Bị cáo Nguyễn Văn Cán: ‘Tôi không nằm trong phe nhóm Nguyễn Bá Thanh nên tôi khổ trăm bề’

Vũ Hân
Vũ Hân
07/01/2020 11:42 GMT+7

Thực hiện quyền tranh luận và tự bào chữa trước tòa, nguyên Chánh văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Cán cho rằng mình chỉ thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo, nhưng không nằm trong phe nhóm lợi ích nào của Đà Nẵng .

Theo bị cáo Nguyễn Văn Cán, các nhiệm vụ bị cáo thực hiện (tiến hành các thủ tục để giao đất không qua đấu giá cho doanh nghiệp của Phan Văn Anh Vũ) đều theo lệnh của lãnh đạo thành phố, trực tiếp từ ông Trần Văn Minh, chứ bị cáo không trực tiếp tham mưu gì.
Bị cáo cho rằng, việc quyết định chuyển quyền sử dụng đất theo cáo trạng đã được chủ tịch, phó chủ tịch (UBND thành phố) quyết định rồi, bị cáo với cương vị Chánh văn phòng chỉ có nghĩa vụ chấp hành.
“Còn về giá đất, bị cáo Phan Xuân Ít (nguyên Phó chánh văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng) đã lập phiếu trình và dự thảo văn bản trình lên, tôi xem và thấy rõ ràng là trái luật. Tôi nói thế này là thế nào? Bị cáo Ít nói anh Thanh (nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh), anh Minh (nguyên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh) đã quyết định rồi. Tôi gặp anh Trần Văn Minh, có nói anh đưa cái giá này vô là sai, thì anh Trần Văn Minh nói là vấn đề này đã có bàn với nhau rồi, ông về ông cứ làm. Tôi là cấp dưới, trên đe dưới phải sợ, chứ tôi không được một chút gì có ý kiến tham mưu của mình trong này”, bị cáo Nguyễn Văn Cán trình bày.

Phan Văn Anh Vũ đòi trả đồng hồ Rolex và cho rằng mình không bị bắt ở Singapore - Thực hiện: Anh Vũ

Khi được thẩm phán hỏi “bị cáo còn trình bày gì nữa không?”, bị cáo Nguyễn Văn Cán tiếp tục nhấn mạnh lại: “Theo lệnh của lãnh đạo, tôi ký văn bản này, nhưng tôi khẳng định tôi không tham ô, không nhận hối lộ, không nằm trong nhóm lợi ích nào của thành phố Đà Nẵng. Ông Nguyễn Bá Thanh xem tôi như cái gai trong mắt”.
“Gia đình tôi có 3 liệt sĩ hi sinh. Mẹ tôi là bà mẹ Việt Nam anh hùng. Tôi không làm gì xúc phạm đến liêm sỉ của gia đình tôi, kể cả liêm sỉ của đất nước. Tôi vốn là nhà giáo. Tôi chuẩn bị tư tưởng cho mình, làm việc không có chuyện tham lam trước quyền lực, tiền bạc, của cải, tài sản của nhà nước”.
“Nếu tôi nhận một đồng khi ký văn bản này, thì đứng trước tòa tôi cam chịu. Đằng này, suốt những năm tháng đó tôi phải chống đỡ. Tôi không nằm trong phe nhóm Nguyễn Bá Thanh nên tôi khổ trăm bề. Nếu tôi nghe theo Nguyễn Bá Thanh thì bản thân tôi sai phạm rất nhiều, dính rất nhiều, chứ không phải chỉ văn bản này đâu”, bị cáo Nguyễn Văn Cán nói trước tòa.

Phan Văn Anh Vũ nói gì trong phiên tòa xét xử 2 cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng - Thực hiện: Thái Sơn - Lê Quân

Ngoài biện hộ cho chính mình, bị cáo Nguyễn Văn Cán cũng đề nghị Hội đồng xét xử khi luận tội cũng xem xét đến sự cống hiến của những nguyên cán bộ của thành phố Đà Nẵng, đã dành thời gian, công sức, cống hiến cho Đà Nẵng, để Đà Nẵng có ngày hôm nay.
Theo cáo trạng, với chức trách là Chánh văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng, bị cáo Nguyễn Văn Cán có nhiệm vụ trực tiếp tham mưu cho Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, trong việc chỉ đạo quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị, tài nguyên môi trường; thẩm tra về nội dung và tính thống nhất, hợp pháp của văn bản để Trần Văn Minh ký ban hành.
Tại dự án Khu dân cư An Cư 2 mở rộng và Khu dân cư An Cư 3 mở rộng, diện tích 13.088,17 m2, biết được chủ trương của Trần Văn Minh sẽ giao quyền sử dụng đất khu đất nêu trên cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát của Phan Văn Anh Vũ không qua đấu giá, Nguyễn Văn Cán đã có hành vi cùng bị can Phan Xuân Ít, Trưởng phòng Quản lý đô thị thuộc Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng, lập phiếu trình và soạn thảo nội dung Công văn số 483/UBND-QLĐTh ngày 20.1.2009 để Trần Văn Minh ký ban hành giao quyền sử dụng đất đối với 22 lô đất thuộc dự án An Cư 2 mở rộng cho Phan Văn Anh Vũ không qua đấu giá, áp đơn giá thu tiền sử dụng đất có giá thấp hơn Bảng giá đất tại thời điểm của UBND thành phố Đà Nẵng, gây thiệt hại cho Nhà nước tại thời điểm Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phát hiện khởi tố điều tra là gần 2.874 tỉ đồng.
Viện kiểm sát xác định hành vi của bị can Nguyễn Văn Cán phạm tội “vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, quy định tại khoản 3 Điều 229 Bộ luật hình sự năm 2015 với vai trò đồng phạm. Liên đới chịu trách nhiệm bồi thường cho Nhà nước với hậu quả gây ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.