Bình Định đề nghị đưa 2 cảng biển ra khỏi quy hoạch của Bộ GTVT

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
08/06/2021 08:20 GMT+7

UBND tỉnh Bình Định cho biết đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đưa 2 cảng biển ra khỏi quy hoạch của Bộ GTVT.

Ngày 7.6, UBND tỉnh Bình Định cho biết đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam điều chỉnh quy hoạch, đưa cảng Đề Gi (ở xã Cát Khánh, H.Phù Cát) và cảng Tam Quan (xã Tam Quan Bắc, TX.Hoài Nhơn) ra khỏi Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến 2030 do Thủ tướng phê duyệt năm 2015, khu vực đầm Đề Gi và Tam Quan là khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cấp vùng kết hợp cảng cá Đề Gi và cảng cá Tam Quan. Cũng trong năm 2015, UBND tỉnh Bình Định đã có quy hoạch, định hướng hình thành 2 trung tâm nghề cá tại xã Tam Quan Bắc và đầm Đề Gi, trong đó ưu tiên đầu tư xây dựng mới cảng cá Tam Quan và Đề Gi.
Tuy nhiên, theo Quyết định số 2370/QĐ-BGTVT năm 2016 của Bộ GTVT về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển nam Trung bộ (nhóm 4) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030, các cảng Đề Gi, Tam Quan là bến tổng hợp địa phương.
UBND tỉnh Bình Định cho rằng thực trạng cửa biển Đề Gi và Tam Quan bị bồi lắng hằng năm, mực nước rất thấp, luồng tàu ra vào rất hẹp chỉ phù hợp với tàu cá và không có hàng hóa qua cảng Đề Gi, Tam Quan. Hiện cảng biển Đề Gi và Tam Quan chưa có dự án được duyệt và cũng chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch của Bộ GTVT, do đó không có ảnh hưởng lãng phí đầu tư khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch. Việc đưa 2 cảng Đề Gi, Tam Quan ra khỏi quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam là để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo các quy hoạch của tỉnh đã được phê duyệt nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.