Bị cáo Văn Hữu Chiến: Có những việc ‘cấp trên chỉ đạo, cấp dưới chỉ thực hiện’

Vũ Hân
Vũ Hân
07/01/2020 17:59 GMT+7

Thực hiện quyền tranh luận và tự bào chữa trước tòa chiều 7.1, bị cáo Văn Hữu Chiến, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng , bày tỏ “rất bàng hoàng, không bao giờ nghĩ đến mức án quá nặng như vậy”.

Sáng cùng ngày, bị cáo Văn Hữu Chiến bị Viện kiểm sát đề nghị mức án 13 - 14 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; 5-6 năm tù tội vi phạm quy định về quản lý đất đai; tổng hợp hình phạt 18-20 năm tù.
Nhắc đến bối cảnh của thành phố Đà Nẵng tại thời điểm vụ việc xảy ra, bị cáo Văn Hữu Chiến cho rằng, cơ quan Cảnh sát điều tra và Viện kiểm sát cần đặt trong bối cảnh đó để xem xét cho các bị cáo cho có tình, có lý.
Theo bị cáo, mình làm việc có quy chế, có sự giám sát của Thành ủy, UBND thành phố, chứ không thể tự làm. Quy chế làm việc của UBND thành phố là rõ ràng và cá nhân bị cáo là Phó chủ tịch được phân công phụ trách một số lĩnh vực, xử lý những công việc được chủ tịch phân công.
Trong thời gian làm Phó chủ tịch UBND thành phố, việc bán nhà, giao dự án… do Chủ tịch UBND thành phố thực hiện, bị cáo không tiến hành. Cơ quan Cảnh sát điều tra và Viện kiểm sát cũng đã nêu rõ bị cáo không hưởng bất cứ lợi ích nào từ Phan Văn Anh Vũ, không quen biết với Phan Văn Anh Vũ, mà làm việc theo quy trình.
Do đó, bị cáo cho rằng luận tội của Viện kiểm sát có tội danh không đúng, vì bị cáo chỉ ký để hoàn thiện thủ tục, chứ không gây ra thiệt hại nào.
Về dự án 29 ha ở Đa Phước, ông Văn Hữu Chiến cho biết, khi đó, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định đất này không sạch và giao cho Công ty 79 thực hiện dự án liên doanh với nước ngoài theo thỏa thuận nguyên tắc ban đầu chứ không qua đấu giá. Bị cáo chỉ ký thay hoàn thiện hồ sơ.
Về cáo buộc đồng phạm, giúp sức cho Trần Văn Minh phạm tội, bị cáo Văn Hữu Chiến cho rằng quy kết đó không đúng với bản chất. “Tôi không ký tắt, ký ngang, bút phê gì cả và không làm việc gì sai nguyên tắc. Tôi và anh Minh không bàn bạc, thảo luận. Anh Minh không chỉ đạo tôi làm việc này, việc kia. Những việc như thế anh Minh đã quyết định, tôi không có ý kiến. Tôi làm theo phiếu trình lên của cơ quan tham mưu”, bị cáo Chiến nói.
Liên quan đến dự án 16 Bạch Bằng, bị cáo Văn Hữu Chiến thanh minh: “UBND thành phố Đà Nẵng đã có quyết định phê duyệt đấu giá, nhưng sau đó có văn bản của Bộ Công an xin chuyển nhượng dự án để phát triển tiềm lực của ngành. Tôi rất phân vân, chuyển cho Phó chủ tịch Tuấn (Nguyễn Ngọc Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng, nguyên Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng - pv) xử lý. Sau đó, các sở, ngành có văn bản đề xuất cho thuê 50 năm trả tiền 1 lần. Tôi xin ý kiến bí thư, chủ tịch HĐND thành phố, bí thư cũng thống nhất cho thuê. Đưa ra giao ban chủ tịch, các phó chủ tịch thành phố bàn bạc thì cũng thống nhất không nên đặt các việc khác lên trên lợi ích an ninh quốc gia. Trong quá trình họp, lãnh đạo Uỷ ban cũng xác định quan điểm để thực hiện việc này”.
“Tôi mong Hội đồng xét xử xem xét. Tội của tôi không thế đâu. Sáng tôi nghe đề nghị mức án, tôi rất bàng hoàng. Tôi có đáng bị mức án đó không? Việc tôi làm là hoàn toàn vì lợi ích của thành phố, không có lợi ích cá nhân”, bị cáo Chiến nói thêm.
Bị cáo cũng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, vì thời gian đó, Bí thư thành phố Đà Nẵng có tính cách rất quyết liệt. “Có những việc, đồng chí bí thư, Chủ tịch HĐND tuyên bố: cấp trên chỉ đạo, cấp dưới thực hiện, không có ý kiến gì thêm. Đó là áp lực. Tôi nói như vậy chỉ mong muốn Hội đồng xét xử xem xét”, bị cáo nêu.
Nhắc lại chuyện mình đã từng từ chối khi được cất nhắc lên Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, nhưng “các đồng chí hồi đó năn nỉ tôi lên”, bị cáo Văn Hữu Chiến cho biết: “Nếu lên mà phức tạp như thế này, nếu nghĩ đến những quy kết sai trái như bây giờ, chắc chắn tôi không lên làm Phó chủ tịch rồi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.