Biến thể SARS-CoV-2 lây nhanh, nguy cơ diễn tiến bệnh nặng

Liên Châu
Liên Châu
08/05/2021 06:29 GMT+7

Diễn biến dịch Covid-19 đợt này hết sức phức tạp, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh trong cộng đồng tại nhiều địa phương, đặc biệt đã xuất hiện các biến thể mới của SARS-CoV-2 lây nhiễm nhanh hơn,

Chiều 7.5, Bộ Y tế cho biết chuyên gia dịch tễ của Bộ đánh giá diễn biến dịch Covid-19 đợt này hết sức phức tạp, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh trong cộng đồng tại nhiều địa phương, đặc biệt đã xuất hiện các biến thể mới của SARS-CoV-2 lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn và có khả năng khiến cho tình trạng bệnh nặng lên.

[VIDEO] Sáng 8.5: Thêm 15 ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng

Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã tiến hành lấy mẫu ở những BN mắc Covid-19 ở một số địa phương để xác định nguồn gốc. Kết quả giải trình tự gien ngày 7.5 xác định, mẫu của Hà Nội (BN 2911 địa chỉ ở H.Đông Anh, là F1 của BN 2899 ở Hà Nam) nhiễm vi rút thuộc biến thể B.1.1.7 (ghi nhận tại Anh). Mẫu của Hải Phòng, là BN người Ấn Độ, cách ly ở Hải Phòng, sau đó về cách ly tại Time City (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), thuộc biến thể B.1.617.2 (ghi nhận tại Ấn Độ).
Tại Hải Dương có 2 mẫu được lấy giải trình tự gien, trong đó mẫu của BN người Ấn Độ (đi chuyến bay từ Đà Nẵng ra Hà Nội cùng chuyến bay nhóm người Trung Quốc) thuộc biến thể B.1.617.2; và mẫu của BN nhập cảnh về từ Nhật Bản, lấy mẫu ở khu cách ly tại Hải Dương, thuộc biến thể B.1.1.7.
Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho hay: “Trong đợt dịch này, chủng vi rút được tìm thấy ở một số trường hợp mắc đều có tốc độ lây lan rất nhanh. Bộ trưởng Bộ Y tế đã nói đợt dịch này diễn biến sẽ phức tạp hơn với chiều hướng khó khăn hơn các đợt dịch trước”. Thực tế điều trị đã ghi nhận một số BN những ngày đầu bệnh diễn tiến nhẹ, nhưng mức độ nặng đã tăng vào những ngày sau đó.

[VIDEO] Ổ dịch Covid-19 BV Bệnh nhiệt đới Trung ương lây lan với tốc độ chóng mặt

Cũng liên quan tình hình bệnh dịch, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá: “Đợt dịch lần này phức tạp hơn các đợt dịch trước, có đa ổ dịch, đa nguồn lây, đa chủng (với chủng của Anh và Ấn Độ) nên tốc độ lây nhiễm tăng cao hơn so với các đợt dịch trước”.
Nhận định thời gian tới, việc đánh giá tình hình dịch và kiểm soát khó khăn hơn trước, “có thể xuất hiện thêm ổ dịch, nguồn lây chưa biết, chưa kiểm soát được”, Theo ông Long, các địa phương phải nâng cao năng lực, công suất xét nghiệm, chủ động về mặt xét nghiệm, đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống dịch lan rộng.
Về đối tượng sàng lọc, ông Long lưu ý mở rộng đối tượng nguy cơ cao, nơi có nguy cơ cao; tầm soát định kỳ, thường xuyên với khu vực nguy cơ cao, kể cả với đối tượng nhập cảnh.
Ông Long đánh giá nguy cơ dịch xâm nhập BV tuyến T.Ư cao hơn địa phương, vì đây là tổng hợp các BN từ các địa phương chuyển lên. Do đó, người dân cần hạn chế đến khám tại BV tuyến T.Ư. Bộ Y tế đã áp dụng hệ thống khám chữa bệnh từ xa (telehealth) để giúp y tế tuyến cơ sở điều trị những ca bệnh nặng tại tuyến dưới.
Ngày 7.5, Bộ Y tế cũng đã có công điện gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về nâng mức cảnh báo dịch và chủ động xét nghiệm Covid-19. Bộ Y tế đề nghị các địa phương có ca bệnh trong cộng đồng cần xét nghiệm chủ động toàn bộ nhân viên y tế, người bệnh, người chăm sóc người bệnh dài ngày...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.