Bình Thuận: Làm rõ đoàn khách không đeo khẩu trang mở tiệc trên đảo Hòn Cau

Quế Hà
Quế Hà
09/05/2021 20:02 GMT+7

Sáng 9.5, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) với khoảng 30 người, đã lặng lẽ rời đảo Hòn Cau (H.Tuy Phong) sau tiệc khánh thành một công trình của tổ chức này, trong khi cơ quan chủ quản của Bình Thuận không hề hay biết.

Ngày 7.5, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong đã ban hành công văn 1577, siết chặt công tác phòng chống dịch Covid-19 và đặt Bình Thuận trước tình huống xấu nhất để phòng chống dịch. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu xử phạt nghiêm người không đeo khẩu trang, cấm hoạt động tụ tập đông người, cấm Gym, massage, Karaoke….

Lịch trình của đoàn khách đến đảo Hòn Cau rất cụ thể, nhưng ngành y tế Bình Thuận không hề biết khai báo y tế của đoàn khách này từ đâu đến địa phương

ảnh: CTV

Tuy nhiên, chiều 8.5, một đoàn khách trên 30 người do tổ chức IUCN tổ chức đi tàu ra đảo Hòn Cau (cách bờ biển Liên Hương, huyện Tuy Phong chừng 9 km) để tổ chức lễ cắt băng khánh thành công trình xây dựng khu bảo tồn.
Trong lễ và cắt băng khánh thành tối 8.5 trên đảo Hòn Cau, có cả Giám đốc Khu bảo tồn biển Hòn Cau Trương Ngọc Giao và hầu hết nhân viên của đơn vị này tham dự.

Lễ cắt băng khánh thành không ai đeo khẩu trang

ảnh: CTV

Ngay sau lễ cắt băng khánh thành, đoàn người này tổ chức tiệc ăn nhậu ngay sát bờ biển. Sáng nay, 9.5, trước khi ra về, một nhân viên trong đoàn này còn lấy flycam cho bay trên khu vực Hòn Cau vốn có cả các vị trí quân sự cấm bay flycam.
Tất cả các thành viên trong quá trình giao lưu với nhân viên trên đảo Hòn Cau đều không đeo khẩu trang.

Chiều 9.5: Thêm 87 ca Covid-19 với 77 ca lây nhiễm cộng đồng rất phức tạp

Trả lời Thanh Niên vì sao có lệnh cấm của Chủ tịch UBND tỉnh mà vẫn tổ chức tiệc khánh thành trên đảo Hòn Cau, do Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Hòn Cau quản lý, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận - Mai Kiều, trả lời “tôi không biết gì hết”. Ông Mai Kiều cho biết, ông cũng vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong gọi hỏi về việc này.

Thành viên trong đoàn cho bay flycam trên đảo Hòn Cau

ảnh: CTV

Phó giám đốc Sở Y tế Bình Thuận Lê Văn Hồng, cho biết sau khi điện hỏi Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tuy Phong thì nơi đây cũng không hề biết có đoàn khách này đến địa phương và đi tàu ra đảo Hòn Cau.
“Lý lịch y tế đoàn khách này không khai báo, từ đâu đến, đến làm gì, Trung tâm y tế huyện Tuy Phong không hề hay biết. Trong khi cả tỉnh đang dốc mình ra chống chọi dịch bệnh mà lại để tình trạng như vậy thì làm khó cho ngành y tế quá” - Phó giám đốc Sở Y tế Lê Văn Hồng nói với Thanh Niên.

Mở tiệc ăn nhậu ngay tại bãi biển trong đêm 8.5 ở đảo Hòn Cau, do Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Hòn Cau phụ trách

ảnh: Cắt từ Clip do người dân cung cấp

Trao đổi qua điện thoại với PV Thanh Niên chiều tối 9.5, bà Bùi Thị Thu Hiền, điều phối viên của Tổ chức IUCN, có văn phòng tại Hà Nội, thừa nhận có tổ chức đoàn người đến Hòn Cau thời gian trên. Tuy nhiên, bà Hiền không thừa nhận có tổ chức cắt băng khánh thành hay tổ chức ăn uống. Bà Hiền nói: “Số người tụi em chưa tới 30 người đâu, hiện giờ tụi em đã về đến TP.HCM rồi…”

                   Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo khẩn
Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận, chiều tối nay 9.5, đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong về vụ việc trên. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận nhận được thông tin từ người dân phản ánh có đoàn khách đến đảo Hòn Cau khánh thành công trình. Đoàn khách này tất cả đều không đeo khẩu trang còn tổ chức tiệc ăn nhậu ngay tại bãi biển đêm 8.5.
Trong khi tỉnh đang nỗ lực thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, trong đó yêu cầu phải thực hiện “5K”; không tổ chức các cuộc hội họp không cần thiết. Việc tổ chức như vậy là không tuân thủ chỉ đạo của tỉnh. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Giám đốc Sở NN-PTNT phải kiểm tra, làm rõ, kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định và báo cáo Chủ tịch tỉnh ngay trong ngày mai, 10.5.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.