Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Chưa đủ điều kiện, chưa nới giãn cách

31/08/2021 11:18 GMT+7

'Không thể cứ phải thực hiện Chỉ thị 16 mãi được, nhưng cũng không thể nới giãn cách xã hội khi chúng ta chưa đủ điều kiện', Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phân tích.

Phát biểu kết luận hội nghị trực tuyến Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM mở rộng chiều tối qua (30.8), Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đánh giá 7 ngày qua thực hiện các biện pháp nâng cao, ứng phó với dịch Covid-19 được triển khai khẩn trương, nghiêm túc của cả hệ thống chính trị, từ thành phố đến cơ sở.
Phần lớn người dân tuân thủ nghiêm túc, thể hiện tinh thần đồng cam cộng khổ, thắt lưng buộc bụng trong hoàn cảnh cam go cuộc chiến chống dịch.

Bản tin Covid-19 ngày 31.8: Cả nước 12.607 ca nhiễm | TP.HCM đề xuất tiêm vắc xin cho học sinh

Không thể áp dụng Chỉ thị 16 mãi được

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng kết quả xét nghiệm ở vùng đỏ, vùng cam với tỷ lệ F0 là 3,8% số mẫu cho thấy người dân đã chấp hành giãn cách có hiệu quả. Số ca lây lan ra cộng đồng mức độ nằm trong tầm có thể kiểm soát, xử lý, điều trị. Việc triển khai biện pháp y tế đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, xét nghiệm thần tốc, tiêm vắc xin khẩn trương, điều trị F0 có hiệu quả kéo giảm các ca tử vong, tập trung chăm lo cung ứng hàng hóa thiết yếu, an sinh xã hội.
Ông Nên nhìn nhận những kết quả bước đầu có ý nghĩa rất quan trọng, tuần đầu thực hiện vừa khởi động, vừa vượt chướng ngại vật, để thực hiện có kết quả quan trọng làm tiền đề cho các bước tiếp theo, hoàn thành kế hoạch theo chỉ tiêu của Nghị quyết 86.

Việc đi lại của người dân những ngày siết chặt giãn cách được kiểm soát nghiêm ngặt

Độc Lập

Các ý kiến tham dự hội nghị nhấn mạnh đến việc phải đảm bảo công tác an sinh xã hội khi người dân “ai ở đâu ở yên đó” để thực hiện biện pháp y tế. Khi người dân ngồi một chỗ, đứng yên một nơi thì phát sinh rất nhiều vấn đề. Đây là vấn đề khó, khối lượng công việc lớn và phức tạp, đòi hỏi phải linh hoạt, sáng tạo, ứng phó nhanh các vấn đề phát sinh.
Bí thư Nguyễn Văn Nên đánh giá chặng đường thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh gian truân nhưng bước đầu có niềm tin để thực hiện tiếp đợt tăng tốc đã đề ra. “Không thể cứ phải thực hiện Chỉ thị 16 mãi được, nhưng cũng không thể nới rộng, khi chúng ta chưa đủ điều kiện. Phải đủ điều kiện cần và đủ tương đối mới có thể nới rộng các giải pháp”, ông Nên phân tích.
Do đó, thời điểm này cần hết sức bình tĩnh, cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để đền đáp những kỳ vọng của người dân thành phố. Vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã phân công nhiệm vụ cho từng Ủy viên Ban Thường vụ và Thành ủy viên nên những lãnh đạo được phân công cần bám sát địa bàn, cùng lực lượng cơ sở phòng chống dịch.

TP.HCM kêu gọi F0 Covid-19 khỏi bệnh hỗ trợ vận chuyển nhu yếu phẩm

Chuẩn bị thêm 2 triệu túi an sinh

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nêu 9 nhóm giải pháp trọng tâm của công tác phòng chống dịch, trong đó nhấn mạnh đến thực hiện triệt để giãn cách xã hội.
Bên cạnh việc tập trung cho công tác xét nghiệm, cần đẩy mạnh việc tiêm vắc xin, tăng cường đội tiêm, giờ tiêm… để thực hiện mục tiêu đến ngày 15.9 cơ bản hoàn thành mũi 1, hầu hết người đến thời điểm tiêm mũi 2 đều được tiêm; quan tâm tiêm vắc xin cho đội ngũ shipper, lực lượng hậu cần, các lực lượng tham gia việc mở cửa kinh tế sau này.
Đồng thời, tiếp tục nâng cao công tác chăm sóc F0 tại nhà, phát huy vai trò của trạm y tế, trạm y tế lưu động; tăng cường năng lực tiếp nhận, điều trị tại tầng 2 và tầng 3.
Dự báo nhu cầu nguồn cung hàng hóa thời gian tới sẽ lên rất lớn, ông Mãi đề nghị các đơn vị liên quan cần bàn bạc, đánh giá nhu cầu, tổ chức nguồn hàng, thực hiện cung cấp hàng hóa, đảm bảo ít nhất mỗi phường xã có 1 điểm cung ứng.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu bổ sung thêm 2 triệu túi an sinh để hỗ trợ người dân khó khăn

Lê Nam

Về an sinh xã hội, các địa phương thúc đẩy việc thực hiện các giải pháp, chính sách an sinh xã hội đã được thông qua, trong đó Trung tâm an sinh TP.HCM hoàn thành gói 2 triệu túi an sinh; đồng thời chuẩn bị thêm 2 triệu túi an sinh mới từ nguồn ngân sách với tinh thần không để bà con thiếu đói.
Từng phường, xã, thị trấn tổ chức mạng lưới để tiếp nhận, xử lý thông tin đến từng khu phố, tổ dân phố để hỗ trợ những người khó khăn tại địa phương.

TP.HCM đề xuất tiêm vắc xin Covid-19 cho hơn 642.000 học sinh, học viên

Trước đó, báo cáo tình hình thực hiện Chỉ thị số 11 của UBND TP.HCM, Phó chủ tịch Dương Anh Đức cho biết việc kiểm soát nghiêm ngặt giãn cách xã hội với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó” đã có chuyển biến rõ rệt. So với trước ngày 22.8, lượng phương tiện lưu thông giảm còn 44% và lượt người giảm còn 39%. Các khu dân cư cũng được siết chặt hơn, người dân cơ bản đã chấp hành theo yêu cầu; dù vậy vẫn còn một số ít bộ phận người dân ra ngoài mà không có lý do chính đáng.
Thông qua lấy mẫu xét nghiệm tập trung vùng đỏ và vùng cam, số ca phát hiện tăng cao, bình quân mỗi ngày phát hiện khoảng 4.800 ca F0 trong 7 ngày qua. TP.HCM đã tiêm hơn 6,1 triệu mũi vắc xin Covid-19 (đạt 87,3% kế hoạch), trong đó có 332.000 người tiêm mũi 2…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.