Bình Thuận nói gì về các dự án được cho là 'giao đất không đấu giá'?

Quế Hà
Quế Hà
18/11/2020 19:35 GMT+7

Chiều 18.11, UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức họp báo nhằm công khai một số dự án bất động sản mà một số cơ quan báo chí phản ánh “không đấu giá đất”.

 
 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Đức Hòa chủ trì và trả lời nhiều câu hỏi của các cơ quan báo chí

ảnh: Quế Hà

 
Buổi họp báo do Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Đức Hòa chủ trì với sự tham dự của lãnh đạo các ban Đảng của Tỉnh ủy, lãnh đạo các ngành chuyên môn thuộc UBND tỉnh.
Cuộc họp còn có sự tham dự của đại diện 32 cơ quan báo chí TƯ và địa phương. 
Tại cuộc họp báo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Đức Hòa cảm ơn các cơ quan báo chí đã thông tin phản ánh kịp thời các mặt tích cực, cũng như những yếu kém trong công tác quản lý, điều hành của tỉnh thời gian qua. Ông Hòa cũng thông tin đến các cơ quan báo chí một số thành tựu về kinh tế, xã hội của Bình Thuận trong 10 tháng đầu năm 2020.
Đồng thời, ông Nguyễn Đức Hòa yêu cầu các sở, ngành trên tinh thần thẳng thắn, tiếp thu phải trả lời đúng trọng tâm các câu hỏi của phóng viên.

Vì sao “không đấu giá”?

Theo tài liệu của UBND tỉnh, có 4 dự án không thông qua đấu giá đất. Đó là dự án Khu du lịch cộng đồng Biển Quê Hương (Hàm Thuận Nam và TP.Phan Thiết); dự án Trường Mầm Non Lê Quý Đôn (P. Phú Thủy, TP.Phan Thiết); dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại khu dân cư P.Đức Long, TP.Phan Thiết của Công ty Trường Phúc Hải. Và dự án cuối cùng là Khu dân cư thương mại và dịch vụ Tân Việt Phát 2 (TP.Phan Thiết).

Dự án Trường Mầm non Lê Quý Đôn đang trong quá trình xây dựng

ảnh:Quế Hà

Đối với dự án Biển Quê Hương (hơn 12 ha), diện tích hơn 104.000 m2 thuộc H.Hàm Thuận Nam là đất thương mại dịch vụ, trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê. Phần đất 20.608 m2 thuộc xã Tiến Thành, TP.Phan Thiết là đất để đầu tư các công trình khu vui chơi giải trí công cộng, không kinh doanh. Dự án này không thuộc diện đấu giá đất theo khoản 2, Điều 118, luật Đất đai năm 2013.
Diện tích rừng trồng trên khu đất dự án khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương là rừng trồng có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng (không phải là rừng phòng hộ); đã thực hiện đầy đủ hồ sơ thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng theo quy định tại Điều 19, luật Lâm nghiệp.
Đối với dự án Trường Mầm non Lê Quý Đôn, ngày 23.1.2019, Sở KH-ĐT có Công văn số 286, gửi đến Trung tâm thông tin của tỉnh và đã đăng thông báo kêu gọi đầu tư.
Sau thời hạn thông báo (30 ngày) chỉ có Công ty TNHH Giáo dục và đầu tư Hòa Thắng (chủ đầu tư Trường Mầm non Lê Quý Đôn) đăng ký tham gia thực hiện, do đó UBND tỉnh đã giao cho công ty này lập hồ sơ đầu tư dự án.
Về việc không đấu giá đất, Sở TN-MT có văn bản (số 5907) tham mưu căn cứ điều 110, điều 118 luật Đất đai năm 2013 việc đầu tư dự án trường mầm non trên khu đất do Nhà nước quản lý thuộc trường hợp ưu đãi đầu tư, được miễn tiền thuê đất có thời hạn và được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư thì Nhà nước cho thuê đất không phải đấu giá quyền sử dụng đất.
Đối với dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị P.Đức Long, TP.Phan Thiết (dự án của Công ty Trường Phúc Hải), UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, dự án có diện tích 1.228.452,6 m² (đất mặt nước ven biển là 269.577,6 m², thuộc phần biển của P.Đức Long, xã Tiến Thành, trên thực tế không có đất, chỉ có mặt nước biển, nằm ngoài diện tích tự nhiên của phường xã trên. Đất của các hộ gia đình, cá nhân, các tổ chức khác đang sử dụng là: 958.875 m².

Dự án Biển Quê Hương nằm trên vùng giáp ranh giữ H.Hàm Thuận Nam và TP.Phan Thiết

ảnh: Quế Hà

Diện tích 269.577,6 m2 mặt nước ven biển nằm ngoài ranh giới địa chính của do UBND P.Đức Long và UBND xã Tiến Thành quản lý, hiện trạng chỉ là mặt nước ven biển, không có đất liền theo đơn vị hành chính của cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh.
Còn diện tích 958.875 m² đất còn lại phải thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời mồ mả, không có đất sạch nên không đủ điều kiện để đấu giá đất theo quy định tại Điều 119, luật Đất đai năm 2013.
Đối với dự án Tân Việt Phát 2 (của Công ty Tân Việt Phát) gồm 3 lô đất (số 18, 19 và 20) là 9,26 ha; quy hoạch xây dựng tiết 1,5 ha đất thương mại dịch vụ; 4,6 ha đất ở, diện tích còn lại là đất công cộng dùng chung) thuộc quỹ đất hai bên đường 706B (đây là khu nghĩa địa), đã được UBND tỉnh phê duyệt phương án đấu giá. Khu đất này đã thông báo bán đấu giá 6 lần (năm 2013: 2 lần, năm 2014: 2 lần, năm 2015: 2 lần, thông báo lần 6 ngày 26.11.2015 có mở rộng thông báo rộng rãi nhưng không có tổ chức, cá nhân nào tham gia đấu giá, cho nên tỉnh đã cho công ty Tân Việt Phát thuê.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.