Bình Phước: Dùng tên giả lừa đảo mua hạt điều chiếm đoạt gần 2 tỉ đồng

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
23/06/2020 17:58 GMT+7

Trần Nhật Dân dùng tên giả, sim không chính chủ, về Bình Phước lừa mua 6 chuyến xe hạt điều, sau đó bỏ trốn ra Hà Nội, chiếm đoạt gần 2 tỉ đồng.

Ngày 23.6, TAND tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trần Nhật Dân (52 tuổi, ngụ huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời buộc Dân trả lại cho bị hại số tiền trên 1,86 tỉ đồng.
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Phước, từ năm 2014, Trần Nhật Dân sinh sống như vợ chồng với Lê Thị Kê (43 tuổi, ngụ huyện Eakar, tỉnh Đăk Lắk). Dân và Kê có mua bán hạt điều với nhiều người, trong đó có bà L. (ngụ huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước).

Dùng tên giả lừa mua hạt điều, chiếm đoạt gần 2 tỉ đồng

Từ ngày 31.3.2017 đến 15.4.2017, Dân đã sử dụng tên giả là Trần Định Dũng và dùng 2 sim điện thoại không đăng ký chính chủ để giao dịch, mua bán 6 chuyến hạt điều với anh Vi Văn Phóng (44 tuổi, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) tại nhà kho của bà L., sau đó bán lại cho bà L.
Mỗi chuyến mua điều, Dân dùng thủ đoạn gian dối là chỉ thanh toán 1 phần tiền, phần nợ còn lại sẽ cộng vào chuyến hàng sau và ký xác nhận nợ vào phiếu cân điều của anh Phóng bằng tên giả.
Sau khi mua 6 chuyến xe hạt điều của anh Phóng, ngày 15.4.2017, Dân đã vứt bỏ 2 sim điện thoại không đăng ký chính chủ trước đó và bỏ trốn ra Hà Nội sinh sống và chiếm đoạt số tiền trên 1,98 tỉ đồng của anh Phóng.

Trần Nhật Dân tại phiên tòa sơ thẩm ngày 23.6

Ảnh: HOÀNG GIÁP

Do không liên lạc được với Dân để đòi lại khoản nợ nên ngày 18.6.2017, anh Phóng đã gửi đơn tố cáo Trần Định Dũng chiếm đoạt tài sản đến Công an tỉnh Bình Phước.
Quá trình điều tra ban đầu, cơ quan điều tra không xác định được nhân thân, lai lịch của đối tượng Dũng.
Đến tháng 8.2017, anh Phóng vô tình đọc báo phát hiện người tên Trần Nhật Dân bị công an TP.Nam Định bắt về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” chính là Dũng, là người anh Phóng đã tố cáo về hành vi chiếm đoạt tài sản nên đã tiếp tục đến cơ quan công an tỉnh Bình Phước trình báo sự việc.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.