Bị cáo Nguyễn Hữu Tín bị đề nghị 7 - 8 năm tù

Phan Thương
Phan Thương
28/12/2019 07:07 GMT+7

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM, bị đại diện Viện KSND giữ quyền công tố tại tòa đề nghị mức án 7 - 8 năm tù.

Hôm qua (27.12), phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Hữu Tín (62 tuổi, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM) và 4 đồng phạm tiếp tục ngày làm việc thứ hai với phần tranh luận.

Cựu phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín đã nộp bao nhiêu tiền khắc phục hậu quả?

Theo đó, trong nội dung luận tội đối với 5 bị cáo, đại diện Viện KSND TP.HCM (VKS) đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt (62 tuổi, cựu Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM) cùng mức án từ 7 - 8 năm tù; bị cáo Trương Văn Út (49 tuổi, cựu Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TP.HCM) và bị cáo Lê Văn Thanh (57 tuổi, cựu Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM) cùng bị đề nghị mức án từ 5 - 6 năm tù; bị cáo Nguyễn Thanh Chương (45 tuổi, cựu Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM) bị đề nghị mức án từ 4 - 5 năm tù.
Về trách nhiệm dân sự, hậu quả thiệt hại của vụ án đã được giải quyết trong vụ án của Vũ “nhôm” và đồng phạm, nên VKS đề nghị không xem xét trong vụ án này. Tuy nhiên, số tiền 3,4 tỉ đồng mà gia đình một số bị cáo tự nguyện nộp để khắc phục hậu quả vụ án, VKS đề nghị HĐXX chuyển cơ quan thi hành án để Công ty CPXD Bắc Nam 79 khắc phục hậu quả cho vụ án này cũng như các vụ án khác mà công ty này có trách nhiệm.
5 bị cáo bị đưa ra xét xử về hành vi giao nhà đất thuộc sở hữu nhà nước - số 15 Thi Sách (P.Bến Nghé, Q.1) cho Công ty CPXD Bắc Nam 79 (do Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm” làm chủ tịch HĐQT), nhưng không thông qua đấu giá; gây thiệt hại cho nhà nước hơn 6,7 tỉ đồng tiền hỗ trợ trái pháp luật cho Vũ “nhôm” và hơn 802 tỉ đồng giá trị quyền sử dụng đất đến nay nhà nước chưa thu hồi được.

Bất chấp pháp luật

Trong phần luận tội, đại diện VKS nêu xét một cách tổng thể vụ án xảy ra có phần trách nhiệm của bị án Trần Việt Tân (cựu Thứ trưởng Bộ Công an) và cấp dưới, Phan Văn Anh Vũ. Vì các bị án đã lợi dụng danh nghĩa Bộ Công an phát hành nhiều văn bản, đóng dấu mật gửi UBND TP.HCM đề nghị cho công ty của Vũ được thuê mua đất chỉ định dẫn đến hậu quả, nên cũng cần xem xét khách quan và công bằng hơn về trách nhiệm của các bị cáo thuộc UBND TP.HCM và các sở ngành TP.HCM
Cụ thể, theo VKS, với vai trò và trách nhiệm, các bị cáo phải nắm vững các quy định pháp luật về quản lý đất đai, quản lý tài sản nhà nước, nhưng các bị cáo bất chấp quy định pháp luật, cố ý làm trái gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần xử lý nghiêm.
VKS một lần nữa khẳng định nhà đất 15 Thi Sách là tài sản thuộc sở hữu nhà nước, việc sắp xếp lại phải theo thẩm quyền của UBND TP.HCM, mà cụ thể là Ban Chỉ đạo 09 (Sở Tài chính). Nhưng tại thời điểm tiếp nhận công văn mật của Bộ Công an, bị cáo Tín không giao Ban Chỉ đạo 09 tham mưu, đề xuất mà giao Sở TN-MT chủ trì tham mưu, hướng dẫn thủ tục là vi phạm các quy định pháp luật về đất đai và các quyết định của Thủ tướng, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 6,7 tỉ đồng, là giá trị tài sản vật kiến trúc tại vị trí đắc địa 15 Thi Sách mà Công ty CPXD Bắc Nam 79 được khấu trừ vào tiền thuê đất.

Thấy sai nhưng vẫn làm

Tuy nhiên, VKS ghi nhận sự ăn năn hối cải của bị cáo Nguyễn Hữu Tín, đặc biệt là ông Nguyễn Hữu Tín nhiều lần thừa nhận sai phạm, thể hiện sự ăn năn hối cải, đồng thời bị cáo đã vận động gia đình nộp 1,5 tỉ đồng khắc phục phần nào hậu quả mình đã gây ra cho nhà nước..., nên VKS đề nghị HĐXX xem xét đây là tình tiết giảm nhẹ.
Đối với bị cáo Đào Anh Kiệt, theo VKS, bị cáo Kiệt là người ký các đề xuất, tham mưu ông Nguyễn Hữu Tín ra quyết định giao Công ty CPXD Bắc Nam 79 thuê nhà đất 15 Thi Sách. Mặc dù thừa nhận hành vi nêu trên, nhưng bị cáo Kiệt cho rằng làm đúng, làm theo chỉ đạo của UBND TP.HCM. VKS cho rằng, sau khi nhận văn bản của UBND TP.HCM, bị cáo Kiệt đã bút phê “anh Thanh xử lý nhanh”... Bị cáo trực tiếp ký các văn bản tham mưu cho bị cáo Tín, dẫn đến thiệt hại, nên bị cáo là người phải chịu trách nhiệm lớn nhất.
Là Giám đốc Sở TN-MT, bị cáo Đào Anh Kiệt phải nhận thức được nhà đất 15 Thi Sách là tài sản nhà nước, việc cho thuê phải thông qua đấu giá, nhưng vẫn tham mưu cho Nguyễn Hữu Tín, tức bị cáo thấy sai nhưng vẫn làm. Theo VKS, bị cáo Kiệt sẽ không được hưởng tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.
Các bị cáo còn lại, VKS đánh giá các bị cáo thành khẩn khai báo, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhiều thành tích trong công tác nên đề nghị HĐXX xem xét.
Chiều 27.12, các luật sư đã tham gia bào chữa cho thân chủ của mình. Luật sư Nguyễn Thành Công (bào chữa cho bị cáo Đào Anh Kiệt) đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung để xác định bị cáo Kiệt có phạm tội hay không. Theo luật sư Công, UBND TP.HCM và Sở TN-MT đều xác định mục đích giao nhà đất 15 Thi Sách cho Công ty CPXD Bắc Nam 79 là để làm văn phòng làm việc, phục vụ công tác tình báo áp dụng Pháp lệnh Tình báo và các chỉ thị, nghị định hướng dẫn về việc phối hợp, hỗ trợ ngành tình báo.
Hơn nữa, hành vi tham mưu, đề xuất khấu trừ chi phí bồi thường tài sản, vật kiến trúc trên đất vào tiền thuê đất phải nộp, được thực hiện bởi Sở Tài chính, không phải Sở TN-MT. Vì vậy, theo luật sư Công, không có cơ sở xác định Đào Anh Kiệt phạm tội.
Ngày 30.12, phiên tòa sẽ tiếp tục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.