Bí thư Hà Nội: Sẵn sàng ‘4 tại chỗ’ khi dịch diễn biến xấu

Mai Hà
Mai Hà
17/07/2021 10:50 GMT+7

Trước diễn biến dịch tại Hà Nội, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng vừa yêu cầu kiểm soát nhanh nhất điểm có ca mới, gia cố các biện pháp phòng chống dịch, chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ”.

Theo Bí thư Hà Nội, về cơ bản thành phố đang kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19, nhưng nguy cơ bùng phát dịch trở lại đang hiện hữu, khi trong ngày 16.7, thành phố đã ghi nhận thêm một số ca dương tính SARS-CoV-2.
Vì thế, ông Dũng yêu cầu các lực lượng tuyến đầu phải thần tốc truy vết, khoanh vùng, cách ly các ca nhiễm mới; bằng mọi biện pháp phải kiểm soát nhanh nhất những khu vực liên quan; không để lây lan thêm trên địa bàn.

Phong tỏa ngõ nhỏ có em bé 1 tuổi và nhân viên công ty mắc Covid-19

Ông Dũng cũng nhắc nhở tình trạng một số chốt kiểm dịch cửa ngõ thành phố chưa thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ, thậm chí còn lơi lỏng, có nơi để người và phương tiện đi qua chốt mà không kiểm tra, làm thủ tục khai báo y tế. Bí thư Thành ủy yêu cầu chấn chỉnh ngay tình trạng này; phải bảo đảm 22/22 chốt hoạt động 24/24 giờ kiểm tra, kiểm soát 100% người và phương tiện vào thành phố.
Đặc biệt, người đứng đầu thành phố cũng yêu cầu “người đứng đầu, cán bộ chủ chốt phải xác định rõ phòng, chống dịch Covid-19 lúc này là nhiệm vụ chính trị ưu tiên số 1; phải thực sự là “tổng chỉ huy”, là “nhạc trưởng” duy trì sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để chiến thắng dịch”.
Kêu gọi người dân chủ động tự giác thực hiện "5K", ông Dũng cũng yêu cầu chính quyền các cấp chuẩn bị phương châm “4 tại chỗ”: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ; không để “nước đến chân mới nhảy”, không để bị động, bất ngờ khi dịch diễn biến xấu.

Tạm phong tỏa chung cư Westa ở Hà Đông có thai phụ mắc Covid-19


Người dân từng ra khỏi Hà Nội, nếu có triệu chứng cần đi khám ngay
Ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, cho biết việc thành phố ghi nhận thêm F0 rải rác trong cộng đồng là vấn đề đã được nhận định từ trước, do lượng người đi từ vùng dịch về là tương đối lớn.
Về chùm ca bệnh liên quan Khu công nghiệp Thăng Long, nguyên nhân chủ yếu khiến ổ dịch này tiếp tục phát sinh ca nhiễm mới do mật độ công nhân làm việc cùng với ca F0 lớn. Liên tục trong nhiều ngày, các công nhân làm việc trong môi trường kín, điều hòa trung tâm nên khả năng lây lan mạnh. Tuy nhiên, các trường hợp dương tính mới đều là F1 đã được cách ly cùng nhau ngay tại công ty trong khu công nghiệp.
Theo ông Tuấn, hiện các chùm ca bệnh trên địa bàn như tại Khu công nghiệp Thăng Long, H.Mỹ Đức, liên quan TP.HCM và Trung tâm Nghiên cứu thiết kế Cơ khí thuộc Viện Cơ khí năng lượng và mỏ đều xác định được nguồn lây, khoanh vùng các trường hợp liên quan.
Duy chỉ ca dương tính là nhân viên Ngân hàng Vietinbank hiện chưa xác định được mối liên quan với các chùm ca bệnh cũ. Lực lượng chức năng đang khẩn trương điều tra nguồn lây của ca bệnh này.
Đáng chú ý, ông Tuấn cho biết, hầu hết các ca bệnh trong đợt này đều có xuất hiện triệu chứng, ví dụ như ho, sốt. “Chúng tôi rất mong muốn những người dân từng đi ra khỏi thành phố, không nhất thiết là phải vào vùng dịch, khi có triệu chứng nghi ngờ nên liên hệ ngay với các cơ sở y tế hoặc đường dây nóng phòng chống dịch Covid-19, để được hướng dẫn kịp thời", ông Tuấn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.