Thương
Phan Thương
21/10/2019 13:14 GMT+7

HĐXX chấp nhận một phần yêu cầu của Bệnh viện FV, buộc bà C. phải xin lỗi công khai bệnh viện trên 3 tờ báo và bồi thường hơn 13 triệu đồng tổn thất tinh thần.

Sáng 21.10, sau 5 ngày nghị án, TAND Q.7 (TP.HCM) tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là Công ty TNHH Y tế Viễn Đông Việt Nam (sở hữu Bệnh viện FV, chi nhánh Q.7, gọi tắt là BV); đồng thời bác toàn bộ yêu cầu phản tố của bị đơn là bà Nguyễn Thị Mộng C. (ngụ Q.7, TP.HCM), trong vụ án đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.
Về yêu cầu của nguyên đơn đòi bệnh nhân là bà C. xóa bài viết, xin lỗi công khai BV, HĐXX nhận định với chẩn đoán tình trạng của bà C. khi đến BV vào ngày 19.6.2018 là đã hư thai trước đó, do vậy cách xử lý, thăm khám của BV là phù hợp. Trong khi đó, nội dung bà C. đăng tải trên trang Facebook cá nhân vào thời điểm chưa có kết luận nào từ phía cơ quan chức năng chứng minh BV vi phạm, kêu gọi cộng đồng mạng share bài viết đã làm người đọc ngộ nhận bà C. mang thai trong tình trạng thai nhi khỏe mạnh nhưng BV đã cho uống thuốc gây sẩy thai. Điều này đã tạo ra cuộc khủng hoảng, gây bất lợi cho BV.
Do đó, tòa cho rằng yêu cầu của BV buộc bà C. xóa bài viết, xin lỗi công khai, là có cơ sở chấp nhận.
Với yêu cầu đòi bà C. bồi thường chi phí lập vi bằng, thuê công ty xử lý khủng hoảng truyền thông tổng cộng hơn 1,3 tỉ đồng, tòa nhận thấy mặc dù thông tin bà C. đăng tải đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho BV nhưng đây không phải là căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Do đó, việc BV thuê công ty xử lý khủng hoảng truyền thông và thuê lập vi bằng để đánh giá mức độ thiệt hại, là không có cơ sở chấp nhận.
Về yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần hơn 13 triệu, tòa nhận thấy đây là chi phí hợp lý nên chấp nhận yêu cầu của BV.
Đối với phản tố của bà C., yêu cầu BV bồi thường khoảng 143 triệu đồng, do BV tắc trách trong khám chữa bệnh dẫn đến bà xảy thai, vi phạm phạm nguyên tắc nghề nghiệp khi BV công khai bệnh án, thông tin cá nhân của bà, HĐXX nhận định trong chính các bài đăng, bà C. đã chủ động nêu thông tin cá nhân của mình và quá trình thăm khám tại BV. Bài viết đã được nhiều người chia sẻ, do đó chính bệnh nhân là người chủ động tiết lộ bệnh tình, thông tin và cho phép mọi người lan truyền thông tin này. Vì đây, thông tin bệnh án, cá nhân của bà C. không còn là thông tin bí mật riêng tư, từ đó không thể cáo buộc phía BV vi phạm.
Từ những phân tích trên, HĐXX tuyên bác phản tố của bà Nguyễn Thị Mộng C.; chấp nhận một phần yêu cầu của Bệnh viện FV, buộc bà C. phải xin lỗi công khai bệnh viện trên 3 tờ báo và bồi thường cho tổn thất tinh thần là hơn 13 triệu đồng.

Vì sao BV đi kiện bệnh nhân?

Theo nội dung khởi kiện, sáng 19.6.2018, bà C. đến Bệnh viện FV thăm khám. Bác sĩ (BS) đã thực hiện xét nghiệm thử thai thì thấy kết quả âm tính nhưng có dịch ứ trong lòng tử cung, sau đó cho thuốc Misoprotol nhằm đẩy dịch ứ ra ngoài.
Sau khi uống thuốc, bà C. đi vệ sinh ra máu. Khi khám lại, qua thử nước tiểu, bà C. mang thai. BS kết luận bà C. băng huyết vì xảy thai.
Ngày 23.6.2018, bà C. đã đăng lên Facebook nói rằng bệnh viện cho thuốc phá thai trong khi bà đang có thai… Bài viết này có hơn 3.000 chia sẻ, 104 bình luận tiêu cực.
Cho rằng bài viết của bà C. được lưu truyền rộng trên mạng xã hội với thông tin không đúng, không đầy đủ, gây ảnh hưởng, nên bệnh viện này khởi kiện, yêu cầu bà C. xóa bỏ toàn bộ bài viết liên quan vụ việc trên, xin lỗi công khai bằng cách gửi thư xin lỗi ít nhất 3 tờ báo; yêu cầu được bồi thường hơn 1,3 tỉ đồng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.